XEM CLIP:

Hôm 8/3, ông Hồ Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An (địa chỉ tại thị xã Thái Hoà cho biết, ông rút súng để bảo vệ thân chủ của mình là bà Quế Thị Thơm (trú tại xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hoà, Nghệ An) khi người này bị đe doạ vũ lực. Khẩu súng ông Nam sử dụng là loại bắn đạn cao su, được cấp phép sử dụng.

Thoả thuận mua bán chuyển giao bất động sản

Việc rút súng vào chiều 21/2, ông Nam cho rằng, động tác của mình là kiểm tra nòng súng có đạn hay không. Thời điểm đó, trong súng và người ông Nam không có đạn.

Theo trình bày của ông Nam, bà Quế Thị Thơm và Ngô Thị Tình (cùng trú tại TX Thái Hoà) thoả thuận cùng nhau góp vốn mua miếng đất số 154, tờ bản đồ số 28, tọa lạc tại địa chỉ: QL48, xóm 7, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa của vợ chồng ông Nguyễn Văn Kỳ.

Thửa đất này được thương lượng để tách ra làm 4 phần. Tuy nhiên, thoả thuận ngày 6/1 giữa bà Tình và bà Thơm không thành công.

Đến ngày 10/1, bà Tình gọi bà Trần Thị Thanh Hoá (SN 1973, trú tại TX Thái Hoà) đến văn phòng của ông Hồ Văn Nam để nhờ soạn thảo các văn bản thoả thuận. Tại đây, thửa đất kể trên được các bên thoả thuận cùng góp vốn gồm: Bà Thơm sẽ góp 2,1 tỷ đồng và 2,1 tỷ đồng còn lại sẽ do bà Hoá, bà Tình góp.

Vậy nhưng, bà Thơm không chuẩn bị được tiền để góp vốn. Khi bà Hoá và bà Tình góp vốn xong thì yêu cầu ông Nam huỷ tờ giấy thoả thuận ngày 6/1 giữa các bên. Ông Nam đã tự xé bản thoả thuận đó trước sự chứng kiến của mọi người.

{keywords}
Ông Hồ Văn Nam thừa nhận mình không phải là luật sư, mà là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ và điều tra Nghệ An 

Cùng ngày 10/1, bà Thơm ký hợp đồng dịch vụ bảo vệ với Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ và Điều tra Nghệ An do ông Hồ Văn Nam làm đại diện theo pháp luật.

Ngày 18/1/2022, bà Thơm đã gửi đơn đến Công an xã Nghĩa Thuận và UBND xã Nghĩa Thuận đề nghị tiếp nhận thông tin, tiến hành điều tra xác minh. Nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của bà Ngô Thị Tình.

Theo ông Nam, ngày 18/2, bà Hóa yêu cầu bà Thơm lên nhà mình tại khối Lam Sơn (phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa) để làm việc. Tại đây, bà Hóa, bà Tình và chồng bà Hóa uy hiếp tinh thần bà Thơm, yêu cầu bà Thơm phải giao số tiền 6,09 tỷ đồng, trong đó 4,2 tỷ đồng tiền chuyển nhượng và 1,89 tỷ đồng tiền lợi nhuận chênh lệch.

Ngày 21/2, bà Hoá hẹn bà Thơm có mặt tại văn phòng công chứng L.V.T. tại thị trấn Nghĩa Đàn (huyện Nghĩa Đàn) để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tại đây, bà Thơm yêu cầu xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) thì xảy ra cự cãi, giằng co nhau như VietNamNet đã phản ánh.

{keywords}
Bà Hoá (trái) và bà Thơm (phải) khi vừa xé bìa đỏ ở trong văn phòng công chứng, bước ra ngoài

Bà Trần Thị Thanh Hoá cho biết, thửa đất kể trên là do bà mua bán với ông Nguyễn Văn Kỳ (chủ sở hữu) và đã 2 lần đặt cọc, giao nhận tiền.

Cụ thể, lần đặt cọc mua bán đất đầu tiên diễn ra vào ngày 8/1, tại nhà ông Kỳ với số tiền 1,7 tỷ đồng. Đến ngày 27/1, bà Hoá giao tiếp số tiền còn lại là 2,5 tỷ đồng cho ông Kỳ. Tổng số tiền 2 đợt bà Hoá giao cho chủ sở hữu đất là 4,2 tỷ đồng để sở hữu tấm bìa đỏ.

Đến ngày giao dịch ở phòng công chứng, bà Hoá đưa bìa đỏ cho người của văn phòng thì bị bà Thơm giật lấy xé nát.

“Tôi không là luật sư, không dí súng vào người khác”

Theo đơn tố cáo mà bà Hoá gửi Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, ông Hồ Văn Nam dí vào ngực chồng bà là ông Nguyễn Cảnh Sơn ở trong văn phòng công chứng. 

Về việc này, ông Hồ Hữu Nam khẳng định: “Việc bà Hoá tố cáo tôi dùng súng uy hiếp để bà Thơm xé bìa đỏ là không đúng. Sau khi xảy ra xô xát trong văn phòng công chứng, bà Thơm gọi tôi vào bảo vệ. Tôi nói mọi người bình tĩnh và đi ra ngoài văn phòng công chứng cho người khác làm việc.

Tôi không phải là luật sư. Tôi có học luật ở Đại học luật Hà Nội, tốt nghiệp năm 2009 và không thể "ngồi" trên pháp luật được. Tôi không dùng súng đe doạ ông Sơn trong văn phòng công chứng…”.

{keywords}
Ông Hồ Văn Nam khẳng định có mang súng nhưng súng không có đạn

Cũng theo ông Nam, buổi tối ngày xảy ra vụ việc, ông Nam đã làm việc, cung cấp hồ sơ đầy đủ cho Công an huyện Nghĩa Đàn.

“Khi thấy tình thế cấp thiết, tôi thực hiện việc kiểm tra súng (tuy súng không có băng đạn nhưng sợ rằng vẫn còn đạn kẹt trong nòng) bằng cách: Lên đạn và lắc xem trong nóng súng có đạn hay không? Sau đó, tôi khóa an toàn, đẩy chốt xuống phía dưới để súng ở trạng thái an toàn. Thực hiện xong các bước kiểm tra trên thì tôi cất ngay súng vào bao da”, ông Nam trình bày.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Hoá vẫn tiếp tục khẳng định, việc chồng bà bị dí súng trong phòng công chứng là có thật.

Công an huyện Nghĩa Đàn vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ trong thời gian 2 tháng.

Người vợ kể phút chồng bị dí súng doạ, sổ đỏ cầm tay bị giật xé nát

Người vợ kể phút chồng bị dí súng doạ, sổ đỏ cầm tay bị giật xé nát

Bà Hoá đang đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân viên phòng công chứng thì bất ngờ bị người khác giật lấy rồi xé nát. Chồng bà Hoá cố gắng ngăn cản thì bị người lạ mặt rút súng dí vào ngực.

Quốc Huy