Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, người phát ngôn Bộ Công an trả lời về tiến độ điều tra vụ án Xuyên Việt Oil.

449342987_1530808101124883_2638677114079937527_n.jpg
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên. Ảnh: Nhật Bắc

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, đến nay Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định có 2 nội dung chính.

Thứ nhất, các đối tượng đã lợi dụng chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thuế, ngân hàng để được cấp gia hạn giấy phép kinh doanh xăng dầu khi không đủ điều kiện.

Thứ hai, bà Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Xuyên Việt Oil) và đồng phạm đã sử dụng trái phép nguồn tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường vào mục đích kinh doanh và cá nhân; dùng một phần nguồn tiền này để thiết lập mối quan hệ và đưa hối lộ.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật; tiếp tục xác minh, phong tỏa, kê biên tài sản với đối tượng liên quan để bảo đảm thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, ngày 8/9/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với 2 bị can trong vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo đó, 2 đối tượng bị bắt là bà Mai Thị Hồng Hạnh (SN 1979; Giám đốc Xuyên Việt Oil) và thuộc cấp Nguyễn Thị Như Phương (SN 1992).

Bà Hạnh được biết đến là "bà trùm" xăng dầu với doanh số bán hàng cao gấp chục lần các đầu mối lớn khác, lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil, đến nay đã có 3 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam là cán bộ, lãnh đạo ở Bộ Công Thương về tội "Nhận hối lộ": Ông Đỗ Thắng Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Hoàng Anh Tuấn - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và ông Trần Duy Đông - nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước.

Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, các vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An,... đang được Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

“Khi có kết luận, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến báo chí", ông Tuyên nói.