- Thành phần Ban giám khảo hạng mục Phim truyện điện ảnh vừa chính thức lộ diện vào sáng 1/10. Tuy nhiên không tìm thấy người trẻ trong số 9 thành viên.


Thiếu người trẻ

{keywords}
ĐD Đào Bá Sơn (phải) nay đã ngoài 60 tuổi.

Theo nguồn tin từ văn phòng Bộ VHTTDL sáng 1/10, Bộ này vừa ký quyết định số 3325 về việc thành lập Ban giám khảo LHP VN 18 diễn ra tại Quảng Ninh từ 11-15/10 tới đây. Theo đó, hạng mục được quan tâm nhất là Phim truyện điện ảnh sẽ do ĐD Đào Bá Sơn (phim Long Thành cầm giả ca) làm Chủ tịch. Các thành viên của BGK năm nay còn có nhà văn Chu Lai, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc, nhà quay phim Phạm Thanh Hà, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, ĐD Hồ Quang Minh, họa sĩ Nguyễn Trung Phan, đạo diễn âm thanh Hoàng Anh và diễn viên, NSND Lan Hương của Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Đây là những gương mặt không mới, nhiều người trong số này đã từng ngồi ghế giám khảo tại các kỳ LHP và rất đáng tiếc là không ai trong số này là nghệ sĩ trẻ. Tại cuộc họp báo đầu tiên về LHP VN 18 vào cuối tháng 8 tại Hà Nội, khi được "chất vấn' về tiêu chí lựa chọn BGK năm nay, TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng đã "tiên liệu" việc chọn giám khảo trẻ cho LHP năm nay không dễ bởi một số gương mặt tài năng và đang sung sức lại không thể tham gia vì có tác phẩm ghi danh dự thi. Đó là chưa kể đến việc người được mời nhưng lại bận rộn với các dự án phim.

Danh sách giám khảo được coi là "định hướng" quan trọng đối với việc lựa chọn các giải thưởng của LHP. Năm nay, có tới 23 phim dự tranh Bông sen vàng ở hạng mục Phim truyện điện ảnh. Tuy nhiên trong số này có quá nửa là các phim hài nhảm hoặc được xếp vào dạng "thảm họa" nên cũng không quá khó để đoán định những  ứng viên nặng ký. Mặc dù vậy, có tới 3/23 phim tranh giải chưa ra rạp (Và anh sẽ trở lại, Sau ánh hào quang, Khùng) nên khán giả lẫn báo giới đành phó mặc chất lượng những bộ phim này theo đánh giá của giám khảo. 

Kết quả liệu có bí mật đến phút chót?

{keywords}
Danh sách nghệ sĩ được mời lên trao giải cho các hạng mục do Cục Điện ảnh quyết định.

Đạo diễn Lê Quý Dương tiết lộ 2 MC được lựa chọn cho lễ khai mạc LHP sắp tới vào tối 12/10 là Bình Minh và Giáng Mi, hai diễn viên đã từng tham gia khá nhiều LHP cũng như lễ trao giải Cánh diều. Tuy nhiên, đến thời điểm này MC cho đêm trao giải vào tối 15/10 vẫn trong vòng bí mật. Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết do kết quả năm nay sẽ được giữ kín vào phút chót và nguyên tắc là đảm bảo bí mật về kết quả nên việc tìm được MC giỏi ứng tác không đơn giản.

Lê Quý Dương cho hay lễ khai mạc sẽ có các tiết mục biểu diễn tương tác giữa sân khấu và điện ảnh. Đây cũng sẽ là sự kiện thể hiện thái độ tri ân với những nghệ sĩ đi trước đã gắn bó với điện ảnh cách mạng VN suốt 60 năm qua. "Tôi muốn tạo ra một lễ khai mạc mang đầy chất điện ảnh trong bối cảnh điện ảnh VN đang gặp nhiều khó khăn, bất cập, giúp tạo cảm hứng để mọi người không bi quan. Đây sẽ là một lễ khai mạc dung dị, cố hướng tới chiều sâu bên trong và tri ân nghệ sĩ điện ảnh lão thành như cố đạo diễn Hải Ninh, Bạch Diệp", anh nói.

Trước lo ngại lễ trao giải sẽ rơi vào cảnh dài lê thê và thiếu hấp dẫn và bất ngờ như nhiều kỳ LHP trước, đạo diễn Lê Quý Dương khẳng định: "Kết quả dứt khoát phải bí mật và điều này là cực khó vì liên quan đến clip đề cử bởi làm clip đề cử là coi như lộ giải. Để giải quyết mâu thuẫn đó, tôi đề xuất có 2 khu vực trao giải: trao giải cho cá nhân và cho phim".

Về đối tượng nghệ sĩ được mời lên trao giải cho các hạng mục, đạo diễn Lê Quý Dương cho hay danh sách này sẽ do Cục Điện ảnh quyết định. Tuy nhiên, về phần mình, anh sẽ cố gắng tạo ra một lễ trao giải không ầm ĩ, không phô trương, dung dị và hứa hẹn "đầy tính hành động".

Hoàng Vy