Theo ông Vũ Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công ty, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2019, Than Hà Lầm phải đối mặt với khá nhiều khó khăn: lò chợ cơ giới hoá đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm với điều kiện địa chất phức tạp, than mềm yếu dễ tụt lở, trong lò chợ thường xuyên gặp các đứt gãy...; than tại các vỉa than có tính chất ủ nhiệt; khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý nước tại một số khu vực khai thác thuộc vỉa 11 nằm phía dưới đáy moong đã và đang khai thác lộ thiên vỉa 14 cánh Tây của Công ty than Núi Béo; công tác đào lò chưa đạt tiến độ; khó khăn về công tác tuyển lao động thợ lò…

Tuy nhiên Ban lãnh đạo Công ty đã có nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ, đảm bảo hoạt động SXKD ổn định và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, với điều kiện địa chất phức tạp của khu vực lò chợ cơ giới hoá 1,2 triệu tấn/năm, công ty duy trì thực hiện các kỹ thuật cơ bản, tổ chức sản xuất hợp lý; bố trí thiết bị và tổ chức khoan lỗ mìn hợp lý để đảm bảo hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ khu vực lò chợ cắt đá, tạo điều kiện cho máy khấu di chuyển đảm bảo chu kỳ khai thác. Trong quá trình khấu dàn chống có xu hướng bị lún nền cùng với áp lực trên nóc dẫn đến nguy cơ nghiêng dàn phải tiến hành củng cố trải lưới lăn đoản gỗ để căn chỉnh và tiến hành bơm hóa chất gia cố nền lò chợ, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, từ đó đẩy nhanh chu kỳ khai thác, tăng sản lượng.

Công ty thường xuyên cập nhật, dự báo trước điều kiện địa chất để có những giải pháp xử lý kịp thời. Phối hợp tốt với các chuyên gia Nhật Bản trong tư vấn kỹ thuật, chuẩn bị đủ vật tư thiết bị cho lò chợ hoạt động không bị gián đoạn.

Với khu vực có chứa than ủ nhiệt, công ty đã dùng giải pháp khoan các lỗ khoan để kiểm tra nhiệt độ, bơm ép nước và hợp chất làm lạnh, phun nhám bê tông để làm kín các lỗ khí trên đường lò.

Để xử lý các khu vực có khí cao, công ty dùng phương pháp Ekizoster để hút khí cục bộ, đồng thời duy trì hệ thống quan trắc khí tự động và hệ thống đo khí của Phân xưởng thông gió một cách hiệu quả. Đồng thời thực hiện tốt việc kiểm soát và xử lý nước tại một số khu vực khai thác nằm dưới đáy moong lộ thiên vỉa 14 cánh Tây của Than Núi Béo bằng cách tiếp tục triển khai khoan tháo nước, hạn chế tối đa tình trạng nước ngấm vào lò, đồng thời phối hợp với Than Núi Béo kiểm soát tốt công tác bơm thoát nước lộ thiên, công tác đổ thải lấp moong tại khu vực này.

{keywords}
 

Đối với công tác đào lò, do điều kiện địa chất phức tạp, các đường lò đào trong than gặp phay đá nên tiến độ thấp, một số gương lò phải dừng thi công để khoan thăm dò điều kiện địa chất. Ngoài ra, một số công trường đào lò phải tập trung nhân lực xén cải tạo, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các điều kiện cho các đơn vị khai thác chuyển diện trong quý III nên số mét lò đào thấp. Khối lượng mét lò thuê ngoài cũng đạt thấp do phải tiến hành đấu thầu đến đầu tháng 6/2019 mới ký được hợp đồng. Để khắc phục điều này, công ty đã bố trí tăng cường một đơn vị khai thác sang đào lò và phối hợp tốt với đơn vị thuê ngoài nhằm đẩy mạnh tiến độ hoàn thành số mét lò theo kế hoạch đặt ra.

Về vấn đề nguồn nhân lực, công ty chú trọng thực hiện tốt công tác tuyển dụng, tuyển sinh, phối hợp tốt với từng địa phương tạo sự gắn kết để có nguồn lao động ổn định. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, Than Hà Lầm đã tuyển được 256/280 lao động, hoàn thành hơn 91% kế hoạch của cả năm, đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng cho yêu cầu sản xuất trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, công ty không ngừng quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, nơi ở, bữa ăn cho người lao động; đảm bảo thu nhập và có chế độ khuyến khích tiền lương, thưởng với các vị trí sản xuất chính; thực hiện việc khám, chữa bệnh và điều trị theo đúng chế độ cho người lao động; tổ chức nhiều hoạt động văn hoá thể thao như giải Hội thi các môn thể thao dân tộc, giải cầu lông, bóng bàn… góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của công nhân lao động; cử các công nhân có trình độ đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ về tin học hoá - tự động hoá.

Ngoài ra, lãnh đạo Than Hà Lầm cũng quan tâm công tác khen thưởng, thường xuyên gặp mặt, động viên các công nhân có trình độ cao, công nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu; tổ chức cho thợ lò thu nhập cao đi tham quan du lịch trong nước và nước ngoài...

(Nguồn: TKV)