Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe

Linh kiện thiếu hụt ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng khan hàng, đẩy giá khiến thị trường xe trở nên méo mó.

Mới đây, vào ngày 6/5, trả lời CNBC, CEO Intel - công ty sản xuất linh kiện hàng đầu thế giới cho rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2024. “Chúng tôi ước tính sự thiếu hụt chất bán dẫn có thể kéo dài hơn dự đoán ban đầu là đến năm 2023. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản phẩm của chúng tôi”, CEO Gelsinger cho biết.

Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe ảnh 1

Linh kiện thiếu hụt ảnh hưởng lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu

Hơn hai năm kể từ khi Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung, chuỗi cung ứng toàn cầu nói riêng. Nhiều ngành rơi vào tình trạng thiếu chip bán dẫn, thiếu linh kiện trầm trọng như ngành điện tử, công nghiệp ô tô.

Trong khi đó, những vấn đề của thế giới từ dịch bệnh, xung đột chính trị khiến chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục gián đoạn. Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc khiến việc vận chuyển hàng hóa từ một trong những cảng lớn nhất thế giới gặp khó khăn, tác động trực tiếp đến việc giá cả leo thang. Bên cạnh đó, xung đột ở Ukraine, một trong những nơi cung cấp chất bán dẫn lớn nhất thế giới càng khiến bức tranh về chuỗi cung ứng trở nên tồi tệ.

Giám đốc điều hành Isao Matsumoto (nhà sản xuất chip có trụ sở tại Kyoto) cho biết đơn hàng cho những thương hiệu lớn như Toyota, Ford, Honda của công ty bị dồn lại rất nhiều dù đã hoạt động hết công suất từ tháng 9 năm ngoái. Công ty này cho rằng khó có khả năng trả đầy đủ thành phẩm cho các thương hiệu kể trên trong năm nay.

Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe ảnh 2

Một trong những hãng chip hàng đầu thế giới Infineon Technologies AG cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài lâu hơn nhiều so với dự đoán. Nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều biến thế Covid-19 xuất hiện và dịch bệnh chưa thể kiểm soát ở nhiều nơi.

Người tiêu dùng có thể sẽ không thấy được tác động nếu nói tới phạm vi toàn cầu, nhưng chỉ cần nhìn vào thị trường ô tô trong nước, cũng có thể thấy được mức độ ảnh hưởng của vấn đề này tới doanh số các hãng. Tình trạng mua xe kiểu “bia kèm lạc” xảy ra thường xuyên do cầu vượt cung, đặc biệt là với những mẫu xe "hot".

Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe ảnh 3

Nhiều mẫu xe về đại lý nhỏ giọt, thậm chí cháy hàng.

Hồi đầu tháng này, TC Group (Tập đoàn Thành Công) thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 4/2022. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 6.959 xe, nâng tổng số 4 tháng đầu năm lên 25.629 xe. Tuy tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, doanh số xe Hyundai tăng trưởng 14,3% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong tháng 4/2022, doanh số giảm sút so với tháng 3/2022.

Theo TC Group, kết quả kinh doanh tăng trưởng 4 tháng đầu năm có được do sự ổn định của tình hình kinh tế - xã hội khi dịch Covid-19 đã ổn định và được kiểm soát.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Các mẫu xe như SantaFe, Tucson vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng ngày một tăng cao.

Tư vấn bán hàng một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết về tình trạng thiếu hụt nguồn cung: “Hiện tại, xe ở đại lý còn 1, 2 chiếc không đủ phiên bản và màu sắc. Số lượng xe về đại lý rất nhỏ giọt. Nhiều mẫu trong tình trạng cháy hàng”. Tình trạng này được nhiều hãng công khai tới người dùng để có những dự tính, kế hoạch về việc mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu của nhiều quốc gia cũng đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực logistic. Nhiều thương hiệu do không tiếp cận được nguồn cung linh kiện đã có thời điểm phải tạm dừng, đóng cửa một phần dây chuyền sản xuất.

Ngoài ra, bối cảnh “bình thường mới” cũng làm nhu cầu thị trường tăng cao khi mà xuất hiện nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên quay lại trường học, công nhân viên đi làm sau một thời gian gián đoạn.

Gián đoạn chuỗi cung ứng và những bất ổn của thị trường xe ảnh 4

Thị trường xe máy cũng chứng kiến sự sụt giảm trong doanh số của các thương hiệu lớn dù sức mua vẫn cao.

Trong lĩnh vực xe máy tại Việt Nam, thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất là Honda cũng rơi vào tình trạng khan hàng. Bắt đầu từ tháng 4, Honda Việt Nam phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Tình trạng này được dự đoán còn tiếp diễn trong những tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng xe tay ga tháng 5 dự kiến giảm tới 73% so với kế hoạch ban đầu.

tin nổi bật

Giá xe máy tăng chênh kỷ lục, Honda Vision chạm ngưỡng 60 triệu đồng

Phần lớn các mẫu xe máy Honda bị đẩy giá lên cao. Trong đó, Honda Vison tiếp tục gây sốt với mức giá bán ra từ 53-55 triệu đồng, giá lăn bánh theo đó cũng đạt mức 60 triệu.

Toyota Land Cruiser chạy 45.000km giá bán cao kỷ lục, đắt hơn xe mới cả tỷ đồng

Xe mới khan hàng, ngưng nhận cọc dẫn tới nhiều chiếc Toyota Land Cruiser cũ chạy hơn 20.000-30.000km, thậm chí chạy 45.000km vẫn có giá bán cực cao, từ 5-6 tỷ đồng. Mức này đắt hơn cả tỷ đồng so với mua xe mới.

Kia Morning 2 chỗ, chạy 10 năm vẫn được rao bán giá 360 triệu đồng

Một chiếc Kia Morning đang được chủ xe rao bán với mức giá 360 triệu đồng sau 10 năm sử dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Những mẫu ô tô cũ tiết kiệm xăng giá dưới 200 triệu đồng

Giá rẻ chỉ chưa đến 200 triệu, những mẫu ô tô dưới đây còn có thêm ưu điểm đời sản xuất cao và tiết kiệm nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng tăng phi mã.

Mua ô tô hot, phải chờ năm sau mới được nhận xe

Nhiều mẫu ô tô hiện vẫn đang trong tình trạng khan hàng, khách dù đã đặt cọc, chấp nhận chi thêm tiền "lạc" vẫn phải chờ từ 6 tháng đến cả năm mới được nhận xe.

Ế ẩm giữa lúc thị trường khát xe

Đa phần mẫu ôtô khó tiêu thụ đều có tính cạnh tranh kém hoặc đến từ các thương hiệu không mạnh

Xe máy cũ đắt hàng, dân buôn tranh thủ kiếm lời

Xe mới khan hàng tăng giá bán là thời cơ để thị trường xe máy cũ tăng tốc, giới buôn xe tranh thủ kiếm lời.

Ngân hàng siết nợ hàng trăm ô tô, 90 triệu mua được Mercedes

Hàng trăm chiếc ô tô từ phổ thông tới hạng sang hiện được các ngân hàng siết nợ, thanh lý với giá siêu rẻ. Trong đó, có những chiếc xe sang cũ giá hấp dẫn bất ngờ, như mua Mercedes chỉ cần 90 triệu đồng.

Thêm 7 ô tô hạ giá, SUV tiền tỷ giảm tới 229 triệu đồng

Giữa tháng 6, thị trường ô tô ghi nhận thêm 7 mẫu xe được các hãng, đại lý điều chỉnh giảm giá bán.

Giá xe phổ thông Honda Vision tăng đắt ngang Honda SH Mode

Honda Vision tiếp tục ghi nhận mức chênh giá khủng chưa từng có kể từ khi mẫu xe này xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Giá xe hot 7 chỗ Mitsubishi Xpander đi 1 năm chỉ rớt 30 triệu

Dù phiên bản nâng cấp của Mitsubishi Xpander sắp được ra mắt trong vài ngày tới nhưng ở thị trường xe cũ, Xpander lướt vẫn được rao bán với giá khá cao.

Dòng xe hoành tráng một thời, nay thoái trào, bất ngờ tăng giá chóng mặt

Toyota Camry là mẫu xe đang ở giai đoạn đi xuống tại Việt Nam. Từng có đợt giảm giá mạnh 3 năm qua nhưng gần đây, xe phiên bản cũ bất ngờ tăng giá chóng mặt, tới cả trăm triệu đồng.

Mua Toyota Land Cruiser, bị đòi thêm 1,3 tỷ đồng không hoá đơn

Mẫu xe SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser đang có mức chênh kỷ lục 1,2-1,3 tỷ đồng tại đại lý.

5 mẫu SUV 7 chỗ gầm cao cũ giá 200 triệu đồng đáng mua nhất

Với tài chính trên dưới 200 triệu đồng, nếu đang có ý định mua xe SUV gầm cao bạn có thể tham khảo một số mẫu xe cũ sau đây.

Thị trường ô tô tháng 6 vắng “cơn mưa” giảm giá, khuyến mãi

Dù chính sách ưu đãi phí trước bạ  đã hết iệu lực nhưng thị trường ô tô Việt đầu tháng 6 có rất ít những mẫu xe được chính hãng công bố giảm giá bán.