Theo khảo sát của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS), nhóm doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính (fintech) đang sở hữu nhiều tiềm năng khai thác dư địa phát triển đồng thời là động lực cho thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia nhờ các lợi thế về công nghệ, dữ liệu, chi phí vận hành, cơ hội kinh doanh…

Các fintech với tính năng động và khả năng đổi mới sáng tạo đã thiết kế ra nhiều mô hình hoạt động để tự thu thập dữ liệu của người sử dụng, từ đó thiết kế sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp từng nhóm đối tượng.

Có thể kể đến một số đầu mục dữ liệu như giao dịch thanh toán trên hệ thống; thiết bị của khách hàng; mối quan hệ giữa các khách hàng được thiết lập qua hành vi tương tác giữa các tài khoản; hành vi sử dụng các tiện ích gia tăng trên ứng dụng; thanh toán các hóa đơn có tính chất định kỳ…

Thông qua các loại dữ liệu này, các fintech có thể phân tích được thông tin cơ bản về nhân khẩu học, hành vi tiêu dùng, lịch sử giao dịch tài chính… để đưa ra bức tranh tổng quát về khách hàng, phân tích được nhu cầu tiềm ẩn của họ, từ đó “may đo”, “thiết kế” dịch vụ cho từng nhóm.

ngan hang nam khanh 8.jpg

Đặc biệt, tài chính kỹ thuật số có tiềm năng giúp những nhóm dân cư chưa được phục vụ đầy đủ có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính ở những khu vực thiếu cơ sở hạ tầng tài chính, đồng thời mang lại nhiều lựa chọn hơn và tăng hiệu quả hoạt động, miễn là những nhóm dân cư đó cũng có quyền truy cập vào các công nghệ kỹ thuật số cần thiết. 

Fintech đã phá vỡ hoạt động ngân hàng truyền thống. Giờ đây, người tiêu dùng có thể trực tuyến để thực hiện nhiều dịch vụ bao gồm quản lý thanh toán, chuyển tiền, cho vay, gây quỹ và thậm chí quản lý tài sản thông qua các thiết bị di động. Tất cả đều được cung cấp dưới dạng kỹ thuật số. 

TS. Phạm Minh Tú, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng cho hay, thời gian tới, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số được coi là mấu chốt. Ứng dụng công nghệ số tạo ra những giải pháp đột phá để các tổ chức cung ứng triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ tài chính mới, giảm mạnh chi phí, đồng thời có thể thiết kế sản phẩm, dịch vụ theo hướng dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu đa dạng cũng như cung cấp một cách thuận tiện cho khách hàng.