- Ngày 13-9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố khởi động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ hai năm 2019. Điểm mới của giải thưởng lần này có thể trao cho nhà khoa học người nước ngoài.

Bắt đầu từ năm 2016, đây là giải thưởng về khoa học - công nghệ của Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam nhằm vinh danh cá nhân các nhà khoa học có công trình khoa học định hướng ứng dụng thực sự xuất sắc; trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân, môi trường, an ninh - quốc phòng của đất nước.

{keywords}

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh công trình khoa học mang tính thực tiễn

Phát biểu tại lễ công bố, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng cho biết, khác với các giải thưởng khoa học và công nghệ các cấp, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh những công trình khoa học mang tính ứng dụng và thực tiễn.

Điểm đặc biệt khác nữa, Hội đồng Khoa học, Hội đồng Giải thưởng xem xét giá trị ứng dụng của công trình đối với kinh tế, xã hội và sự phát triển về con người, đất nước Việt Nam. Bởi vậy, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa cũng có thể được trao cho một nhà khoa học quốc tịch nước ngoài”.

Các công trình phải được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp bằng độc quyền sáng chế trong và ngoài nước thuộc 9 lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ: toán học, khoa học thông tin và khoa học máy tính, cơ học, vật lý, hóa học, khoa học về sự sống, Trái Đất (bao gồm hải dương học), khoa học biển, môi trường và năng lượng.

Mỗi giải trao tặng không quá ba nhà khoa học. Giải thưởng không hạn chế số lượng công trình được xét tặng. Nếu có nhiều công trình chất lượng tốt hội đồng sẽ quyết định xét tặng tăng thêm.

TS. Hà Quý Quỳnh, Cơ quan thường trực giải thưởng cho biết, công trình được chọn phải đáp ứng đủ các tiêu chí, trong đó phải là nghiên cứu vừa cơ bản vừa có định hướng hoặc đang ứng dụng. Nếu tác giả chỉ tập trung lý thuyết sẽ không đáp ứng yêu cầu của giải thưởng.

Lễ trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ hai dự kiến vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và 44 năm Ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Thúy Nga

Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện

Nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa HN giành giải thưởng tại hội nghị quốc tế về ô tô điện

Công trình nghiên cứu của nhóm tác giả giảng viên Võ Duy Thành và PGS. TS. Tạ Cao Minh vừa được trao Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất.

Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức

Điều đặc biệt về giáo sư giành giải thưởng Fields trẻ nhất nước Đức

Giáo sư Peter Scholze(30 tuổi )đến từ nước Đức vừa giành giải thưởng Fields tại Đại hội toán học quốc tế. Anh cũng trở thành một trong những người đoạt huy chương trẻ nhất thế giới từ trước đến nay

Giải thưởng tôn vinh tác phẩm báo chí vì sự nghiệp giáo dục

Giải thưởng tôn vinh tác phẩm báo chí vì sự nghiệp giáo dục

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” nhằm tôn vinh, trao giải cho những tác giả có tác phẩm đặc sắc viết về giáo dục.

Trao hơn 2.000 giải thưởng cho học sinh đạt giải cuộc thi ViOlympic

Trao hơn 2.000 giải thưởng cho học sinh đạt giải cuộc thi ViOlympic

Ngày 19/5, lễ trao giải Cuộc thi giải Toán và Vật lý qua Internet - Violympic năm học 2017 – 2018 khu vực phía Bắc diễn ra tại Hà Nội.

3 nhà khoa học được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018

3 nhà khoa học được trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố danh sách các nhà khoa học được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018.