Ngày 29/6, tài khoản Twitter chính thức của hãng thông tấn AFP đăng tin hai lãnh đạo của Uber vừa bị bắt tại Pháp. Cảnh sát bắt đầu điều tra Uber từ tháng 11/2014 và khám xét văn phòng Uber tại Paris (Pháp) vào tháng 3/2015.

Hai quan chức của Uber bị bắt vì hai cáo buộc khác nhau. Theo TechCrunch, lý do đầu tiên là Uber hoạt động taxi không phép. Uber bị buộc tội này tại nhiều quốc gia, bắt đầu từ Mỹ. Năm 2010, công ty phải đổi tên từ UberCab sang Uber vì các hãng taxi không muốn khách hàng bị nhầm lẫn. Lý do thứ hai theo cảnh sát là Uber Pháp che giấu tài liệu điện tử. Không rõ cảnh sát tìm kiếm gì khi bố ráp văn phòng Uber Pháp hồi tháng 3/2015 nhưng một số tài liệu đã biến mất, cản trở quá trình điều tra.

Ông Thibaud Simphal và Pierre-Dimitri Gore-Coty không bị bắt ngay vì cuộc biểu tình phản đối xảy ra vào thứ Năm tuần trước. Trong đó, giới tài xế taxi muốn Uber dừng ngay dịch vụ giá rẻ nhất, UberPOP. Dường như cảnh sát đã tăng tốc độ điều tra sau sự cố này. Lái xe taxi làm hư hại 70 chiếc xe, một số còn bị lật úp và đốt cháy.

UberPOP hoạt động từ tháng 2/2014, cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở thành tài xế mà không cần giấy phép nghiệp vụ đặc biệt nào. Nhiều lái xe taxi truyền thống xem đây là cạnh tranh không lành mạnh. UberPOP đã bị cấm tại Brussel (Bỉ) và Hà Lan. Mới đây, Uber mở rộng dịch vụ tại một số thành phố của Pháp để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Đó là nguyên nhân khiến tài xế taxi biểu tình chống lại UberPOP và yêu cầu lệnh cấm dứt khoát.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã thảo luận với các liên đoàn taxi, đề nghị cảnh sát chặn tài xế UberPOP và phạt họ nếu không chấp hành. Có khoảng 200 cảnh sát đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ này. Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande cũng nhắc nhở xe chạy UberPOP có thể bị tịch thu nhưng không rõ có thi hành rộng rãi hay không.

Tuy nhiên, chỉ cần chưa có lệnh của tòa án, chính phủ không thể làm nhiều hơn thế. Giám đốc Uber Pháp Thibaud Simphal trả lời trên kênh BFM TV rằng miễn là tòa án không ra lệnh cho Uber dừng UberPOP, dịch vụ vẫn còn hoạt động.