Số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước tăng cao trong nhiều tuần trở lại đây, trong đó nhiều người bệnh viêm xoang không thể tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Là một người bệnh viêm xoang mạn tính đã nhiễm Covid -19, chị Đặng Thị Thùy Linh chia sẻ: “Khi đang điều trị viêm xoang, triệu chứng chưa khỏi hẳn, sống mũi và vùng đầu vẫn đau nhức thì mình có thêm dấu hiệu đau rát họng, sốt, mình thử que test nhanh Covid thì lên 2 vạch, nhiễm Covid-19 bệnh chồng bệnh khiến cho triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu trở nặng hơn, mình mệt mỏi cả ngày không làm được gì”.

{keywords}
 Nghẹt mũi, nhức đầu do xoang (Ảnh shutter)

Triệu chứng nghẹt mũi, đau đầu ở người bệnh viêm xoang nhiễm Covid-19

Theo PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào - Giảng viên cao cấp Đại học Y Hà Nội: “Một số triệu chứng Covid khá trùng khớp với triệu chứng viêm mũi xoang nên người bệnh thường cho rằng đó là đợt tái phát viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân có bệnh nền viêm mũi xoang mạn tính, khi virus SARS-CoV-2 xâm nhiễm, triệu chứng viêm mũi xoang sẽ trở lên rầm rộ hơn, viêm xoang mạn tính sẽ chuyển thành đợt viêm xoang cấp tính và rất dễ gây biến chứng hơn các nguyên nhân khác. Giai đoạn đầu, Covid-19 có thể tác động lên niêm mạc mũi họng, gây ra các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, mất khứu giác, từ đó làm đường thông mũi xoang của các bệnh nhân viêm mũi xoang mạn tính có xu hướng bị bít lấp trở lại. Đó là nguyên nhân lý giải tại sao xuất hiện đợt viêm xoang cấp tính. Thêm vào đó, tình trạng viêm mũi xoang đợt cấp này sẽ nặng hơn do vi khuẩn, virus thông thường, do khi nhiễm SARS-CoV-2, hệ miễn dịch của hô hấp bị suy giảm, nên điều trị viêm mũi xoang lúc này sẽ khó hơn viêm mũi xoang thông thường”.

Phân tích các triệu chứng thường gặp ở người viêm mũi xoang khi nhiễm Covid-19, PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào cho biết: “Giai đoạn đầu, virus SARS-CoV-2 có thể tác động lên niêm mạc đường hô hấp trên nên người bệnh viêm mũi xoang có thể gặp các triệu chứng như nghẹt tắc mũi, đau nhức vùng mũi, đau lan xuống họng, ho, sổ mũi, mất mùi-vị, ớn lạnh, nhưng khi các dấu hiệu này làm khởi phát đợt viêm xoang cấp tính thì nghẹt mũi, chảy nước mũi sẽ chuyển biến nặng hơn, cảm giác nhức ở mặt và đau đầu do viêm xoang sẽ ngày càng tồi tệ hơn, thường kèm theo ho sâu, có đờm đặc, vàng xanh”.

Hướng điều trị giảm triệu chứng nghẹt mũi, nhức đầu

Gặp phải triệu chứng nghẹt mũi, đau nhức vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt cùng một lúc trong thời gian nhiễm Covid-19 và tái phát viêm xoang, người bệnh loay hoay không biết nên điều trị theo thuốc điều trị viêm xoang hay Covid.

PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào chia sẻ thêm về vấn đề này: “Đa số người bệnh gặp phải sai lầm là dừng sử dụng thuốc điều trị viêm mũi xoang, chỉ đơn thuần dùng thuốc điều trị Covid-19. Điều này làm cho tình trạng viêm mũi xoang nặng lên, do sự tác động của SARS-CoV-2 đã làm giảm sức đề kháng của toàn cơ thể, kèm theo đó là giảm đề kháng của hệ thống biểu mô đường hô hấp, trong đó có mũi xoang. Từ đó có thể làm xuất hiện nhanh chóng biến chứng của viêm xoang, điều trị bệnh cũng lâu khỏi hơn. Do vậy, người bệnh cần tiếp tục duy trì điều trị viêm mũi xoang kết hợp với các phương pháp điều trị Covid-19, chống nghẹt mũi, sổ mũi”.

Theo PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào: “Điều trị triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi cũng là một trong những bước để tránh bội nhiễm dịch ứ đọng trong hốc mũi, gây bội nhiễm lan vào hệ thống xoang mặt đồng thời dịch chảy xuống dưới phế quản mang theo SARS-CoV-2 xuống phế quản gây viêm phế quản, viêm phổi. Người bệnh viêm xoang mạn tính mắc Covid-19 cần gặp đúng bác sĩ chuyên khoa để điều trị sớm, đúng tình trạng diễn biến triệu chứng với phác đồ phù hợp. Trong giai đoạn đầu, sử dụng thuốc chống nghẹt mũi, sung huyết, có thể kết hợp với thuốc nam. Thậm chí có thể dùng đơn thuần thuốc nam vì trong thành phần thuốc nam cũng có thảo dược có tác dụng chống viêm, chống sung huyết, nghẹt mũi, làm sạch mũi. Sau 1-2 ngày, nếu diễn biến triệu chứng nặng hơn như đau nhức vùng sọ mặt, sốt cao hơn, ho nặng tiếng kèm khó thở, lúc này cần dùng kháng sinh, chống viêm, xịt corticoid tại chỗ”.

Trước câu hỏi: nhiễm Covid-19, người bệnh viêm xoang có thể kết hợp thuốc thảo dược điều trị viêm xoang cùng với phác đồ điều trị Covid-19 được không? Theo PGS. TS. Lương Y Phùng Hòa Bình - nguyên trưởng bộ môn dược cổ truyền trường đại học Dược Hà Nội, “Người bệnh viêm xoang nhiễm covid không bị cấp tính thì hoàn toàn có thể kết hợp dùng thuốc thảo dược điều trị viêm xoang với các loại thuốc hỗ trợ giảm triệu chứng Covid mà Bộ Y Tế đã quy định, cấp phép”. 

PGS. TS. Lương Y Phùng Hòa Bình còn cho biết thêm: “Việc người bệnh viêm xoang nhiễm Covid -19 vừa xịt rửa mũi, vừa uống thuốc thảo dược điều trị viêm xoang rất tốt, bởi vì rửa mũi sẽ giúp sát khuẩn, chống virus, vi khuẩn xâm nhập sâu xuống hệ hô hấp, đồng thời kết hợp uống thuốc điều trị viêm xoang từ bên trong sẽ giúp cơ thể tự điều tiết, chống đỡ tốt hơn với bệnh”.

Hiệu quả trong điều trị viêm mũi, viêm xoang cấp và mãn tính, ngăn ngừa tái phát, thuốc thảo dược Thông Xoang Tán Nam Dược giúp thông mũi, thông xoang, làm hết các triệu chứng của viêm mũi, viêm xoang có các biểu hiện: Đau nhức ê ẩm vùng đầu, trán, hoặc vùng mặt; Ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lúc đầu dịch loãng sau đặc và có màu vàng hoặc xanh; Ho từng cơn và khạc nhổ ra đờm có màu; Dùng cho người đang điều trị viêm mũi dị ứng do thời tiết thay đổi.

Bên cạnh uống thuốc thảo dược điều trị viêm xoang Thông Xoang Tán, người bệnh nên kết hợp sử dụng Xịt rửa mũi Xoang Nam Dược và thuốc xịt mũi để giảm tải lượng vi khuẩn, vi rút xâm nhập sâu vào phổi theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, đồng thời tăng cường điều trị viêm xoang hiệu quả trong thời gian nhiễm Covid -19.

{keywords}
 

Thuốc thảo dược Thông xoang tán Nam Dược: Điều trị viêm mũi, viêm xoang cấp và mạn tính, ngăn ngừa tái phát.

Bạn đọc tìm hiểu thêm về sản phẩm tại website: https://thongxoangtan.vn/

Liên hệ: 1800 64 68 45.

Đơn vị phân phối: Công ty Cổ phần Nam Dược.

Địa chỉ: Số 51, đường Trương Công Giai, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Ngọc Minh