Trong nhà bếp

Nếu đang tìm kiếm một chất tẩy rửa tự nhiên cho các vật dụng trong nhà bếp, bạn có thể sử dụng hỗn hợp giấm táo và nước pha theo tỷ lệ 1:1. Không chỉ tẩy vết bẩn, hỗn hợp này còn có tác dụng diệt khuẩn. 

Bạn có thể dùng hỗn hợp này cọ rửa mặt bàn, lò vi sóng, mặt bếp… và vì nó đã được pha loãng nên bạn không phải lo lắng axit trong giấm ăn mòn bề mặt hoặc làm mờ đi vẻ sáng bóng của các vật dụng. 

Pha giấm táo và nước để làm dung dịch tẩy rửa các vết bẩn trong nhà bếp. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm giấm táo vào nước rửa của máy rửa chén bát để loại bỏ các vết bẩn trên các vật dụng như bát đĩa, tách cà phê hoặc ly rượu.  Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấm táo để khử mùi cho máy rửa chén bát. 

Trong phòng tắm

Chống nấm mốc trong bồn tắm bằng dung dịch giấm táo cũng rất hiệu quả. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nấm mốc, bạn có thể dùng giấm táo hoặc pha loãng với một chút nước để cọ rửa. Nên thêm vào hỗn hợp một số loại tinh dầu để phòng tắm có mùi tươi mát.

Nếu ống thoát nước của nhà bạn bị tắc, giấm táo cũng có thể giải quyết. Đầu tiên, đổ nửa cốc baking soda xuống chỗ thoát nước, sau đó đổ 1 cốc giấm và 1 cốc nước nóng. Sau khoảng 15 phút, hãy làm sạch chỗ thoát nước bằng nước sôi. 

Kết hợp baking soda, giấm táo và nước để thông ống thoát nước. (Ảnh minh hoạ)

Trong phòng khách

Nhiều gia đình có thói quen thắp nến trong phòng khách để không gian trở nên ấm cúng hơn. Vấn đề họ phải đối mặt là làm sạch sáp nến chảy ra. Sau khi cạo lớp sáp nến đã khô thì vẫn sẽ có một phần bám dính lên các bề mặt. Với trường hợp này, bạn hãy dùng khăn thấm một chút giấm táo pha loãng để chà xát.  

Dung dịch giấm táo pha nước thậm chí còn có thể được sử dụng để khử vệt ố vàng trên cửa sổ trong nhà. Dung dịch này còn làm sạch tường của bạn một cách an toàn, ngay cả với những bức tường đã sơn.

Với những loại đồ uống bị đổ trên mặt bàn nhưng không được lau dọn ngay, bạn hãy dùng giấm táo để loại bỏ những vệt bẩn này. 

Thêm muối vào giấm táo để làm hỗn hợp tẩy vết bẩn trên các tấm thảm trong nhà. (Ảnh minh hoạ)

Riêng giấm táo khó có thể tẩy vết bẩn trên các tấm thảm nhưng nếu kết hợp với muối thì rất hiệu quả. Thử cho một vài thìa muối vào giấm rồi chà xát lên các vết bẩn trên tấm thảm trước khi dùng máy hút bụi. Bạn cũng có thể thêm hỗn hợp này vào nước dùng trong máy hấp thảm để đánh bay vết bẩn.

Trong phòng giặt

Dù không thường xuyên nhưng nhiều người vẫn mất thời gian để vệ sinh máy giặt. Thay vì sử dụng nước tẩy lồng máy giặt, bạn hãy dùng 2 cốc giấm táo. 

Bạn cũng có thể sử dụng giấm táo để làm cho quần áo sạch hơn, không có mùi và không có mầm bệnh bằng cách đổ một cốc vào máy giặt mỗi lần giặt.

Ngoài vườn

Giấm táo có hai tác dụng phổ biến ở sân vườn. Tại những nơi dễ mọc cỏ dại, bạn có thể đổ giấm táo trực tiếp lên đất để ngăn ngừa. Bên cạnh đó, hỗn hợp giấm táo và nước cũng là một loại phân bón tốt cho đất. 

Quang Đăng (dịch)