Tại Vietnam Idol 2023, giảng viên thanh nhạc Mỹ Ngọc không chỉ hướng dẫn giọng hát, mà còn dùng kinh nghiệm để hướng dẫn thí sinh thể hiện tốt nhất trên sân khấu. Chị tiết lộ nhiều điều thú vị trong cuộc trò chuyện cùng VietNamNet trước đêm chung kết.

Vietnam Idol 2023 quy tụ rất nhiều tài năng âm nhạc nổi bật nhưng hiệu ứng riêng chưa thực sự mạnh, chị nghĩ gì về ý kiến này? 

Tiêu chí của chúng tôi là lựa chọn thí sinh có tiềm năng hơn là những bạn đã chuyên nghiệp nhưng khó bứt phá sau cuộc thi nên các thí sinh còn non nớt, chưa hẳn thuyết phục với khán giả khó tính. Bên cạnh đó, chương trình diễn ra trực tiếp, khán giả cần thời gian khi vốn quen với những tiêu chuẩn âm thanh, hình ảnh của các chương trình được dàn dựng kỹ lưỡng. 

Tới nay, các em đã lột xác, trưởng thành về kỹ năng sân khấu, tư duy làm nghệ thuật. Từ lúc ngô nghê không biết biểu diễn, giao tiếp, kể cả dùng in-ear (tai nghe), các em trở thành "nghệ sĩ" biết xử lý dàn dựng ca khúc, làm việc với producer, ban nhạc, diễn trước ống kính...

4298f642 9739 4efa 9d83 90c359f1a235.jpeg
Giảng viên thanh nhạc Nguyễn Hoàng Mỹ Ngọc.

Sau các đêm thi, chị có cùng thí sinh đánh giá lại các màn trình diễn để rút kinh nghiệm? Làm thế nào chị giúp thí sinh phát huy tối đa khả năng của họ? 

Chúng tôi ngồi lại đánh giá phản ứng của khán giả, những gì làm tốt và chưa tốt, để kịp thời thay đổi, chỉnh sửa. Ê-kíp và thí sinh đều mong muốn được khán giả yêu thương hơn, như Hà Minh đã chọn bài phù hợp hơn, PiaLinh có nhiều năng lượng và đột phá hơn, Hà An Huy xử lý bài hát với nhiều giọng thật hơn...

Ngoài vai trò giảng viên thanh nhạc, tôi còn là cố vấn nghệ thuật, giám khảo đồng hành nên hiểu rõ điểm mạnh, yếu hay con đường âm nhạc của các em. Tôi cùng ê-kíp sản xuất tư vấn chọn bài hát, bản phối, hay xử lý bài hát làm sao để phù hợp bản phối, chất giọng thí sinh.

Tùy vào khả năng, chất giọng, định hướng của mỗi thí sinh, tôi sẽ chú trọng vào việc nâng cao kỹ thuật thanh nhạc hay sự sáng tạo và cá nhân hóa dành cho mỗi em. Làm sao khi xem, khán giả nhận ra màu sắc riêng, nhớ được giọng hát, yêu thích thí sinh là điều tôi quan tâm nhất. 

Ở vai trò người cố vấn có kinh nghiệm đào tạo, tôi đóng góp nhiều ý kiến chuyên môn về xây dựng hình ảnh và phong cách nghệ sĩ. Tuy nhiên, tôi cũng nói với các em, đó chỉ là để tham khảo, quan trọng là các em biết mình muốn gì. 

Chị giúp thí sinh vượt qua áp lực và căng thẳng, nhất là áp lực khen chê từ mạng xã hội thế nào?

Sức nặng của cuộc thi, lịch trình dày đặc, sức khoẻ và tâm lý của các em đều bị ảnh hưởng. Tôi trò chuyện, động viên và an ủi các em như người thân. Tuy nhiên, trong vai trò người tổ chức, tôi đôi khi vẫn làm các em hơi "sợ" và áp lực trước những tiêu chuẩn khắt khe và kỷ luật. May mắn các em rất bản lĩnh, mạnh mẽ để cống hiến những phần thi khá trọn vẹn. 

Trong khi các thí sinh phải thử sức nhiều thể loại, Lâm Phúc hầu như chỉ tập trung vào thế mạnh ballad. Quan điểm của chị về việc giữ nguyên phong cách của thí sinh và hướng dẫn họ phát triển khả năng linh hoạt trong âm nhạc?

Tuy Lâm Phúc chỉ tập trung vào thế mạnh ballad nhưng rất hiệu quả. Ngoài giọng hát đẹp, nhiều cảm xúc, Lâm Phúc mạnh cả về ngoại hình, đã tạo ra cảm xúc kết nối mạnh mẽ với khán giả. Nghệ sĩ không cần phải như một chú tắc kè, nếu đã có màu sắc riêng cứ khai thác triệt để đã. 

Mỹ Ngọc hướng dẫn thí sinh Lâm Phúc:

Thí sinh nào có sự thay đổi tiến bộ nhất trước chung kết, theo chị?

Trước chung kết, khán giả đều ghi nhận sự thay đổi rõ rệt của Hellen. Rất tiếc, em ấy đã dừng chân.

Trong quá trình đào tạo, chị thường chú trọng đến khía cạnh nào: giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc, hay khả năng tạo ra cảm xúc? 

Trước khi đào tạo, tôi thường nói chuyện về con đường âm nhạc, tìm hiểu về điểm mạnh, yếu của các em để có giáo trình phù hợp. Với ca sĩ theo con đường "nghệ sĩ trình diễn", tôi sẽ quan tâm đến nhiều yếu tố khác bên cạnh thanh nhạc. Khi họ hoàn thành giai đoạn đầu, tôi sẽ rèn luyện thanh nhạc ở mức cao hơn. Ngược lại, ca sĩ thiên về vocalist, giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc là yếu tố tiên quyết. Dù theo con đường nào, việc chạm tới cảm xúc của khán giả cũng là yếu tố ưu tiên.

Thí sinh có những phong cách và sở thích âm nhạc khác nhau, đã có khi nào chị bế tắc trong việc hướng dẫn để họ hoàn thiện khi các đêm thi khá gần nhau? Chị có ức chế, buồn với những thí sinh không nghe lời?

Tôi cũng nằm trong ban ra đề nên không khó khăn trong việc giải đề. Khi ra đề, chúng tôi ước chừng khả năng của thí sinh. Tuy nhiên, đôi khi cũng bị "phản ứng ngược", đề quá khó hoặc không thể hoàn hảo trong một thời gian chuẩn bị quá ngắn. May mắn mọi thứ được hoàn thành khá trọn vẹn. 

Quan điểm giáo dục của tôi là tôn trọng mong muốn và cá tính của học trò. Mình đi trước, có kiến thức và chuyên môn nhất định, nhưng không thể chắc chắn đúng 100%. Các em phải được trải nghiệm, rồi tự rút ra bài học, sẽ ghi nhớ sâu sắc, hơn là một lời khuyên sách vở, lý thuyết. Có em sau đó nhắn tin cho tôi đã hiểu được vấn đề và sau khi trình diễn xong, các em hiểu rõ hơn điều tôi dạy và dặn dò. 

Kỷ niệm đáng nhớ hay xúc động của chị với thí sinh trong cuộc thi? 

Đồng hành gần 5 tháng, kỷ niệm với từng thí sinh rất nhiều, chắc kể không hết được. Các em yêu thương, gắn bó, không ganh ghét, tỵ hiềm. Thí sinh thường đến nhà tôi, cùng nấu ăn, đàn hát, động viên, vui cho chiến thắng của bạn.

Trong cuộc thi, khi thí sinh nào bệnh, đột ngột nhập viện, các em đều hỗ trợ, giúp đỡ hết mình. Trong vòng Thần tượng ở Phú Quốc, Hiền Hellen và Hà Minh sốt rất cao, các thí sinh còn lại đưa các bạn vào viện, chăm sóc, dìu từng bước đi. Đó là những khoảnh khắc rất đẹp đẽ trong cuộc đời của các em. 

Những buổi họp với các giám khảo sau chương trình thường kéo dài khá muộn, mọi người trao đổi những gì?

Sau mỗi đêm diễn, chúng tôi có nhiều vấn đề cần bàn bạc, rút ra kinh nghiệm để chỉnh sửa kịp thời cho đêm diễn sau tốt hơn, từ thí sinh trình diễn ra sao, có như chuẩn bị và luyện tập không?, vòng thi tới sẽ chọn bài, bản phối thế nào để thí sinh được phát huy tối đa khả năng. Ê-kíp may mắn khi được làm việc và chỉ dẫn từ những giám khảo giàu kinh nghiệm và tận tâm như chị Mỹ Tâm, anh Huy Tuấn và anh Quang Dũng. 

372003895 6844681782248442 3681656737174999158 n.jpg
Mỹ Ngọc và Mỹ Tâm.

Hà An Huy, Hà Minh được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất, trội hơn hẳn trong Top 10 và bây giờ là Top 5. Chị nghĩ thế nào về nhận định này?

Tôi cũng cảm thấy 2 em rất nổi trội và là những ứng cử viên nặng ký. Không chỉ có Hà Minh và An Huy, top 10 đều đã có khán giả, fan riêng. Con đường làm nghề, vị trí sau này của các em trong showbiz quan trọng hơn cả giải thưởng. Tôi luôn nói với các em, sự nghiệp lâu dài và sự yêu thương của khán giả là quan trọng nhất. 

Từ kinh nghiệm của chị, yếu tố gì quan trọng nhất để một thí sinh bước ra từ Vietnam Idol hay các sân chơi âm nhạc thành công trong và sau đó?

Người đó cần có chiến lược cụ thể, hiểu phân khúc khán giả, hiểu dòng chảy âm nhạc đương thời. Con đường chuyên nghiệp khác hoàn toàn với việc làm âm nhạc bản năng. Lúc này, khán giả không còn xem họ là dân không chuyên hay thí sinh, mà sẽ có đòi hỏi cao hơn nhiều. 

Minh Phúc