David Petraeus, người đàn ông nắm quyền lãnh đạo cơ quan tình báo lớn nhất nước Mỹ, đã xin từ chức giám đốc CIA vào hôm thứ Sáu đồng thời thừa nhận có một mối quan hệ ngoài hôn nhân.

TIN BÀI KHÁC:

Tướng Petraeus

Trong một bức thư gửi tới Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Tướng Petraeus (60 tuổi) cho biết ông đã gặp Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào hôm 8/11 và đề nghị "cho phép từ chức vì lý do cá nhân."

"Sau khi kết hôn được 37 năm, tôi đã thể hiện cách nhìn nhận cực kỳ yếu kém khi vướng vào một mối quan hệ ngoài hôn nhân," ông viết. "Hành động như vậy là không thể chấp nhận được với tư cách là một người chồng và người lãnh đạo của một tổ chức như chúng ta."

Tổng thống Obama, người đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào hôm thứ Ba (6/11), đã chấp nhận đơn từ chức của Tướng Petraeus đồng thời ca ngợi vai trò của ông tại CIA cũng như lãnh đạo quân đội Mỹ ở chiến trường Iraq và Afghanistan.

Vẫn còn nhiều điều khó hiểu đằng sau quyết định bất ngờ của nhà lãnh đạo CIA này bao gồm mối quan hệ ngoài hôn nhân đã diễn ra trong bao lâu và động lực nào khiến ông xin từ chức, chỉ vài ngày sau khi cuộc bầu cử tổng thống 2012 kết thúc.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện ra việc ông Petraeus ngoại tình trong quá trình thẩm vấn người viết tiểu sử của ông, Paula Broadwell. Theo một nguồn tin thân cận với giám đốc CIA, người phụ nữ bên ngoài của ông Petraeus không phải là thành viên trong lực lượng quân đội hay nhân viên của CIA.

Việc tiết lộ về bí mật cá nhân trên đã chấm dứt sự nghiệp của ông Petraeus, một học giả-chiến binh được nhiều người ngưỡng mộ, người đã đóng vai trò chủ chốt tại cuộc chiến tranh Iraq, lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ và chỉ huy quân đội Mỹ, NATO ở Afghanistan.

David Petraeus từng là cái tên được cho là có thể trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ trước khi tổng thống Obama bổ nhiệm ông làm giám đốc CIA. Trước đó, ông đã về nghỉ hưu với tư cách là một vị tướng sau bốn thập niên phục vụ trong quân đội.

Petraeus chỉ lãnh đạo CIA trong 14 tháng. Sự ra đi đột ngột của ông có thể mở ra một thời kỳ bất ổn tại cơ quan tình báo Mỹ, nơi đang phải vật lộn với việc cắt giảm ngân sách.

Cơ quan này cũng đang đối mặt với những câu hỏi về sự thể hiện trước và sau vụ tấn công dẫn tới cái chết của Đại sứ Mỹ Chris Stevens ở Benghazi, Libya.

Các quan chức Mỹ khẳng định cách xử lý đối với sự cố Benghazi của CIA không có ảnh hưởng gì tới quyết định từ chức của ông Petraeus.

Sầm Hoa (Theo Reuters/CNN)