Cho rằng kết quả đấu thầu gói cung cấp thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các trường THPT và THCS chưa công bằng, minh bạch, một doanh nghiệp đã làm đơn khởi kiện giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An ra tòa.

Sáng ngày 9/11, thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết ông Nguyễn Anh Ngọc, giám đốc Công ty liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai (là 1 trong 5 đơn vị tham gia đấu thầu) khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư).

{keywords}

Ông Nguyễn Anh Ngọc đại diện cho nhà thầu Anh Đức - Sao Mai khởi kiện giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An ra tòa

Cố tình "đánh bật" nhà thầu trong tỉnh?

Theo đơn khởi kiện, liên danh nhà thầu Anh Đức – Sao Mai (trụ sở tại TP. Vinh) là một trong 4 doanh nghiệp tham gia gói thầu số 01 (ký hiệu 01NN/2016): Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Sở GD-ĐT Nghệ An làm chủ đầu tư.

Ở gói thầu cung cấp thiết bị này, chủ đầu tư đưa ra giá gần 7,5 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP thiết bị giáo dục Hải Hà (trụ sở tại Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giá trị 7.421.625.000 đồng. Trong khi đó, liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ thầu thấp hơn 120 triệu đồng.

Ở gói thầu khác, gói thầu số 03, cung cấp thiết bị dạy học cho bậc Tiểu học (ký hiệu 03NN/2016) cũng do Sở này làm chủ đầu tư, đơn vị vị trúng thầy là Công ty TNHH thương mại và kỹ thuật Trần Vũ (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) là 3.390.442.000 đồng. Trong khi đó, nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bỏ thầu thấp hơn giá trị 360 triệu đồng (làm tròn số).

Cả hai gói thầu số 01 và 03, nhà thầu Anh Đức - Sao Mai đều bị chủ đầu tư "đánh bật" với cùng một lý do.

Đó là ''Hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu không hợp lệ vì liên danh số 01/2016/TTLD.AĐ – SM ký ngày 14/09/2016 giữa Công ty TNHH Kỹ thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức với Công ty Cổ phần Giải pháp Thiết bị Sao Mai không hợp lệ. Trong hợp đồng liên danh, Liên danh Nhà thầu ủy quyền cho Công ty TNHH Kỹ Thuật và Dịch vụ thương mại Anh Đức chịu trách nhiệm thay mặt liên danh ký kết hợp đồng là trái với yêu cầu tại Mẫu số 3, Chương IV của HSMT và không phù hợp với quy định tại điều 65 của Luật đấu thầu” – văn bản thông báo của Sở GD-ĐT Nghệ An do bà Nguyễn Thị Kim Chi ký nêu rõ.

{keywords}

Cả hai gói thấu số 01 và 03 của nhà thầu Anh Đức - Sao Mai bị loại đều chung một lý do

Đơn vị khởi kiện cho rằng, thỏa thuận liên danh số 01/2016/TTLD.AĐ – SM ngày 14/09/2016 giữa Anh Đức - Sao Mai là căn cứ vào Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội. Vì vậy, nếu có điều nào chưa phù hợp thì các bên sẽ lấy Luật Đấu thầu làm căn cứ.

Còn tại căn cứ Mẫu số 03, Chương IV ban hành theo HSMT của chủ đầu tư có chú thích rằng ''Có thể căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu để sửa đổi thỏa thuận liên danh cho phù hợp''.

Tuy nhiên, từ khi mở hồ sơ dự thầu, chủ đầu tư không có văn bản nào thông báo cho doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung sai sót này cho phù hợp...

Ngân sách thất thoát

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Anh Ngọc (đơn vị khởi kiện) cho biết “Chúng tôi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Nghệ An, theo đúng quy định pháp luật về Luật Đấu thầu, như: Chứng minh đầy đủ kinh nghiệm, năng lực để thực hiện gói thầu và đã đưa ra giá thấp nhất, có lợi nhất cho Nhà nước”.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An

Ông Ngọc cho rằng ''Chủ đầu tư không công bằng trong chấm thầu, cố tình loại bỏ liên danh của chúng tôi. Việc này sẽ gây thất thoát hàng trăm triệu đồng ngân sách''.

Chiều ngày 9/11, bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết vụ việc trên đang được cơ quan tiếp nhận và xử lý. “Trong trường hợp, doanh nghiệp khởi kiện ra Tòa án, chúng tôi tôn trọng và chờ kết quả phán quyết từ Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An”.

 

...

Đơn khởi kiện của liên danh nhà thầu Anh Đức - Sao Mai đề nghị TAND tỉnh Nghệ An, hủy bỏ văn bản số 2236/TB-SGD&ĐT ngày 25/10/2016 với nội dung thông báo kết quả đấu thầu gói thầu số 01. Mua sắm trang thiết bị dạy, học ngoại ngữ chuyên dụng cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Căn cứ Điều 94 của Luật Đấu thầu, đề nghị Tòa án tỉnh Nghệ An áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời buộc dừng việc ký kết và thực hiện hợp đồng giữa Sở GD-ĐT với Công ty CP Thiết bị Giáo dục Hải Hà.

Quốc Huy