Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Mua gà sống không cần đi xe máy

Dẫn chứng việc đi mua gà sống có thể bằng nhiều phương tiện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói, chọn phương tiện giao thông là quyền của cá nhân. Ít tiền có thể đi xe đạp, nhiều thì đi taxi.

XEM CLIP:

Tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay, hàng loạt câu hỏi liên quan đến lộ trình dừng hoạt động xe máy ở nội đô được đặt ra.

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại, không phải chỉ Việt Nam. Trên thế giới, ngay cả ở TP hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống giao thông tốt vẫn có chuyện “đi 40km mất 4-5 tiếng”.

Ngay từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành nghị quyết đề xuất các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM. Trong nghị quyết này, có giải pháp phát triển phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân, tổ chức giao thông hợp lý.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện: Thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân và thế hệ mai sau. Ảnh: Hồng Nhì

“Một trong những nhiệm vụ là cấm xe máy, ô tô lưu thông trên một số tuyến phố và giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP Hà Nội và TP.HCM”, ông Viện nói.

Theo ông, việc Hà Nội triển khai thực hiện nhiệm vụ trên không mới, thậm chí còn “rất chậm” so với chỉ đạo của Chính phủ. Lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh, ùn tắc giao thông xem như thảm họa.

“Thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân và thế hệ mai sau”, ông Viện nói.

Trả lời báo chí tại sao cấm xe máy mà ô tô lại không, ông Viện khẳng định, tất cả các phương tiện cá nhân đều phải hạn chế, không riêng xe máy.

Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ, việc dừng hoạt động xe máy ở các quận nội thành phải có lộ trình, giảm dần từng bước, chứ không phải “đùng một cái đến năm 2030 là dừng”.

“Hà Nội và TP.HCM không phải tự nêu việc này, thích thì làm, mà có chủ trương phù hợp với yêu cầu quản lý của xã hội”, Giám đốc Sở GTVT nêu.

Theo ông, đây là chủ trương đúng, nhưng thực hiện khó hơn rất nhiều. “Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm. Chúng tôi mong muốn sớm nghiên cứu việc này, không phải để đưa ra gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình”, ông Viện bày tỏ.

'Không mang gà lên xe buýt được, ít tiền đi xe đạp, nhiều tiền thì taxi'

Theo Giám đốc Sở GTVT, phải bảo đảm mấu chốt là có hạ tầng, đáp ứng yêu cầu hệ thống giao thông công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngay việc cấm tuyến nào, khu vực nào cũng phải khảo sát rất kỹ càng. Mọi vấn đề đang trong quá trình nghiên cứu, chưa quyết định.

{keywords}
Cầu vượt Ngã Tư Sở hướng đi Nguyễn Trãi cứ giờ tan tầm là đông nghẹt. Ảnh: Đoàn Bổng

“Chúng tôi sẽ thực hiện đúng các quy định của luật, công khai minh bạch, đảm bảo vì lợi ích chung, không có lợi ích riêng”, lãnh đạo Sở GTVT cam kết.

Tuy nhiên, theo ông Viện, khi thảo luận các đề án cũng đã nói, lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi cá nhân, nhưng phải phù hợp với lợi ích chung chứ không phải “thích là đi”.

Ông lấy dẫn chứng, vì lợi ích chung của mọi người thì chắc chắn khi mang gà sống lên xe buýt là không được. Cho nên trong trường hợp này có thể chọn phương tiện khác.

“Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, chúng ta không thiếu phương tiện để lựa chọn, còn mang gà sống lên xe buýt thì không được”, ông Viện nhấn mạnh và cho rằng, người dân phải chấp nhận một số quy tắc ứng xử phù hợp với yêu cầu của đô thị văn minh hiện đại và vì lợi ích chung của nhân dân.

Hương Quỳnh - Đức Yên

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Nhiều người đưa ra một loạt giải pháp để không cần cấm xe máy mà tự khắc mọi người bỏ xe và đường giảm ùn tắc. 

tin nổi bật

Mở cửa ô tô không quan sát làm phụ nữ đi xe đạp điện phía sau gặp nạn tử vong

Chiếc ô tô dừng bên đường, mở cửa xuống xe không quan sát, đúng lúc một người phụ nữ đi xe đạp điện phía sau không kịp tránh nên ngã ra đường, lăn vào bánh xe tải chạy cùng chiều, tử vong thương tâm.

Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm 58,2 km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Ùn tắc kinh hoàng, nghìn xe nối dài kẹt cứng suốt 2 giờ ở TP.HCM

Hàng nghìn ô tô, xe máy nối nhau ùn tắc kéo dài, nhích từng centimet trên đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM) theo hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe máy đấu đầu xe tải trên cầu Chương Dương, 1 người tử vong

Rạng sáng 18/5, một vụ tai nạn nghiên trọng xảy ra trên cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội) khiến 1 người tử vong.

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

Vụ người tử vong không nguyên vẹn, tìm ra ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau 12 giờ đồng hồ truy tìm, Công an huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã tìm ra chiếc ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy trên quốc lộ 39.

TP.HCM chấn chỉnh nạn 'xẻ thịt' vỉa hè làm bãi giữ xe

Sở GTVT TP.HCM đề nghị chính quyền chức năng xử lý nghiêm các tổ chức tự ý 'xẻ thịt' vỉa hè dành cho người đi bộ để tổ chức trông, giữ xe trái phép.

Thêm cây cầu ở TP.HCM mất hàng loạt nắp chắn rác

Hàng loạt nắp chắn rác bằng gang thép trên cầu Bình Phước (TP.HCM) bị 'biến mất'.

Công an truy tìm xe gây tai nạn, thi thể người tử vong không còn nguyên vẹn

Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang truy tìm phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông vào sáng sớm hôm nay (17/5) ở Km 6 QL39 gây ra cái chết thương tâm cho người phụ nữ.

Xe 3 bánh gây tai nạn, lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2

Xe 3 bánh đang đi với tốc độ cao thì quệt vào vỉa đường lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2 (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội).

Người livestream khi lái ô tô khiến 1 người tử vong không có bằng lái xe

Bà Ngô Thị Thương, 40 tuổi, lái ôtô đi trên đường ở Lâm Đồng va chạm vào xe máy cùng xe đạp điện khiến nữ sinh ngã xuống, tử vong không có bằng lái xe.

Hiện trường vụ tai nạn xe 'hổ vồ' tông 3 ô tô, 1 xe máy, làm 1 người nguy kịch

Chiếc xe “hổ vồ” chở cát tông hàng loạt phương tiện, khiến 4 ô tô hư hỏng nặng, 1 người nhập viện cấp cứu.

Ô tô và 5 người trên xe bị tàu hỏa đâm bay xuống ruộng

Xe ô tô Hyundai Santa Fe băng qua đường sắt bị tàu hỏa tông bay xuống ruộng, 5 người trên ô tô thoát chết.

Đường vào trung tâm TP.HCM kẹt cứng do mưa lớn sáng đầu tuần

Sáng đầu tuần, hàng nghìn phương tiện xếp hàng dài nhích từng mét trên đường vào trung tâm TP.HCM ngay khi mưa lớn vừa dứt.

Những cái bẫy chết người từ nạn trộm cắp, hủy hoại công trình ở TP.HCM

Gần đây, tại TP.HCM liên tục xảy ra nạn trộm cắp thiết bị gây huỷ hoại công trình hạ tầng, tạo thành bẫy đe dọa tính mạng người dân.