Chiều nay (11/1), Quốc hội đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với quy định sửa đổi mức thuế suất thuế TTĐB với ô tô điện chạy pin. Đây là 1 trong 9 Luật được Quốc hội bấm nút thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ Nhất Quốc hội khóa XV.

Theo tin từ Cổng thông tin Quốc hội, với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, từ 1/3/2022 đến hết 28/2/2027, các loại xe điện chạy pin sẽ được giảm thuế TTĐB. Cụ thể, xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sẽ có thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027, mức thuế sẽ là 11%. Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

{keywords}
Xe điện VinFast sẽ được giảm thuế TTĐB. (Ảnh: VinFast)

Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ có mức thuế suất là 1%, từ ngày 1/3/2027 mức thuế là 4%. Trong khi đó, loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng có mức thuế TTĐB 2% và từ ngày 1/3/2027, mức thuế sẽ là 7%.

Các loại ô tô chạy điện khác có mức thuế TTĐB từ 5 - 15% tùy loại. Trong đó, xe dưới 9 chỗ có mức thuế 15% và loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.

Trước đó, đóng góp vào Luật thuế TTĐB, có ý kiến đề nghị không nên giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện chạy pin trong thời điểm này; nội dung đề xuất không thuộc phạm vi vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ; việc ưu đãi thuế TTĐB đối với dòng xe điện chạy pin sẽ không công bằng đối với các hãng xe trong ngành ô tô.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhằm góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau, việc triển khai chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất xe ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, hiện nay trong nước đã có doanh nghiệp chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin.

Nhiều ý kiến cho rằng, Tờ trình và Báo cáo đánh giá tác động chưa thực sự thuyết phục, chưa đánh giá tác động của pin thải loại đối với môi trường. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tại Hồ sơ dự án Luật kèm theo Tờ trình của Chính phủ đã bổ sung các thông tin cụ thể, chi tiết về đánh giá tác động đến môi trường đối với pin thải loại và phương án xử lý cụ thể, bảo đảm xử lý tái chế cơ bản đối với các linh kiện của pin. Đồng thời, xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng xe ô tô điện chạy pin thì loại xe ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng.

Phúc Vinh

VinFast dừng sản xuất xe xăng, chuyển sang 100% xe điện vào cuối 2022

VinFast dừng sản xuất xe xăng, chuyển sang 100% xe điện vào cuối 2022

Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, VinFast sẽ trở thành hãng xe thuần điện 100% từ năm 2022 và ngừng sản xuất xe xăng.