Mẫu xe hạng siêu sang Rolls-Royce Droptail đang giữ kỷ lục với một chiếc xe mới có giá niêm yết đắt đỏ nhất thế giới, lên tới 30 triệu USD (khoảng 764 tỷ đồng). Tuy nhiên, mức giá đó của Droptail vẫn chỉ bằng khoảng 1/5 so với chiếc siêu xe cổ Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé.

Siêu xe sản xuất năm 1955 này được bán đấu giá vào năm 2022 tới 135 triệu Euro, xấp xỉ 144 triệu USD (hơn 3.665 tỷ đồng). Trước đó, kỷ lục đắt đỏ của một chiếc xe ô tô thuộc về chiếc Ferrari 250 GTC khi siêu xe này được bán ra với giá 70 triệu USD vào năm 2018. 

Mer đắt 4.jpeg
Chiếc siêu xe cổ Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé sản xuất năm 1955, từng được bán đấu giá vào năm 2022 với mức giá "khủng" xấp xỉ 144 triệu USD. (Ảnh: HotCars)

Vậy, điều gì khiến một chiếc xe đã gần 70 năm tuổi có giá bán không tưởng như vậy? Có thể "giải mã" mức giá sửng sốt của chiếc xe với các lý do sau:

Độ độc hiếm

Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé sản xuất năm 1955 chỉ có hai chiếc. Ngoài chiếc được đấu giá trên, chiếc còn lại vẫn thuộc quyền sở hữu công ty và đang được trưng bày tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Stuttgart. Do vậy không cần phải bàn cãi về độ độc hiếm với "siêu phẩm" của Mercedes-Benz này.

Mer đắt 5.jpeg
300 SLR Uhlenhaut Coupé có 2 chỗ ngồi với phần mui xe kéo dài thanh thoát, nhẹ nhõm và rất thời trang. Ảnh: HotCars

Một chiếc xe đẹp

Với kiểu mở "Gullwing - cánh chim" vô cùng nổi bật, 300 SLR Uhlenhaut Coupé cũng từng được bình chọn là “chiếc xe đẹp nhất trên thế giới" trong một thời gian dài và là tiền đề cho nhiều mẫu xe khác của Mercedes-Benz sau này. 300 SLR Uhlenhaut Coupé có 2 chỗ ngồi với phần mui xe kéo dài thanh thoát, nhẹ nhõm và rất thời trang.

Mer đắt 2.jpeg
Chỉ có 2 chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé được chế tạo, một chiếc thuộc về chính "cha đẻ" Rudolf Uhlenhaut , còn một chiếc được hãng giữ lại trong bảo tàng.

Ý nghĩa lịch sử

Như tên gọi Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé của nó, chiếc xe là "con đẻ" của kỹ sư kiêm tay đua huyền thoại Rudolf Uhlenhaut - người đã tạo ra các dòng 300 SL và W 196 R "Silver Arrows". Thực tế, chính chiếc xe được mang ra đấu giá năm 2022 ban đầu thuộc về Rudolf Uhlenhaut và gia đình của ông. Chính mối liên hệ trực tiếp mang tính lịch sử này đã làm tăng thêm phần giá trị của chiếc xe. 

Mer đắt 6.jpeg
Các chi tiết dù nhỏ nhất của chiếc xe đều được giữ gìn và bảo dưỡng tỉ mỉ sau nhiều thập kỷ.

Khả năng vận hành

Chiếc siêu xe cổ không chỉ là món đồ dùng để trưng bày mà thực sự khả năng vận hành của cỗ máy gần 70 tuổi vẫn rất đáng nể. Xe sở hữu động cơ 8 xy-lanh 3.0 lít đặt trước gần giống với xe đua Công thức 1 Mercedes-Benz W196, sản sinh công suất 306 mã lực, giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa 290 km/giờ.

Con số này không thể so sánh với những chiếc ô tô thể thao ngày nay, nhưng vào thời đại xe ra đời (thập niên 1950), Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé là chiếc ô tô được phép ra đường phố có tốc độ cao nhất thế giới.

Mer đắt 3.jpeg
300 SLR Uhlenhaut Coupé là chiếc xe có tốc độ nhanh nhất thế giới vào thời điểm nó được sản xuất.

Tình trạng hoàn hảo

300 SLR Uhlenhaut Coupé đã được các chủ nhân bảo quản và bảo dưỡng tỉ mỉ khiến chiếc xe còn rất mới, điều này càng làm tăng thêm giá trị cao của nó.

Trước đây, chiếc xe thuộc về một công ty gia đình nên luôn được bảo quản trong tình trạng hoàn hảo. Do vậy, dù đã gần 70 tuổi nhưng hầu hết các chi tiết trên xe đều mới tinh.

Mer đắt 1.jpeg
Mọi chi tiết trên chiếc xe đều đang ở trong tình trạng hoàn hảo.

Chiếc xe thể thao với cửa cánh chim này được thiết kế với các vật liệu đặc biệt và chỉ nặng 1.117kg (tương đương 39.401 ounce). Với giá trị tới 144 triệu USD, mỗi ounce của chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupé trị giá tới 3.654 USD.

Trong khi đó, giá vàng nguyên chất của thế giới cập nhật ngày 29/5 là xấp xỉ 2.340 USD. Như vậy có nghĩa là nếu tính cùng trọng lượng, chiếc siêu xe cổ này còn có giá đắt hơn vàng gấp 1,56 lần.

Theo HotCars, Mercedes-Benz

Bạn có nhận xét gì về chiếc siêu xe đắt giá trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!