Nhiều năm nay, vị trí giám đốc VinaPhone được cho là “ghế nóng” trong bối cảnh bị ràng buộc bởi những cơ chế nội bộ, thậm chí không ít người cho rằng rất khó thay đổi tình thế ở đây. Vậy khi nhận trách nhiệm là “thuyền trưởng” VinaPhone ông có băn khoăn hay lo lắng vì điều này không?

 Đã có thời kỳ VinaPhone phát triển rất mạnh và đứng đầu thị trường. Nhưng sau đó, VinaPhone không còn giữ được phong độ. Tuy nhiên, VinaPhone vẫn là 1 trong 3 mạng di động lớn nhất tại Việt Nam.

 Khi nhận vị trí điều hành VinaPhone, tôi không lo lắng về điều đó. Thực tế thời gian qua, VinaPhone đã có những thay đổi và chúng tôi đang nỗ lực để đưa VinaPhone trở thành doanh nghiệp năng động, sáng tạo và có sức cạnh tranh cao.

 Bản thân VinaPhone là doanh nghiệp nằm trong Tập đoàn VNPT. Khi VNPT tiến hành tái cơ cấu đã đưa ra rất nhiều cơ chế mới khuyến khích tất cả các đơn vị phải nỗ lực kinh doanh chứ không theo cơ chế phân chia doanh thu như trước đây. Đây cũng là động lực cho các đơn vị phát triển kinh doanh trong đó có VinaPhone.

 Mới đây, VNPT đã hoàn thành việc tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh, thành phố và chuyển 1,7 vạn trên tổng số 3,6 vạn lao động sang khối kinh doanh. Sau khi được sắp xếp lại, các viễn thông tỉnh, thành đang hoạt động khá tốt theo mô hình mới.

 Cho dù năm 2014 tiến hành tái cơ cấu VNPT nên có nhiều thay đổi, nhưng VinaPhone vẫn giữ được đà tăng trưởng, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển. VinaPhone đã đạt doanh thu 25,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,2% so với năm 2013. Đặc biệt, chênh lệch thu chi được cải thiện và tăng trưởng tới 23% so với năm ngoái. Tăng trưởng chênh lệch thu chi cao cho thấy VinaPhone đã hoạt động hiệu quả hơn.

 Với những bước phát triển của VinaPhone hiện nay có thể tin tưởng vào tương lai của VinaPhone với sức bật mới để trở thành doanh nghiệp viễn thông quan trọng của Việt Nam.

Tổng giám đốc VNPT đã đưa ra tuyên bố “sẽ không có chuyện làm giám đốc vĩnh viễn như trước đây”, như vậy tất cả các “thuyền trưởng” các công ty thành viên sẽ không còn đường lùi kể cả VinaPhone?

 Đúng vậy, không chỉ có những cơ chế nội bộ mà quy luật thị trường cũng sẽ đào thải các đơn vị yếu kém. Vì vậy, chúng tôi chỉ còn một con đường duy nhất là phải tiến lên. Thị trường thuê bao di động đang bão hòa nhưng thị trường nội dung, kết nối các thiết bị thông minh… vẫn là một thị trường mới. Thị trường này sẽ dành cho danh nghiệp nào có chiến lược đúng và có những bước đi phù hợp để thực hiện chiến lược đó.

 VinaPhone đang đứng trong Top 3 mạng di động lớn nhất trên thị trường di động. Thế nhưng, những doanh nghiệp không phải số 1 trên thị trường cũng có lợi thế riêng. Chúng tôi đang có khát vọng đạt được những mục tiêu đó. 

 Vậy VinaPhone sẽ thúc đẩy thị trường nội dung, kết nối các thiết bị thông minh như thế nào, thưa ông?

Chiến lược của VNPT là phải chuyển dịch từ cung cấp các dịch vụ viễn thông thuần túy sang cung cấp dịch vụ tích hợp giữa viễn thông và CNTT để phục vụ cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và cả khối chính phủ. VinaPhone sẽ là một trong những đơn vị thành viên thực hiện chiến lược này của VNPT.

 Ngoài việc kinh doanh các dịch vụ giá trị gia tăng truyền thống, VinaPhone phải tăng cường đưa vào nhiều dịch vụ giá trị gia tăng mới sáng tạo hơn cho khách hàng. VinaPhone cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác để phát triển dịch vụ mới; xác định các dịch vụ mới, ứng dụng nội, nội dung thông tin… không chỉ là dịch vụ “giá trị gia tăng” mà thực sự là dịch vụ xác định vị thế và tương lai của mạng di động. Để hiện thực hóa chiến lược này, VinaPhone sẽ hợp tác xây dựng các hệ thống giải pháp nền tảng, tạo môi trường, công cụ cho các đối tác quy mô vừa và nhỏ hoặc những cá nhân cung cấp dịch vụ đến khách hàng; trong đó có các hệ thống M2M (kết nối máy - máy), điện toán đám mây, các giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp, quảng cáo di động, thanh toán di động… VinaPhone sẽ phải thúc đẩy các giải pháp cung cấp dịch vụ thông tin hội tụ trên thiết bị di động, cố định, băng thông rộng.

Lịch sử phát triển di động của Việt Nam hơn 20 năm nay cho thấy vùng phủ sóng được xem là vũ khí cạnh tranh lợi hại nhất. Thế nhưng, một trong những hạn chế của VinaPhone so với các đối thủ khác là vùng phủ sóng. Vậy chiến lược của VinaPhone ra sao để tăng vùng phủ sóng, đặc biệt là vùng phủ sóng 3G?

 Trong năm 2014, VinaPhone tiến hành tối ưu hóa mạng lưới và triển khai thử nghiệm 3G trên băng tần 2G, đây là những việc trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài. Thế nhưng, chỉ trong 10 tháng, VinaPhone đã tiến hành tối ưu xong tại 63 tỉnh/thành phố, đảm bảo chất lượng mạng lưới.

Trước đây, việc tạo ra sự đột phá trong vùng phủ sóng 3G rất khó khăn và tốn kém với băng tần 2100 MHz. Thế nhưng, hiện Bộ TT&TT đã đồng ý cho chúng tôi sử dụng băng tần 900 MHz để phủ sóng 3G. Đây là điều kiện rất thuận lợi để VinaPhone có thể tạo ra sức mạnh đột biến phủ sóng 3G với chi phí thấp và có vùng phủ sóng rộng. Chúng tôi đặt mục tiêu đến tháng 6/2015 phải hoàn thành 8.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc. Như vậy, tháng 6/2015, VinaPhone sẽ có vùng phủ sóng 3G rộng như 2G. Với mức đầu tư đó, mạng VinaPhone sẽ có vùng phủ sóng không thua kém bất cứ đối thủ nào trên thị trường. Có vùng phủ sóng tốt cũng là điều kiện thuận lợi để chúng tôi tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh kể cả nơi vùng sâu, vùng xa.

Trong năm 2015 VinaPhone phải sử dụng giải pháp Wi-Fi offload phủ sóng tận nhà khách hàng. Đặc biệt, năm 2015 VinaPhone sẽ phải tiến ra biển bằng việc phủ sóng biển đảo.

Bên cạnh việc mở rộng vùng phủ sóng, công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng của VinaPhone năm 2015 sẽ có thay đổi gì không thưa ông?

 Công tác chăm sóc khách hàng năm 2015 sẽ được nâng lên tầm cao mới với mục tiêu 100% khách hàng VinaPhone được chăm sóc. VinaPhone tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng như: hệ thống CCOS để tối ưu và kiểm soát toàn trình nghiệp vụ giải quyết khiếu nại khách hàng. VinaPhone sẽ triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng (App SelfCare) trên điện thoại di động để mở thêm kênh chăm sóc khách hàng theo hình thức tự phục vụ. Không dừng lại ở đó, VinaPhone sẽ đổi mới chính sách và triển khai các hoạt động, chương trình chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động VinaPhone Plus. Trên cơ sở đó, mở rộng phát triển thành chương trình “Khách hàng thân thiết” áp dụng đối với tất cả sản phẩm, dịch vụ của VNPT theo định hướng tái cơ cấu tập đoàn VNPT. VinaPhone sẽ triển khai hệ thống phân tích số liệu giải đáp khách hàng, quản lý thông tin và chăm sóc thuê bao có nguy cơ rời mạng.

Cùng với công tác chăm sóc khách hàng, VinaPhone sẽ phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm kinh doanh tỉnh, thành phố để xây dựng một hệ thống bán hàng thông suốt từ trên xuống dưới, đảm bảo khả năng cạnh tranh linh hoạt trên từng địa bàn. Năm 2015, VinaPhone sẽ đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng doanh nghiệp thành bộ máy chuyên trách tại Công ty để đẩy mạnh công tác tiếp thị, chăm sóc và phát triển khách hàng doanh nghiệp với mục tiêu chiếm 50% thị phần khách hàng doanh nghiệp trên toàn quốc.

Đồng thời, VinaPhone sẽ chú trọng xây dựng hệ thống điểm giao dịch, cửa hàng chuyên VinaPhone xuyên suốt tới tận cấp xã/ phường, đì kèm với việc đảm bảo hàng hóa luôn luôn được cung cấp đầy đủ, kịp thời, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các gói cước, các chương trình khuyến mại trên toàn quốc hoặc cục bộ sẽ được tiếp tục nghiên cứu và triển khanh nhanh chóng trong năm 2015 đảm bảo hiệu quả tối đa trong cạnh tranh, phát triển kinh doanh trên toàn quốc và từng địa phương

Cảm ơn ông!