Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Mua gà sống không cần đi xe máy

Dẫn chứng việc đi mua gà sống có thể bằng nhiều phương tiện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói, chọn phương tiện giao thông là quyền của cá nhân. Ít tiền có thể đi xe đạp, nhiều thì đi taxi.

XEM CLIP:

Tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay, hàng loạt câu hỏi liên quan đến lộ trình dừng hoạt động xe máy ở nội đô được đặt ra.

Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại, không phải chỉ Việt Nam. Trên thế giới, ngay cả ở TP hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống giao thông tốt vẫn có chuyện “đi 40km mất 4-5 tiếng”.

Ngay từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành nghị quyết đề xuất các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM. Trong nghị quyết này, có giải pháp phát triển phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân, tổ chức giao thông hợp lý.

{keywords}
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện: Thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân và thế hệ mai sau. Ảnh: Hồng Nhì

“Một trong những nhiệm vụ là cấm xe máy, ô tô lưu thông trên một số tuyến phố và giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong TP Hà Nội và TP.HCM”, ông Viện nói.

Theo ông, việc Hà Nội triển khai thực hiện nhiệm vụ trên không mới, thậm chí còn “rất chậm” so với chỉ đạo của Chính phủ. Lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh, ùn tắc giao thông xem như thảm họa.

“Thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân và thế hệ mai sau”, ông Viện nói.

Trả lời báo chí tại sao cấm xe máy mà ô tô lại không, ông Viện khẳng định, tất cả các phương tiện cá nhân đều phải hạn chế, không riêng xe máy.

Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ, việc dừng hoạt động xe máy ở các quận nội thành phải có lộ trình, giảm dần từng bước, chứ không phải “đùng một cái đến năm 2030 là dừng”.

“Hà Nội và TP.HCM không phải tự nêu việc này, thích thì làm, mà có chủ trương phù hợp với yêu cầu quản lý của xã hội”, Giám đốc Sở GTVT nêu.

Theo ông, đây là chủ trương đúng, nhưng thực hiện khó hơn rất nhiều. “Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm. Chúng tôi mong muốn sớm nghiên cứu việc này, không phải để đưa ra gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình”, ông Viện bày tỏ.

'Không mang gà lên xe buýt được, ít tiền đi xe đạp, nhiều tiền thì taxi'

Theo Giám đốc Sở GTVT, phải bảo đảm mấu chốt là có hạ tầng, đáp ứng yêu cầu hệ thống giao thông công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Ngay việc cấm tuyến nào, khu vực nào cũng phải khảo sát rất kỹ càng. Mọi vấn đề đang trong quá trình nghiên cứu, chưa quyết định.

{keywords}
Cầu vượt Ngã Tư Sở hướng đi Nguyễn Trãi cứ giờ tan tầm là đông nghẹt. Ảnh: Đoàn Bổng

“Chúng tôi sẽ thực hiện đúng các quy định của luật, công khai minh bạch, đảm bảo vì lợi ích chung, không có lợi ích riêng”, lãnh đạo Sở GTVT cam kết.

Tuy nhiên, theo ông Viện, khi thảo luận các đề án cũng đã nói, lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi cá nhân, nhưng phải phù hợp với lợi ích chung chứ không phải “thích là đi”.

Ông lấy dẫn chứng, vì lợi ích chung của mọi người thì chắc chắn khi mang gà sống lên xe buýt là không được. Cho nên trong trường hợp này có thể chọn phương tiện khác.

“Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, chúng ta không thiếu phương tiện để lựa chọn, còn mang gà sống lên xe buýt thì không được”, ông Viện nhấn mạnh và cho rằng, người dân phải chấp nhận một số quy tắc ứng xử phù hợp với yêu cầu của đô thị văn minh hiện đại và vì lợi ích chung của nhân dân.

Hương Quỳnh - Đức Yên

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Hà Nội không phải cấm, làm cách này xe máy cất ở nhà hết

Nhiều người đưa ra một loạt giải pháp để không cần cấm xe máy mà tự khắc mọi người bỏ xe và đường giảm ùn tắc. 

tin nổi bật

Tạm giữ tài xế lùi xe tải cán 3 mẹ con tử vong ở Phú Yên

Tài xế Trần Hữu Dương bị tạm giữ để điều tra sau khi lùi ô tô tải cán 3 mẹ con tử vong trên quốc lộ 1 ở Phú Yên.

Uống 4 lon bia, tài xế ở TP.HCM bị CSGT phạt kịch khung

Trong lúc lái xe máy về trên đường Lương Định Của, TP Thủ Đức (TP.HCM), một số tài xế bị Đội CSGT Cát Lái kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

Thời điểm Hà Nội thông xe cầu Vĩnh Tuy 2, khởi công đường Vành đai 4

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa thông tin về tiến độ của các dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đường Vành đai 4 vùng thủ đô.

Xe khách tông ô tô tải đang đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 7 người thương vong

Rạng sáng 27/11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến 7 người thương vong.

Ô tô tải lùi trên quốc lộ, cuốn xe máy vào gầm làm 3 người chết

Đang chạy trên quốc lộ 1 qua Phú Yên, tài xế ô tô tải bất ngờ lùi lại, sau đó cuốn xe máy phía sau vào gầm, khiến 3 người tử vong.

Gói thầu 35.000 tỷ dự án sân bay Long Thành giao ACV chịu trách nhiệm giám sát

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát gói thầu trị giá 35.000 tỷ dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Bác đề xuất xe chạy tối đa 30 km/h trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Do chưa có đủ cơ sở để giảm tốc độ phương tiện qua trạm thu phí xuống 30 km/h nên Cục Đường bộ Việt Nam chỉ chấp thuận cho lắp biển cảnh báo chủ phương tiện đi chậm qua trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Xe khách cháy trơ khung trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Đang lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (thuộc địa phận xã Tân Hiệp, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), chiếc xe khách biển số Hà Nội bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Xe tải lật trên quốc lộ 1, hàng trăm thùng bia đổ ra đường

Xe tải đâm vào dải phân cách, lật ngang giữa quốc lộ 1 khiến hàng trăm thùng bia đổ ra đường.

Dừng thu phí hoàn vốn BOT quốc lộ 51 từ 17/12

Căn cứ các chỉ tiêu tài chính được cập nhật và quyết toán, dự án BOT quốc lộ 51 có thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12 tới.

Giá bồi thường đất ở làm Vành đai 3 TP.HCM cao nhất 40 triệu/m2

Theo dự toán do UBND Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi lập, đơn giá bồi thường đất ở để làm Vành đai 3 thấp nhất 18,72 triệu đồng/m2 và cao nhất 40,149 triệu đồng/m2.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu mạnh tay 'trảm' nhà thầu yếu kém

Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý các nhà thầu thiếu năng lực, không để sự yếu kém của đơn vị thi công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của ngành giao thông vận tải.

Tiêu gần 35.000 tỷ trong 11 tháng, Bộ GTVT đứng tốp đầu về giải ngân

Bộ GTVT đã giải ngân vốn ngân sách 34.900 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2022. Mức giải ngân này duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước.

Đình chỉ 3 nhân viên vi phạm đăng kiểm xe cơ giới

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với 3 nhân viên tại 2 trung tâm đăng kiểm.

Từ 1/12, khách được đi miễn phí xe trung chuyển từ nhà ra Bến xe Miền Đông mới

Từ 1/12 này, hành khách sẽ được đưa đón miễn phí từ các quận, huyện ở TP.HCM (trừ huyện Cần Giờ) ra bến xe Miền Đông mới và ngược lại.