Mâu thuẫn vì sao nhập tịch

Ở giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022, Malaysia gây thất vọng lớn và những cầu thủ nhập tịch bị chỉ trích nặng nề.

{keywords}
Malaysia thay đổi nhiều so với lần gần nhất gặp Việt Nam

HLV Tan Cheng Hoe, sau thất bại trong trận chung kết AFF Cup 2018 trước Việt Nam, muốn làm mới đội ngũ với những trường hợp nhập tịch vốn hiểu biết nhiều về bóng đá Malaysia.

Giải pháp này không mang lại hiệu quả. Ngoại trừ Mohamadou Sumareh - người chấn thương không thể dự AFF Cup 2020 - các trường hợp nhập tịch khác thi đấu khá hời hợt.

Vấn đề này từng được nhiều huyền thoại bóng đá Malaysia cảnh báo từ trước. Họ, những gương mặt nhập tịch, không thể hiện được tinh thần cũng như màu cờ sắc áo của "Harimau Malaya" (những chú hổ Malayan).

Trong danh sách đi Singapore, Guilherme de Paula là trường hợp nhập tịch duy nhất của Malaysia.

Trong trận mở màn AFF Cup 2020 với Campuchia, De Paula gây thất vọng và bị thay ra. Phản ứng của cầu thủ người gốc Brazil là ném chai nước cùng thái độ giận dữ.

"Thật tuyệt khi chiến thắng với nhiều cầu thủ bản địa", ngôi sao Akhyar Rashid đáp lại thái độ của De Paula. Mặc dù Tan Cheng Hoe phủ nhận nội bộ "Bầy hổ" có vấn đề, nhưng rõ ràng các cầu thủ của ông đang không có sự gắn kết.

{keywords}
De Paula (9) là nguồn cơn mâu thuẫn nội bộ Malaysia

Trong trận gặp Campuchia, cũng như những phút cuối vào sân đấu với Lào, De Paula rất lạc lõng trong tập thể.

Chiến thắng tưng bừng trước Lào đã che lấp phần nào mâu thuẫn. Nhưng chỉ cần gặp bế tắc trong thời gian tới, quả bom nổ chậm trong phòng thay đồ Malaysia hoàn toàn có thể phát nổ, khi De Paula không nhận được sự tôn trọng, kể cả những đồng đội của anh ở CLB Johor Darul Ta'zim.

Safawi Rasid và sự biến hóa của Tan Cheng Hoe

Malaysia có sự chuẩn bị khá kỹ sau khi kết thúc giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022.

Trong hai trận đấu vừa qua, HLV Tan Cheng Hoe không tung hết bài mà xem đó là những thử nghiệm cho cuộc chiến với đội tuyển Việt Nam.

"Harimau Malaya" được vận hành theo sơ đồ 4-3-3 trong trận mở màn với Campuchia.

Đến trận gặp Lào, ông Tan Cheng Hoe thực hiện thay đổi hoàn toàn về sơ đồ cùng một vài điều chỉnh về nhân sự, khi chuyển sang 4-1-4-1.

Giữa hai sơ đồ này, trước những đối thủ yếu hơn, Malaysia vẫn nhập cuộc theo cách rình rập, trước khi tung những cú đánh khiến đối phương choáng váng.

Nhiều khả năng Tan Cheng Hoe sẽ bố trí đội hình thấp khi đối đầu tuyển Việt Nam, cũng dựa trên bộ khung 4-1-4-1. Các tiền vệ được kéo xuống thấp hơn để che chắn hàng thủ.

Trong cách bố trí của Tan Cheng Hoe, Safawi Rasid mặc nhiên có vị trí bên cánh phải.

{keywords}
Safawi Rasid (11) là nhân tố quan trọng của Malaysia

Safawi Rasid được đá tự do, khai thác kỹ thuật và tốc độ khi bám biên, đồng thời thường xuyên bó vào trung lộ. Lối chơi này giúp anh có 4 bàn thắng, dẫn đầu danh sách đua Vua phá lưới.

Sự linh hoạt trong vận hành chiến thuật của Malaysia phụ thuộc nhiều vào Safawi Rasid. Ngoài ra, Arif Aiman hứa hẹn là vũ khí bí mật mà ông Tan Cheng Hoe chuẩn bị cho cuộc chiến tối 12/12.

Ở giữa sân, Syafiq Ahmad đóng vai trò duy trì cân bằng và đây sẽ là đối thủ trực tiếp của Hoàng Đức. Tất nhiên, không thể bỏ qua vai trò của Shahrul Saad, trung vệ đang độ chín sự nghiệp và tấn công tốt.

Shahrul Saad vừa ghi bàn thứ 5 cho Malaysia trong trận gặp Lào, thành tích mà không hậu vệ nào sánh được. Ở kỳ AFF Cup 2018, trung vệ 28 tuổi này từng làm tung lưới Việt Nam.

Malaysia có mâu thuẫn, nhưng không vì thế mà đánh giá thấp đối thủ. Có một yếu tố mà HLV Park Hang Seo hẳn đã ghi chú rõ: "Harimau Malaya" rất chăm phạm lỗi để phá lối chơi đối thủ (11 trước Campuchia và 17 trước Lào).

Thiên Thanh

Thắng 4 sao, Malaysia thách thức tuyển Việt Nam

Thắng 4 sao, Malaysia thách thức tuyển Việt Nam

Malaysia dễ dàng thắng Lào 4-0, với cú hat-trick của Safawi Rasid, để đứng đầu bảng B và tự tin chuẩn bị cho cuộc chiến với tuyển Việt Nam.

Malaysia có 4 ca dương tính Covid-19 trước trận đấu Việt Nam

Malaysia có 4 ca dương tính Covid-19 trước trận đấu Việt Nam

HLV Tan Cheng Hoe tỏ ra lo lắng với tình hình của tuyển Malaysia, khi có 3 cầu thủ dương tính với SARS-CoV-2.

Bảng xếp hạng AFF Cup 2020 - Bảng B: Tuyển Việt Nam mất ngôi nhì

Bảng xếp hạng AFF Cup 2020 - Bảng B: Tuyển Việt Nam mất ngôi nhì

Bảng xếp hạng AFF Cup 2020 - VietNamNet cập nhật bảng xếp hạng bảng B giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2021 nhanh và chính xác.