Trao đổi với P.V VietNamNet ngày 22/9, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết thông tin trên.

Theo đó, Hội đồng xét kỷ luật UBND tỉnh Quảng Trị đã đi đến thống nhất, kỷ luật ông Hà Văn Hoan với hình thức khiển trách vì để xảy ra tình trạng phá rừng trong khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu bảo tồn, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện trường vụ phá rừng khiến ông Hoan bị kỷ luật vì khiển trách. Ảnh NV

Trước đó, tháng 11/2021, tại tiểu khu 645 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của khu vực rừng đặc dụng nằm ở xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa), báo chí phản ánh có tình trạng phá rừng quy mô lớn.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cây rừng bị đốn hạ, có cây gỗ còn nguyên cành nhánh với chiều dài hơn 30m, có đường kính thân khoảng 90cm, tuổi thọ hàng trăm năm tuổi. 

Tại hiện trường, có 115 cây bị chặt hạ, ước tính khối lượng gỗ hơn 100m3, trong đó gỗ quý hiếm thuộc nhóm IIA là 8 cây. Trong tổng số lượng gỗ bị khai thác trái phép, cơ quan chức bắt giữ được gần 30m3, gỗ còn lại ở hiện trường hơn 41m3 và số gỗ đã bị đưa ra khỏi rừng hơn 37m3. 

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, vụ phá rừng xảy ra trong lâm phần quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Ngoài trách nhiệm chính, trực tiếp thuộc về viên chức bảo vệ rừng chuyên trách thuộc các trạm bảo vệ rừng, ông Hà Văn Hoan với vai trò là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới. 

Thời điểm phát hiện, hàng chục khối gỗ bị khai thác trái phép đang nằm lại hiện trường. Ảnh NV

Cụ thể, Giám đốc BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động đối với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nhưng việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các Trạm bảo vệ rừng cũng như lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách chưa hợp lý, hiệu quả chưa cao, tin tưởng vào báo cáo của các trạm nên để xảy ra tình trạng khai thác gỗ trái phép trên lâm phần được giao quản lý. 

“Sau khi vụ việc xảy ra, ông Hà Văn Hoan đã nhận thức được những thiếu sót trong quản lý, điều hành về công tác bảo vệ rừng, đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục nên Hội đồng kỷ luật UBND tỉnh thống nhất kỷ luật ông Hoan bằng hình thức khiển trách”, ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Liên quan đến vụ phá rừng này, Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng công an huyện Hướng Hoá cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đang tiếp tục củng cố hồ sơ, ra quyết định gia hạn điều tra thêm 4 tháng để xử lý lý vụ việc theo quy định.

>>Xem tin nóng: Lời khai bất ngờ vụ giết người tình rồi chở xác đến công an đầu thú