Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) không chỉ đang nợ 1.500 tỷ đồng tiền thuế, mà còn nợ hàng nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại và đều bị xếp vào diện nợ xấu.

Xuyên Việt Oil là một trong số gần 40 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp giấy phép xuất nhập khẩu xăng dầu. Tuy nhiên, ngày 11/8, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 2081/QĐ-BCT thu hồi Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của công ty này.

Hiện, Xuyên Việt Oil đang có các khoản nợ tại một số ngân hàng thương mại, với tổng dư nợ khoảng 5.500 tỷ đồng.

Trong số đó, BIDV là chủ nợ lớn nhất của Xuyên Việt Oil với dư nợ hơn 2.000 tỷ đồng theo hợp hai hợp đồng tín dụng ký kết giữa công ty và BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Trong đó, một khoản vay trị giá 789 tỷ đồng và khoản còn lại 1.365 tỷ đồng. Các khoản nợ này đều được ngân hàng đưa vào diện nợ xấu.

vietoil 2445 7656.jpg

Bên cạnh đó, Xuyên Việt Oil cũng nợ 1.450 tỷ đồng tại SHB, bao gồm khoản vay gần 953 tỷ đồng và 60,8 triệu USD. Tương tự, khoản nợ này cũng đã được SHB đưa vào diện nợ xấu.

Ngoài các khoản nợ trên, Xuyên Việt Oil còn có các khoản vay tại hai ngân hàng thuộc nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, một khoản 815 tỷ đồng và một khoản gần 78 tỷ đồng. 

Trong đó, khoản vay 815 tỷ cũng đã được đưa vào diện nợ xấu, khoản vay 78 tỷ thậm chí còn bị đưa vào diện nợ có khả năng mất vốn. 

Xuyên Việt Oil có trụ sở chính tại 465-467 Hai Bà Trưng, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM, được Bộ Công Thương cấp giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu vào tháng 8/2016. 

Doanh nghiệp này là đối tác thường xuyên của hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất. Thị phần chủ yếu của doanh nghiệp này nằm tại một số tỉnh khu vực Tây Nguyên và TP.HCM.

Liên quan đến Xuyên Việt Oil, ngày 8/9, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an (A09) khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Cơ quan an ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam hai bà: Mai Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Xuyên Việt Oil, Nguyễn Thị Như Phương - Phó giám đốc Xuyên Việt Oil, về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Mở rộng điều tra vụ án, từ giữa tháng 12 đến nay Cơ quan an ninh điều tra đã liên tiếp khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với một số cá nhân. Đó là ông Lê Đức Thọ (Cựu Bí thư tỉnh ủy Bến Tre) bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. 

Ngày 19/12, ông Lê Duy Minh, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM (nguyên Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra tội “Nhận hối lộ”.

Mới hôm qua, ngày 21/12, cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.