Giải mã Suzuki Ciaz giá rẻ nhưng kén nhất phân khúc sedan hạng B

Với giá rẻ chỉ khoảng 500 triệu, nội thất rộng rãi không kém gì xe hạng C nhưng sedan hạng B Suzuki Ciaz nhập Thái luôn nằm trong top xe bán ế nhất phân khúc tại thị trường Việt Nam.

Với ưu điểm về giá bán chỉ khoảng 400-600 triệu, tính tiện dụng và phù hợp với phổ rộng khách hàng, sedan hạng B là phân khúc “chật chội” nhất của thị trường xe hơi trong nước hiện nay.

Ở phân khúc này có sự hiện diện của gần 10 mẫu xe, trong đó có những cái tên thường trực trong top “siêu doanh số” như Toyota Vios, Hyundai AccentHonda City, cùng một loạt tân binh đáng gờm khác như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto,…

{keywords}
Suzuki Ciaz nằm ở phân khúc sedan hạng B, nơi có những cái tên rất "đình đám".

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2021, mẫu Suzuki Ciaz có tổng doanh số là 283 chiếc. Tháng 5, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn đúng 12 chiếc, là chiếc xe ế nhất phân khúc.

Vậy, do đâu mà một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, lại có giá cả khá “mềm” lại rơi vào thảm cảnh như vậy? Hãy cùng VietNamNet phân tích ngay dưới đây:

Khoang nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu

Nếu mang mẫu xe ế ẩm này ra “mổ xẻ”, các chuyên gia cho rằng Suzuki Ciaz cũng không hẳn đuối hơn so với các đối thủ. 

Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc có thể là một lợi thế của Ciaz trong khi hầu hết các đối thủ tại phân khúc xe hạng B đều được lắp ráp trong nước. Tuy vậy, do là xe nhập khẩu nên Suzuki Ciaz cũng phải chịu thiệt thòi đôi chút về giá bán.

{keywords}
Bảng thông số kỹ thuật Suzuki Ciaz 2021.

Về tổng thể, Ciaz 2021 mới được nhập khẩu về Việt Nam có kích thước (DxRxC) là 4.490 x 1.730 x 1.475 (mm), dài hơn Toyota Vios 65mm và Hyundai Accent 50mm, chỉ ngắn hơn Honda City 63mm. Còn chiều rộng và cao giữa các mẫu xe này chênh lệch không đáng kể.

Chiều dài cơ sở của Ciaz lớn nhất trong phân khúc với 2.650 mm, hơn Accent, City 50mm, và hơn Vios đến 100 mm. Chiều dài cơ sở của Ciaz và chỉ kém các mẫu sedan hạng C như Toyota Corolla Altis hay Kia Cerato có 50 mm.

Điều này giúp Suzuki Ciaz có được không gian bên trong khoang lái rộng rãi nhất phân khúc, không kém gì một chiếc sedan hạng C.

Một điểm cộng nữa đến từ thiết kế ngoại hình là Ciaz có khoảng sáng gầm xe 160mm, cũng cao nhất trong phân khúc. Khoảng sáng gầm lớn giúp chiếc xe này linh hoạt hơn khi di chuyển ở những địa hình gồ ghề, phức tạp. Hệ thống thân vỏ của mẫu xe Nhật Bản cũng được đánh giá là cứng cáp, chắc chắn.

Dù là mẫu xe hạng B giá rẻ nhưng Ciaz khá trau chuốt về mặt ngoại hình. Đầu xe bắt mắt trong bộ lưới tản nhiệt hình thang với nhiều chi tiết được mạ chrome, sử dụng đèn pha Bi-Projector kết hợp đèn day-light ban ngày cho khả năng chiếu sáng tốt. 

Phần thân xe được thiết kế thuôn dài với các đường nét khá hài hoà, trung tính, kết hợp với bộ mâm đa chấu 16 inch, thuộc loại lớn trong phân khúc. Cùng với đó là bộ gương chiếu hậu gập-chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. 

Suzuki Ciaz sử dụng khối động cơ xăng 1.4L cho công suất 91 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Động cơ này được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc.

Theo công bố của nhà sản xuất, Suzuki Ciaz tiêu tốn 7,23 lít/100km đường đô thị; 5,6 lít/100km đường hỗn hợp và chỉ 4,59 lít/100km đường trường.

{keywords}
Suzuki Ciaz rộng rãi nhất phân khúc sedan hạng B.

Động cơ ì ạch, trang bị sơ sài

Suzuki Ciaz đang được phân phối duy nhất 1 phiên bản số tự động với giá niêm yết 529 triệu. Trong tháng 6/2021, mẫu xe này đang giảm giá sâu đến 65 triệu, còn 464 triệu. Với mức giảm sâu như vậy, nhiều chuyên giá đánh giá đây là mức giá “mềm” với mặt bằng chung của phân khúc.

Thế nhưng, đi cùng với nhiều ưu điểm thì với những khách hàng Việt, có vẻ như Suzuki Ciaz vẫn còn có nhiều điểm cần hoàn thiện.

Đầu tiên là về khối động cơ 1.4L cho công suất 91 mã lực, tuy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Ciaz tỏ ra khá ì ạch nếu muốn tăng tốc trên đường trường.

Hộp số tự động 4 cấp cũng được cho là đã lạc hậu khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz cũng không có gì nổi trội so với các đối thủ. Mẫu xe này chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hoà tự động 1 vùng; camera lùi; 2 túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA;… thậm chí chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc.

{keywords}
Nội thất Suzuki Ciaz 2021.

Một nhược điểm nữa của mẫu xe này là chỉ có một phiên bản duy nhất số tự động, do vậy gần như Ciaz nằm ngoài “vùng phủ sóng” của những người mua xe với mục đích chạy dịch vụ. Đây là lượng khách hàng vô cùng lớn mà các mẫu ở phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage đang tiếp cận rất tốt.

Nằm ở phân khúc sedan hạng B vừa có lợi thế khi tiếp cận được phổ khách hàng rộng nhưng cũng là thách thức bởi Ciaz đang có quá nhiều đối thủ mạnh. Đó không chỉ là vấn đề của riêng Ciaz mà một số mẫu xe khác như Mazda 2, Nissan Sunny cũng đang gặp phải.

Tuy nhiên, với việc Suzuki Việt Nam giảm giá Ciaz xuống mức chưa từng có là 464 triệu (tương đương với Hyundai Accent MT, Mitsubishi Attrage CVT, Kia Soluto AT Luxury và rẻ hơn các phiên bản thấp nhất của Toyota Vios, Mazda 2 hay Honda City) thì đây vẫn có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc sedan hạng B.

Hoàng Hiệp

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Thêm 8 mẫu xe mới giảm giá hấp dẫn tới 120 triệu đồng

Khi hàng loạt hãng xe liên tục công bố giảm giá sâu trong tháng 6/2021 để kích cầu, diễn biến thị trường đang theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.  

tin nổi bật

Crossover máy dầu giá hơn 1 tỷ: Chọn Hyundai Tucson hay Kia Sportage?

Được coi là "anh em" trong gia đình, Hyundai Tucson 2.0 Diesel và Kia Sportage 2.0D Signature X-Line đều có giá bán sàn nhau, trang bị công nghệ tương đương, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác biệt.

10 mẫu xe giá mềm, hơn 10 năm vẫn chạy tốt

Lựa chọn xe hơi cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới sức bền và tuổi đời. Nếu bạn đang cân nhắc một mẫu xe có tuổi thọ cao phù hợp với gia đình, hãy xem danh sách dưới đây do Consumer Reports công bố.

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.

Những mẫu siêu xe không được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiệu năng vận hành thấp, không nhiều tiện nghi là những điểm khiến các mẫu siêu xe này không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Xe gầm cao hơn 800 triệu: Chọn Honda HR-V 1.5RS hay Toyota Corolla Cross 1.8V

Honda HR-V 1.5RS 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V có lợi thế hơn đối thủ về giá bán và độ rộng rãi trong không gian sử dụng.

700 triệu mua xe Mazda CX-5 cũ, nhiều công nghệ nhưng nội thất lỗi thời

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, CX-5 2.5 AT 2017 dẫn động cầu trước với đèn pha kiểu cũ đang có giá từ 710 triệu đồng, chỉ bằng giá lăn bánh của dòng SUV/Crossover cỡ B.

Top 10 mẫu xe đáng mua đến từ thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc đã và đang dần thành công trong nỗ lực “bước chân” vào danh sách những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô vĩ đại nhất.

Khan hàng, sốt giá Toyota Veloz còn bị chê thân vỏ "ọp ẹp" động cơ ồn

Sau gần 3 tháng ra mắt thị trường, tân binh nhà Toyota, mẫu xe MPV Veloz liên tục tạo ra cơn sốt khan hàng, chênh giá. Gần đây, nhiều ý kiến của người tiêu dùng còn chê mẫu xe này vỏ mỏng, tiếng ồn động cơ lớn gây khó chịu.

Xe bán tải tháng 5/2022: Khoảng chênh quá khủng giữa Ford Ranger và 4 mẫu xe

Toyota Hilux đã bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5, trong khi đó Ford Ranger lại tăng doanh số trong bối cảnh thị trường vẫn đang khan hiếm xe.

Xe MPV tháng 5 đắt hàng, xe ế Toyota Innova gây bất ngờ

Phân khúc MPV ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu, Toyota Innova đạt đỉnh doanh số so với tháng trước.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng: Tiếp tục Fadil dẫn đầu, Toyota Wigo đội sổ

Hầu hết các mẫu xe hạng A giá rẻ đều có doanh số sụt giảm trong tháng 5 vừa qua. Vị trí xếp hạng vẫn giữ nguyên.

Xe đa dụng bán chạy tháng 5: Mazda CX-5 tạo bất ngờ, Honda CR-V bật khỏi top 5

Mazda CX-5 đã đạt doanh số ấn tượng, vượt qua hàng loạt cái tên nặng ký khác để đứng đầu danh sách xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V lại bị tụt hạng thê thảm và không còn chen chân được vào top 5.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 5: Ford Explorer góp mặt

Những mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường tháng 5, ngoài lý do kén khách, còn có nguyên nhân thiếu linh kiện phụ tùng.

Xe sedan giá rẻ tháng 5: mẫu hot Honda City tụt sâu thê thảm

Sau 1 tháng bất ngờ cho các đối thủ Toyota Vios, Hyundai Accent "hít khói", Honda City đã tụt sâu và chỉ còn đứng ở vị trí áp chót trong top 5 xe sedan giá rẻ bán chạy nhất tháng.

Top 10 xe bán chạy tháng 5: Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander bứt tốc

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios bứt tốc thần kỳ để đạt đỉnh, Mitsubishi tăng 7 bậc, trong khi đó VinFast Fadil, Honda CR-V đã "mất hút" trong top 10.