Sau khi giúp Argentina giành chức vô địch Copa America 2021, khép lại 28 năm không giành danh hiệu lớn, đội ngũ mà Lionel Scalori xây dựng được giới chuyên môn và truyền thông đặt cho biệt danh "La Scaloneta" (có thể hiểu nôm na là tập thể của Scaloni).

Scaloni cùng trợ lý Aimar (trái) và Samuel (phải)

Lionel Scaloni là nhạc trưởng của "La Scaloneta", nhưng không phải là thành viên duy nhất. Ngoài các cầu thủ do Lionel Messi dẫn đầu, thành công mà Argentina trải qua có dấu ấn của một số nhân tố khác, nhưng ngôi sao nổi tiếng khi còn là cầu thủ.

Theo đó, những trợ lý đồng thời đóng vai trò cố vấn cho Scaloni là Walter Samuel, Pablo Aimar và Roberto Fabian Ayala.

Điều thú vị, cả ba người không chỉ duy trì tình bạn với Scaloni mà còn có thời gian nhất định làm đồng đội của Messi trong màu áo Argentina. Yếu tố này giúp họ hiểu rõ hơn trong việc xây dựng môi trường phù hợp với "La Pulga".

"Đây là công lao tuyệt đối của ban huấn luyện Scaloni", Cesar Luis Menotti, vị HLV đưa Argentina đến với chức vô địch thế giới lần đầu tiên năm 1978 và hiện là giám đốc LĐBĐ Argentina (AFA), nhận xét gần đây.

Cựu trung vệ Walter Samuel có 57 lần khoác áo Argentina, tham dự 2 kỳ World Cup và là thần tượng ở Inter Milan cũng như AS Roma. Roberto Fabian Ayala góp mặt trong 3 VCK World Cup, có 116 trận quốc tế và được yêu thích tại Valencia lẫn La Liga.

Người còn lại, Pablo Aimar, với 79 trận cho D9TQG và xuất hiện ở 2 kỳ World Cup; được yêu thích từ River Plate đến Valencia và Benfica nhờ thứ bóng đá kỹ thuật rất đẹp mắt.

Aimar, Messi và Scaloni đều là thành viên Argentina dự World Cup 2006

Họ duy trì tình bạn trong nhiều năm. Scaloni, Samuel và Aimar là thành viên đội U17 Argentina giành chức vô địch U17 thế giới tại Malaysia năm 2017.

Walter Samuel. Cựu trung vệ có biệt danh "El Muro" phụ trách chiến thuật phòng ngự và cản phá bóng. Ayala hỗ trợ ông trong việc hình thành cặp trung vệ trong hệ thống thi đấu.

Về mặt chiến thuật, Samuel là người tham gia nhiều nhất. Ví dụ, ông chịu trách nhiệm chỉ đạo đội khi Scaloni vắng mặt vì Covid-19, trong trận đấu với Chile vào tháng 1/2022 ở vòng loại World Cup. Ông có kinh nghiệm tương tự trước đây tại Inter và Lugano (Thụy Sĩ).

Pablo Aimar. Được ví là cánh tay phải của Scaloni khi luôn ở bên cạnh vị thuyền trưởng. Aimar ký hợp đồng với AFA từ 2017 để quản lý U17 và kiêm vai trò trợ lý ĐTQG. Cựu tiền vệ có lối đá hào hoa này phụ trách xây dựng giải pháp tấn công cùng Scaloni.

Bên cạnh đó, Aimar là người kết nối trực tiếp với các cầu thủ. Ông được tôn trọng nhất vì quan niệm của mình vè vai trò của cầu thủ. Trợ lý 43 tuổi thân Scaloni nhất trong đội ngũ BHL.

Roberto Ayala. Đại diện cho sự bình tĩnh và trầm ổn trong BHL mà Scaloni xây dựng. Ayala như mở ra thế giới khác trong đội, cách xa tiếng ồn. Ông rất được mọi người tôn trọng dù thường làm việc ở phía sau tất cả, ngoại trừ một số khía cạnh phòng thủ.

Ayala (trái) thường làm việc phía sau đội ngũ

Với kinh nghiệm và sự bình tĩnh, Ayala có cái nhìn toàn cảnh hơn. Ông là người gia nhập "La Scaloneta" muộn nhất, sau thời gian tham gia quản lý Racing Club và Valencia.

Ngoại trừ Samuel, các thành viên của "La Scaloneta" đều đứng trong hàng ngũ Argentina dự World Cup 2006.

Trong thành phần BHL Argentina, cũng không thể quên bóng dáng của hai chuyên gia thể lực Luis Martin và Rodrigo Barrios. Họ giúp cải thiện hiệu suất tuyệt vời. Matias Manna, nhà phân tích video của đội, cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ.

Trường hợp khác là của Javier Mascherano, thành viên đội hình 2006 và có tình bạn tốt với Messi. Cựu cầu thủ Barca hiện dẫn U20 Argentina, thường đưa ra một số ý kiến và không có mặt ở Qatar.

"La Scaloneta" đang khao khát nâng cao Cúp vàng, điều Argentina không thể làm kể từ sau chiến tích 1986 với Diego Maradona đóng vai thủ lĩnh.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!