Ông Dương Tất Linh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực (thị xã Nghi Sơn) đã có công văn gửi Chủ tịch và Ban phòng chống dịch Covid-19 thị xã kiến nghị một số nội dung có liên quan đến việc Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã thực thi phòng chống dịch Covid-19.

Nội dung công văn ông Linh nêu rõ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực là bệnh viện ngoài công lập, đóng trên địa bàn thị xã.

Để giảm tải cho các đơn vị y tế công lập và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch bệnh, những ngày đầu xuân Nhâm dần Bệnh viện đã tổ chức lấy mẫu và thực hiện test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho cán bộ, công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam theo hợp đồng đã ký kết.

{keywords}
Chen chúc nhau xét nghiệm Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường

Ngày 6/2, khi số ca dương tính quá đông, Trung tâm Y tế báo không đủ xe để vận chuyển, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực đã điều xe cứu thương hỗ trợ đưa bệnh nhân về trạm y tế xã, phường, khu cách ly theo đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu chuyển địa điểm thực hiện test nhanh tại nhà máy về các trạm y tế phường xã. Việc làm này, theo ông Linh là áp đặt, đi ngược với điều khoản hợp đồng mà Bệnh viện đã ký kết với công ty. Hơn nữa, số lượng công nhân đông, cán bộ trạm y tế không đáp ứng được dẫn đến nhiều hệ lụy, nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Đơn của ông Dương Tất Linh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực còn kiến nghị thuyên chuyển công tác đối với ông Thiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị y tế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bệnh viện không hỗ trợ xe vận chuyển F0?

Liên quan tới nội dung kiến nghị trên, ông Trịnh Xuân Phú, Bí thư Thị ủy Nghi Sơn cho biết, đã nhận được đơn của ông Dương Tất Linh.

Theo ông Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã đang thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã, không có chuyện áp đặt, độc đoán như phản ánh.

{keywords}
Kiến nghị thuyên chuyển Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã của Giám đốc Bệnh viện 

Theo lý giải của ông Phú, trước đây Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực (Công ty Hợp Lực) có ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Giày Annora để thực hiện test kháng nguyên tại công ty, mỗi tuần một lần cho công nhân.

Ngày 6/2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân được test để quay lại làm việc thì ghi nhận hơn 1.000 ca dương tính. Phía Công ty Hợp Lực chỉ có chức năng test, không có chức năng phân luồng F0. Công ty Hợp Lực cũng không hỗ trợ xe cứu thương để vận chuyển F0 về các trạm y tế xã phường, và cho rằng đó là nhiệm vụ của Trung tâm y tế dự phòng.

“Chúng tôi chỉ có 2 xe (một xe của bệnh viện, một xe của trung tâm), để chở được hết hơn 1.000 ca F0 về tới xã phường, trung tâm phải làm cật lực từ 5h sáng hôm nay đến 3h sáng hôm sau. Các công nhân nằm nằm vật vờ cả đêm, đói, lạnh nhìn rất thương”, ông Phú cho biết.

{keywords}
Mẫu test dương tính được vứt bỏ lung tung

Trước thực trạng trên cộng với việc số ca F0 mỗi ngày một tăng. Để thích ứng linh hoạt, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã đã họp và thống nhất thay đổi địa điểm test về phường xã để dễ phân luồng F0.

“Chủ trương phòng chống dịch linh hoạt là hoàn toàn đúng, chúng tôi đưa công nhân về các trạm y tế test không sai, bởi các trạm y tế có đủ năng lực, điều kiện để test. Nếu cứ để công nhân test ở công ty trong điều kiện như thế này họ phải chờ cả đêm, đói, rét thì rất là khổ”, ông Phú chia sẻ.

Cũng theo ông Phú, trong bối cảnh trước mắt dịch lây lan nhanh, Ban chỉ đạo vẫn phải theo hướng để Trung tâm Y tế xử lý, sau này đi vào ổn định rồi lại quay lại bình thường, lúc đó cán bộ mới đủ sức chở bệnh nhân đi về nơi cách ly điều trị được.

“Việc các trạm thực hiện chưa đúng quy định về khoảng cách, thực hiện đúng “5k”, về vấn đề này chúng tôi sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm. Còn tập thể, cá nhân nào làm những việc trái quy định của pháp luật sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm”, ông Phú cho biết.

Sở Y tế yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin báo VietNamNet về việc ở một số trạm y tế trên địa bàn thị xã chen chúc nhau xét nghiệm Covid-19, trả kết quả trống nội dung, que test sau khi sử dụng để không đúng nơi quy định. Đồng thời, chấn chỉnh hoạt động test nhanh Covid-19 tại các trạm y tế xã; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

Lê Dương

Chen chúc xét nghiệm Covid-19, trả kết quả trống nội dung ở Thanh Hóa

Chen chúc xét nghiệm Covid-19, trả kết quả trống nội dung ở Thanh Hóa

Người dân phải chen chúc nhau chờ test Covid-19, trả kết quả xét nghiệm trống nội dung là thực trạng diễn ra tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.