Polyus, công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga, cho biết họ đang làm việc để đảm bảo 100% quyền sở hữu mỏ vàng này. Đây là mỏ vàng chưa phát triển ở Siberia, được coi là mỏ vàng lớn nhất thế giới.

Trước đó, theo đài RT, vào năm 2017, công ty Polyus và đối tác đã mua quyền khai thác mỏ Sukhoi Log từ nhà nước Nga.

{keywords}
Mỏ vàng Sukhoi Log nằm cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 6.000 km. Ảnh: Getty

Theo công ty Polyus, mỏ Sukhoi Log ở Siberia là mỏ vàng lớn nhất trên thế giới. Sukhoi Log thuộc vùng Irkutsk biệt lập của Siberia. Mỏ vàng này được các nhà địa chất Liên Xô phát hiện vào năm 1961 và nghiên cứu vào những năm 1970.

“Tính đến ngày 31/5/2020, trữ lượng quặng ban đầu ước tính khoảng 540 triệu tấn, với hàm lượng vàng trung bình là 2,3 gram/tấn. Con số này tương đương với 40 triệu ounce. Ước tính này đã phần nào khẳng định vị thế của Sukhoi Log là mỏ vàng mới và đang hoạt động lớn nhất thế giới” - Giám đốc điều hành Công ty Polyus, ông Pavel Grachev, cho biết.

Ông Grachev giải thích phát hiện mới đảm bảo vị thế của Polyus là công ty khai thác vàng lớn thứ hai thế giới nhờ trữ lượng đáng kể. Thông tin này cũng có ý nghĩa đối với tổng nguồn cung của kim loại màu vàng.

Vào tháng 9/2020, Polyus đã đồng ý trả 128,2 triệu USD để nắm quyền kiểm soát toàn bộ mỏ này, hiện chiếm 20% trữ lượng vàng của Nga.

Theo Financial Times, Polyus đã bắt đầu xây dựng một sân bay để phục vụ di chuyển quanh khu vực mỏ Sukhoi Log và trước đó dự trù chi phí phát triển mỏ có thể rơi vào khoảng 2,5 tỷ USD.

Cổ phiếu niêm yết tại Moscow của Polyus đã tăng hơn ba lần trong năm nay nhờ giá vàng tăng vọt lên mức kỉ lục vào tháng 8 và kì vọng lớn vào mỏ Sukhoi Log. 

Theo Forbes, ông Suleiman Kerimov, chủ sở hữu đa số cổ phần trong công ty, nhờ đó mà trở thành người giàu nhất nước Nga. Tính đến ngày 26/10, tổng khối tài sản của ông Kerimov và gia đình ước tính đạt 21,8 tỷ USD.

Polyus là nhà sản xuất vàng lớn nhất ở Nga với tài sản ở lãnh thổ Krasnoyarsk, vùng Irkutsk và Magadan và ở Cộng hòa Sakha (Yakutia). Năm 2019, công ty sản xuất 2,8 triệu ounce vàng và dự kiến sản xuất số lượng tương tự vào năm 2020.

(Theo Bloomberg / Dân Trí)