Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay

Độc giả Nguyễn Thành Lập góp kiến, để hạn chế số người lái xe “ô tô điên”, cần quan tâm đội ngũ lái xe, bằng 5 việc nên làm ngay.

 

 

Ở nước ta hiện nay lại đang tái diễn liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, do những người lái xe “ô tô điên” gây ra. Có vụ do chính họ gây ra và tự giết chết chính họ. 

Tai nạn thảm khốc

Ngày 19/11/2016, 1 người lái xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đâm vào xe ô tô container chạy phía sau, làm chết 4 người.

Ngày 3/11/2018, cô gái 21 tuổi lái xe Mercedes GL 300, biển kiểm soát 30E-86836 “đánh” vô lăng và rồ ga húc đổ 1 đoạn lan can cầu Chương Dương (Hà Nội), khiến ô tô lao xuống sông Hồng. Cô gái lái xe này tử vong cùng 1 bạn gái ngồi trong xe.

Ngày 24/11/2018, ô tô tải đâm vào vách núi, ở km 79+700, quốc lộ 6, thuộc tỉnh Hòa Bình. Tài xế chết ngay tại chỗ.

{keywords}
Xe container chạy hướng Tiền Giang đi TP.HCM đã tông vào hàng chục xe máy đang dừng chờ đèn đỏ

Mới đây, ngày 2/1/2019, xe container đâm chết 4 người và nhiều người đi xe máy (đang dừng xe chờ đèn đỏ) bị thương, tại km 1934+670, quốc lộ 1, ở phạm vi ngã tư Bình Nhật (gần cầu Bến Lức, Long An).

Do tài xế chứ không đổ thừa cho phương tiện?

Đối tượng gây ra 4 vụ TNGT đường bộ chết người nêu trên chính là số người lái những ô tô này gây ra, chứ không thể đổ thừa cho phương tiện - xe cộ hay cầu cống, đường sá...

Vụ thứ nhất, người lái xe Innova, đã vi phạm luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Cụ thể, điều 16, khoản 2 luật GTĐB quy định rõ ràng: Không được lùi xe trên đường cao tốc. Ấy vậy mà người lái xe này vẫn lùi xe đâm vào xe container chạy phía sau gây ra tai nạn, làm chết 4 người.

Vụ thứ 2, thiếu nữ lái Mercedes đã bị lạng tay lái vào lan can cầu Chương Dương. Đã thế chân lại đạp nhầm pê-đan phanh, sang pê-đan ga, lúc ấy ô tô có 1 sức mạnh “vô biên” biết bao nhiêu mã lực, khiến 1 đoạn lan can cầu bị đổ và xe ô tô lao xuống sông Hồng. Chứ đừng đổ tại lan can cầu cũ và yếu…

Vụ thứ 3, km 79+700 quốc lộ 6 trên khu vực dốc Cun, có nhiều đoạn vừa “cua” vừa dốc, đòi hỏi những người lái xe cơ giới phải chấp hành đúng tốc độ - Vmacx cho phép, để bảo đảm xe không bị lực ly tâm hắt rơi xuống vực (khi lưng đường cong về phía vực), hoặc đâm vào vách núi (khi lưng đường cong về phía vách núi). Song người lái xe tải này lúc xảy ra TNGT vào 5h30 sáng sớm, đường vắng sẽ rất dễ vi phạm tốc độ - gây ra TNGT.

Đấy là còn chưa kể người lái xe này có vi phạm tải trọng của xe hay không? Trường hợp xe ô tô bị “mất lái”, thì còn phanh - chứ sao lại húc quá mạnh vào vách núi đến mức xảy ra TNGT?

Vụ thứ tư, xem clip thấy rất rõ người lái xe container này đã không giảm tốc độ khi đến phạm vi giao lộ. Đã thế lại “đánh” tay lái vượt sai luật (chứ không phải mất lái), nên mới đâm vào hàng loạt người đi xe máy.

5 việc cần làm ngay 

Để góp phần hạn chế số người lái xe “ô tô điên” gây TNGT chết người, tôi cho rằng trước tiên đương nhiên cần tập trung quan tâm vào đội ngũ những người lái xe (ô tô), bằng 5 việc nên làm ngay.

Việc thứ nhất, các trung tâm (trường) đào tạo người lái xe ô tô phần lý thuyết, cần nắm thật chắc luật GTĐB, điều lệ báo hiệu đường bộ, các chỉ tiêu kỹ thuật và yếu tố hình học liên quan đến an toàn giao thông…

Chẳng hạn các học viên phải biết được ngoài phần xe chạy ra, đường cao tốc còn bắt buộc phải có dải phân cách, dải an toàn và đặc biệt là làn dừng xe khẩn cấp. Tác dụng của nó ra sao? Hoặc tại sao đường “cua” phải có siêu cao? Thế nào là tầm nhìn 1 chiều và tầm nhìn 2 chiều? Thế nào là đường có ta-luy âm, hay đường có ta-luy dương? Hoặc khổ cầu là gì?...

Phần thực hành cần rèn luyện học viên nguyên tắc đường không được đi là không đi. Tránh tình trạng đường không đi được (vì có hào sâu, tường chắn…) mới chịu; còn đường có biển báo hiệu không được đi, nhưng vẫn cứ đi.

Tuyệt đối không dạy các học viên “chân phanh và chân ga”. Mà phải dạy họ pê-đan phanh và pê đan ga. Vì quy trình thao tác lái xe chỉ 1 bàn chân phải “phụ trách” 2 pê-đan: Phanh và ga, bất kể là xe số sàn hay số tự động cũng vậy. Và khi xe tiến sẽ dễ hơn lùi, nên cần hướng dẫn các học viên biết phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa xe tiến vào “cua” với xe lùi vào “cua”...

Việc thứ 2, kiến nghị QH xem xét, hiệu chỉnh điều 61, khoản 10, luật GTĐB, giao Bộ Công an sát hạch - cấp giấy phép lái xe (GPLX) dân sự. 

Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công an là bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Mà TNGT tức là chưa trật tự an toàn xã hội. 

Hiện nay, việc sát hạch - cấp GPLX thuộc Bộ GTVT. Như thế khác nào Bộ Công an được giao nhiệm vụ kinh doanh 1 rạp chiếu phim, nhưng lại không được phát hành - thu tiền vé vào rạp.

Việc sát hạch - cấp GPLX giao Bộ Công an mới lôgic khoa học trong quản lý nhà nước. 

Việc thứ 3, cần mở phần mềm nối mạng giữa Bộ Công an, Bộ GTVT, các trung tâm (trường) đào tạo lái xe và các trung tâm, đơn vị sát hạch - cấp GPLX; để theo dõi, cập nhật tất cả những người lái xe gây TNGT chết người, xem họ đã học, sát hạch - được cấp GPLX ở đâu? Hay nói cách khác: trung tâm (trường) đào tạo; Trung tâm, đơn vị nào sát hạch - cấp GPLX gây TNGT nhiều nhất? Trên cơ sở đó sẽ quy trách nhiệm liên đới, hoặc thậm chí có thể giải tán Trung tâm (trường) đào tạo lái xe ấy…

Việc thứ 4, cán bộ điều tra TNGT thật tích cực và tinh thông nghiệp vụ hơn nữa. Đơn cử điều tra vụ người lái xe Inova lùi trên đường cao tốc nêu ở phần đầu. 

Việc thứ 5, cơ quan Tòa án sẵn sàng tuyên án với mức hình phạt nặng nhất đối với người lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Và nên xử án theo hình thức lưu động tại địa bàn - địa phương đối với những người lái xe gây ra những vụ TNGT chết người, sẽ làm tăng thêm hiệu quả sự răn đe cho toàn thể đội ngũ những người lái xe (phải bảo đảm trật tự an toàn giao thông).

Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!

 

Hãi hùng xe container lao vun vút lấn làn, vượt ẩu

Hãi hùng xe container lao vun vút lấn làn, vượt ẩu

Những chiếc container  lấn làn, vượt ẩu trên quốc lộ 5 (đoạn đi qua Hưng Yên, Hải Dương) khiến người đi đường kinh hãi. 

Nguyễn Thành Lập

tin nổi bật

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.

Xe đạp điện chở 3 lao xuống suối, một học sinh tử vong

Ba em học sinh trên một chiếc xe đạp điện, khi qua cầu tràn không may mất lái, lao xuống suối.

Đổi bằng lái xe trực tuyến cấp độ 4 sẽ loại bỏ dùng giấy khám sức khoẻ giả

Nếu có dữ liệu giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, các cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ yên tâm không còn tình trạng dùng giấy khám sức khoẻ giả để xin cấp bằng lái.

Gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Chủ đầu tư vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Xe giường nằm cán chết người trong nội đô

Sau va chạm với xe giường nằm, người đi xe máy ngã xuống và bị cán chết giữa đường.

Xe container đâm ô tô lật ngửa trên xa lộ Hà Nội, tài xế kẹt trong cabin

Bị xe container đâm, ô tô 4 chỗ lao về phía trước tông cả dãy dải phân cách rồi lật ngửa ra giữa đường; phương tiện biến dạng còn tài xế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sai phạm khi kiểm định xe cơ giới, nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật

16 đăng kiểm viên và 3 nhân viên nghiệp vụ bị kỷ luật do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Loạt vụ tai nạn do rượu bia, công an hé lộ 7.000 ‘ma men’ bị xử lý

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người có nguyên nhân từ tài xế sử dụng rượu, bia, nhưng số "ma men" bị Phòng CSGT Công an Hà Nội xử lý còn sốc hơn, tới 7.000 trường hợp.

Cao điểm ra quân, Công an Hà Nội xử lý 7.000 'ma men'

Trong 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội đã xử lý 7.000 “ma men” và phạt 35 tỷ đồng.

Chạy giật lùi xuyên thủng bức tường, ô tô húc xe máy văng tứ tung

Chạy lùi từ trụ sở cơ quan nhà nước ra đường, ô tô bất ngờ lao nhanh sang bên kia đường xuyên thủng bức tường 3m, húc loạt xe máy đang đậu bên trong khuôn viên công ty văng tứ tung.

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu 700 tỷ đồng chuẩn bị thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu sau gần 2 năm thi công xuyên ngày đêm, dự kiến thông xe vào ngày 10/10.