Chiều nay (9/12), kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh Nam Định khóa XIX bước sang phiên chất vất. Các đại biểu quan tâm nhiều đến tiến độ đầu tư của các dự án lớn trên địa bản tỉnh và các vấn đề liên quan đến anh ninh, trật tự và an sinh xã hội.

W-hdnd-nam-dinh-1.jpeg
Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh Nam Định.

Nâng cao tuyên truyền để thuyên giảm tội phạm công nghệ

Tình trạng tội phạm công nghệ đang diễn biến rất phức tạp trên không gian mạng là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Vũ Quang Hải (Hải Hậu) đặt câu hỏi với Giám đốc Công an tỉnh về tình hình cũng như các giải pháp để ngăn chặn tội phạm công nghệ đang ảnh hưởng lớn đến trật tự xã hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu Vũ Quang Hải, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định Đại tá Trần Minh Tiến thừa nhận: “Thời gian qua, tình hình tội phạm trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp. Có thể nói, ngoài xã hội thực có tội phạm gì thì trên không gian mạng có loại tội phạm đó. Năm qua, riêng tại Công an tỉnh, chúng tôi đã nhận được 72 đơn đề nghị của công dân liên quan đến lừa đảo trên không gian mạng”.  

giam-doc-nam-dinh-1-1.jpeg
Đại biểu Vũ Quang Hải chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Nam định về tình hình tội phạm công nghệ gia tăng.

Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo phối hợp các ngành chức năng tăng cường tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật an ninh mạng, hướng dẫn các văn bản thi hành đến các tổ chức, ban ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. 

Lực lượng công an đã thường xuyên cập nhập các thông tin, thủ đoạn của các đối tượng trên cả nước cũng như thế giới nhằm tuyên truyền về phương thức phạm tội trên không gian mạng. Hình thức tuyên truyền ngày càng được cụ thể hoá, đơn giản hơn để nhân dân dễ hiểu, dễ tiếp cận.

“Công an tỉnh đã kiến nghị với Sở Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng đẩy nhanh tiến độ làm sạch thông tin trên thuê bao di động, xử lý các sim rác. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Ngân hàng nhà nước chỉ đạo chi nhánh các ngân hàng dưới cấp niêm yết các nội dung khuyến cáo, cảnh báo tội phạm tại khu vực tiếp dân, kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký tài khoản, kịp thời ngăn chặn, xác minh làm rõ các giao dịch liên quan đến tội phạm công nghệ”, Đại tá Tiến cho hay.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Nam Định, tính riêng trong năm 2023, đơn vị đã điều tra, làm rõ 22 vụ việc với 26 bị can sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các đơn vị nghiệp vụ đã xác lập 6 chuyên án, khởi tố 11 vụ án, bắt 14 bị can về đánh bạc trên mạng, khởi tố 3 vụ án và 17 bị can về thu thập, tàng trữ, trao đổi mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Công an cũng đã khởi tố 26 bị can liên quan đến hành vi làm giả con dấu của cơ quan tổ chức.

Trang thiết bị còn hạn chế

Dù nâng cao cảnh giác, quyết liệt đấu tranh phòng ngừa tội phạm công nghệ cao và ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng Đại tá Tiến cũng trình bày trước đại biểu, cử tri và nhân dân về hàng loạt khó khăn khi thực hiện xử lý, khống chế tội phạm công nghệ.

Hiện nay, cơ quan công an trong quá trình đấu tranh với loại tội phạm này vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, các đối tượng phạm tội có quốc tịch nước ngoài, cư trú tại nước ngoài, lợi dụng các nền tảng công nghệ để thực hiện hành vi phạm. Chúng thường xuyên thay đổi thủ đoạn, hành vi phạm tội, nhằm che giấu thông tin, xoá dấu vết, gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra.

“Công tác quản lý trên một số lĩnh vực như viễn thông, tài chính, ngân hàng còn nhiều bất cập, nhiều kẽ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động, nhất là vấn đề thanh toán điện tử, sử dụng tài khoản không chính chủ... Khi phát hiện ra dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ chế phối hợp và việc xử lý liên quan đến giao dịch ngân hàng chưa đồng bộ, mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến điều tra, ngăn chặn tội phạm”, Đại tá Trần Minh Tiến nêu vấn đề. 

giam doc cong an nam dinh ngoai doi co toi pham gi tren mang co toi pham do 1079.jpeg
Đại tá Trần Minh Tiến, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trả lời đại biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh chiều nay.

Giám đốc Công an tỉnh thẳng thắn đánh giá, một trong những hạn chế là hệ thống trang thiết bị phòng chống tội phạm công nghệ cao chưa đáp ứng để đối phó với các thủ đoạn, cũng như các biến động tinh vi của loại tội phạm này.

“Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới, toàn lực lượng công an tỉnh đã, đang và sẽ triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ hơn nữa, quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm, tránh để diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh”, Giám đốc Công an tỉnh hứa trước đại biểu.

Ông Tiến nhấn mạnh, biện pháp hiệu quả nhất lúc này là đề nghị nhân dân cảnh giác chủ động phòng ngừa, khi có nghi ngờ kịp thời trao đổi thông tin, tố giác với cơ quan công an.