Tình trạng khan hiếm xe đặc biệt là những mẫu xe được nhiều người quan tâm như: Kia Seltos, Sonet; Hyundai Santa Fe, Tucson; Toyota Raize…. những ngày đầu tháng 5/2022 vẫn chưa được cải thiện. Cán cân giữa cung và cầu chênh lệch lớn khiến giá xe tăng chênh cao ngất ngưởng, dù vậy nhiều đại lý kinh doanh xe ô tô tại Hà Nội thậm chí phải ngậm ngùi ngưng nhận đặt cọc đối với một số dòng xe nhất định do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, có xe đơn đặt hàng đã lùi tới sang năm 2023.

Toyota Raize

Trong đó, Toyota Raize là một trong những mẫu xe đang rất khan hiếm. Lịch giao xe có thể kéo dài đến năm 2023, thậm chí một số đại lý thông báo không nhận ký hợp đồng đặt cọc nữa vì chưa biết bao giờ có xe.  

Đơn đặt hàng Toyota Raize bị lùi đến năm 2023. 

Raize ngay từ khi ra mắt đến nay luôn trong tình trạng khan hàng khiến đại lý bán Toyota Raize “kèm lạc”, khách hàng muốn mua xe sớm buộc phải chi thêm từ 20-25 triệu đồng để mua gói phụ kiện của đại lý. Dù hiện nay, mẫu xe này đang dính án triệu hồi vì nguy cơ sập gầm nhưng độ hot của mẫu xe này vẫn chưa giảm nhiệt.  

Toyota Raize hiện được phân phối duy nhất 1 phiên bản động cơ 1.0 Turbo. Xe có giá niêm yết 527 triệu đồng.

Hyundai Tucson

Tình trạng thiếu hụt linh kiện cũng khiến những mẫu xe có hàm lượng công nghệ cao như Hyundai Tucson ngày càng hiếm hàng.

Dù đang được bán ra mới mức chênh cao ngất ngưởng từ 100 đến 150 triệu đồng nhưng một số đại lý vẫn phải chấp nhận không ký hợp đồng đặt cọc vì xe về không đủ trả khách đã ký từ nhiều tháng trước.  

Hyundai Tucson 2022 liên tục khan hàng từ lúc mới ra mắt đến nay. 

Hyundai Tucson 2022 hiện có 4 phiên bản với giá dao động từ 825 -1.030 triệu đồng.

Khan hiếm hàng khiến doanh số Hyundai Tucson tháng qua không thể tăng dù mẫu xe này khá hot, thu hút nhiều đơn đặt hàng từ khi ra mắt đến nay.

Kết thúc tháng 4, Hyundai Tucson đạt chỉ 580 xe bán ra thị trường, thấp hơn tháng trước 8 xe. 

Hyundai SantaFe

Từ cuối năm 2021 đến nay Hyundai SantaFe vẫn đang trong tình trạng khan hàng khiến giá xe đang chênh cao lên tới 80-150 triệu đồng.

Dù chấp nhận bỏ tiền mua "bia kèm lạc" nhưng khách hàng vẫn phải đợi "dài cổ" từ 2-3 tháng mới có xe để nhận. Nhiều khách không đợi được đành quay xe mua sản phẩm khác, có khách bức xúc vì bị đại lý trả cọc sau nhiều tháng chờ đợi.

Hyundai SantaFe

Vì những lý do trên, doanh số xe SantaFe trong tháng 4 bị giảm sâu đáng kể, chỉ đạt 714 xe, trong khi tháng 3 đạt 1.201 xe bán ra thị trường.

SantaFe hiện có giá niêm yết từ 1,030 tỷ đến 1,340 tỷ đồng.

Kia Seltos, Kia Sonet

Bộ đôi SUV cỡ nhỏ Kia Seltos và Kia Sonet đang rơi trong tình trạng khan hàng, lượng xe sản xuất không đủ cung cấp cho các đại lý khiến nhiều khách đặt mua ở thời điểm hiện tại phải chờ nhiều tháng mới nhận được xe.

Khách hàng đặt xe vào tháng 4, tháng 5/2022 sẽ được bàn giao xe vào tháng 7, tháng 8/2022.

Kia Seltos, Kia Sonet. 

Bộ đôi SUV nhà Kia là Sonet và Seltos đều có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Việt. Giá bán cả 2 đều liên tục tăng, trong khi các đối thủ cạnh tranh áp dụng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá bán, nhưng nhiều đại lý Kia chính hãng trên cả nước vẫn không đủ xe để giao đến tay khách hàng. Thậm chí, nhiều đại lý còn không còn xe để bán...

Kia Sonet  thời điểm ra mắt được ấn định từ 499 - 609 triệu đồng. Nhưng đến nay, sau 2 lần tăng giá, đưa giá xe lên mức cao nhất là 624 triệu đồng.

Kia Seltos có 4 phiên bản giá từ 639 đến 749 triệu đồng.

Y Nhụy

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!