Bài thơ "Đừng tưởng" có sự tranh chấp giữa 2 tác giả lâu nay nhưng năm đã qua mà Cục bản quyền, Bộ VHTT&DL vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tác giả chính thức của bài thơ.

Như VietNamNet đã đưa tin hồi tháng 4/ 2016, ông Trần Văn Sỹ (Hà Nội) có gửi đơn thư tới báo cho rằng, bài thơ "Đừng tưởng" (tác giả Hà Sỹ Liêm, đã được Cục bản quyền tác giả công nhận) thực ra đã có 1/3 những câu trong bài là của mình.

Ông Sỹ cho rằng mình đã khởi tạo bài thơ này từ năm 2008, sau đó đã gửi ngay email cho bạn để đọc và chia sẻ. Đến nay, email trao đổi này vẫn được ông Sỹ giữ lại.

 "Bài thơ Đừng tưởng mà ông Liêm công bố trên mạng, 16 câu thơ đầu là của một người khác. 16 câu này đã được báo Văn nghệ số 13 (29/3/2008) đăng với tiêu đề là Suy ngẫm. 20 câu thơ tiếp theo là của tôi, và những câu cuối, tôi cho là tác giả cũng có thể lấy ở đâu đó bởi chất lượng những câu đó rất kém", ông Sỹ nói.

{keywords}

Ông Hà Sỹ Liêm cùng với giấy chứng nhận bản quyền đã được Cục bản quyền tác giả cấp.

 

Báo VietNamNet đã liên hệ với ông Hà Sỹ Liêm, tác giả đã đăng ký bản quyền bài thơ "Đừng tưởng". Ông Liêm cho biết không quan tâm tới việc ai nói ông 'đạo, ăn cắp' thơ vì bài đó ông khởi tạo từ năm 1992. "Tôi không có thời gian quan tâm tới việc kiện tụng, tôi còn phải làm ăn, không cãi qua cãi lại trên truyền thông được. Tôi có những bằng chứng của tôi và nếu cần thiết, tôi sẽ trưng ra, nếu ai kiện thì tôi cũng đi tới cùng. Nếu ai đó nhận là bài thơ Đừng tưởng là của mình, sao lúc người ta nói bài đó là của Bùi Giáng họ không nhận đi, giờ tôi lên tiếng mới nhận là sao? Ai kiện cứ kiện", ông Liêm nói.

{keywords}

Bằng chứng một đoạn trong bài thơ Đừng tưởng lại giống hoàn toàn bài "Suy ngẫm" đã đăng trên báo Văn nghệ ngày 29/3/2008 của tác giả khác.

 Sau đó, ngày 5/5/2016, ông Trần Văn Sỹ đã có đơn  gửi Cục Bản quyền tác giả - Bộ  VHTT&DL đề nghị Cục này hủy bỏ quyết định đã cấp Giấy chứng nhận bản quyền tác giả bài thơ "Đừng tưởng" cho ông Hà Sỹ Liêm. Theo ông Sỹ, lý do ông yêu cầu Cục bản quyền tác giả thu giấy chứng nhận bản quyền là vì phần lớn những câu  thơ trong bài thơ mà ông Liêm đem đi đăng ký đã được các tác giả khác công bố từ năm 2008.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Cục phó Cục bản quyền tác giả cho biết: "Sau khi nhận được đơn của ông Hà Sỹ Liêm, Cục cũng có văn bản yêu cầu ông Liêm cung cấp bằng chứng chứng minh của ông ấy gửi về Cục trước 1/6 năm 2016. Nhưng vì vấn đề này, cùng với bằng chứng mà ông Trần Văn Sỹ đưa  ra lại liên quan tới rất nhiều tác giả. Chính vì lẽ đó, Cục phải rất cân nhắc, xác định cho đúng vì nó liên quan tới danh dự của con người. Trong tuần này hoặc muộn nhất là tuần sau, Cục sẽ đưa ra kết luận cuối cùng".

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

T.Lê