Giành lại vỉa hè: Khó làm vì vai trò 'thổ công' bị đánh tráo

Bản chất của việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Quy định rõ trong luật như vậy nhưng việc giành lại vỉa hè vẫn rất khó khăn là bởi, của công bị chiếm dụng thành của tư.

 - “Bản chất của việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Quy định rõ trong luật như vậy nhưng việc giành lại vỉa hè vẫn rất khó khăn là bởi, của công bị chiếm dụng thành của tư...”.

Chuyên gia Lương Hoài Nam phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến “Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” sáng nay.

Ông Nam nói rõ, sở dĩ việc lập lại trật tự vỉa hè gặp khó khăn là do hành vi chiếm dụng của công thành của tư theo kiểu “đất có thổ công, sông có hà bá”.

Về pháp luật, “thổ công” ở đây chính là toàn dân vì đó là đất công. Tuy nhiên thực tế khi vỉa hè bị lấn chiếm, vai trò “thổ công” bị đánh tráo, toàn dân không phải thổ công nữa mà là ông khác. Việc này khiến "cuộc chiến" lập lại trật tự, kỷ cương vỉa hè rất khó khăn’, ông Nam nói.

{keywords}

Khách mời tham gia buổi tọa đàm

TS Lương Hoài Nam cũng cho biết thêm, vỉa hè còn có nhiều công năng khác chứ không nhất thiết chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Ở nhiều nơi, trên vỉa hè còn có hoạt động thương mại dịch vụ, mô hình nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả…

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, vỉa hè vừa là giao thông động nhưng cũng vừa là giao thông tĩnh, do vậy chúng ta vẫn phải sử dụng một phần lòng đường vỉa hè cho mục đích giao thông tĩnh.

{keywords}

Ông Vũ Văn Viện

“Điểm nào được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định, còn những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì để dân tự sắp xếp phương tiện giao thông”, ông Viện nói.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, TP đã ban hành quyết định 74/2008 quy định cụ thể việc triển khai sử dụng lòng đường.

Quy định này đã đưa ra 6 trường hợp được phép sử dụng vỉa hè. Cụ thể: Sử dụng vỉa hè cho hoạt động tổ chức tiệc cưới, tang lễ; hoạt động trông giữ xe công cộng có thu phí; phục vụ thi công xây dựng để sửa chữa các công trình; buôn bán hàng hoá; hoạt động xã hội; để xe tự quản trước nhà… 

Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của vỉa hè, ưu tiên nhất là dành cho người đi bộ.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích phi giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Luật không có câu nào nói vỉa hè chỉ để đi bộ cả, chỉ có điều chức năng căn bản của nó là đi bộ phải được đáp ứng đầu tiên.

Ông Hùng cũng bày tỏ quan điểm, nên bố trí để xe phía ngoài hơn là để xe từ mép tường ra, vì để xe từ mép tường ra, người đi bộ sẽ bị vướng gốc cây. Khi nào xác định để xe ở ngoài, đi bộ ở trong một cách mạch lạc thì việc đập tam cấp của nhà dân mới có lý.

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng

85% ý kiến đồng ý hạn chế xe cá nhân

Ông Vũ Văn Viện cho hay, hiện nay Sở đang cùng Viện Chiến lược của Bộ Giao thông xây dựng đề án quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, trong đó có đưa ra các biện pháp cấp bách để giảm phương tiện cá nhân.

“TP đang xây dựng phương án và sẽ công bố việc dừng lưu thông xe máy ở các quận trong thời gian tới”, ông Viện nói.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược giao thông (Bộ GTVT) cho hay, vừa qua Viện đã phát 16.000 phiếu khảo sát tại Hà Nội lấy ý kiến về hạn chế xe cá nhân. 

Kết quả cho thấy có đến 85% ý kiến đồng ý giảm phương tiện cá nhân ở các quận, nhất là đối với xe máy.

Ông Lương Hoài Nam cho rằng, TP.HCM cũng nên sớm triển khai lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân từ 2020-2030 như Hà Nội để tạo sự đồng hành, đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy tại 2 TP lớn nhất cả nước.

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Xử lý một ô tô dừng đỗ sai quy định, UBND phường Trung Tự phải "nhờ" 3 cơ quan cùng vào cuộc.

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Một số người dân nhiều năm qua bán hàng trên vỉa hè Hà Nội đã nghĩ ra cách bán mới: Treo hàng trên cành cây.

Cái khó là giành lại vỉa hè xong có giữ được không

Cái khó là giành lại vỉa hè xong có giữ được không

Nhắc tới việc giữ gìn trật tự vỉa hè, Bí thư Thành ủy HN cho hay, cái khó không phải việc đang làm mà là làm xong thì có giữ được không.

Có ở đâu như Hà Nội, quán bia bịt kín vỉa hè

Có ở đâu như Hà Nội, quán bia bịt kín vỉa hè

Trong khi lực lượng chức năng Hà Nội... ráo riết lập lại trật tự đô thị, tại nhiều tuyến phố, các quán bia, hàng ăn vẫn choán hết vỉa hè.

 

Vũ Điệp

tin nổi bật

Đề xuất sớm đầu tư 16 nút giao ở TP.HCM để xóa ùn tắc

16 nút giao ở TP.HCM được đề xuất làm sớm thuộc danh mục ưu tiên đầu tư vì có nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.

TP.HCM chuẩn bị khởi động dự án đường Vành đai 4

Sau dự án đường Vành đai 3, chính quyền TP.HCM bắt đầu giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan để chuẩn bị triển khai dự án đường Vành đai 4.

Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi từ xe container, cày lõm đường Vành đai 3

Xe container chở 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn trên đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bất ngờ lăn xuống đường. Sự cố khiến tuyến vành đai ùn tắc kéo dài 5km.

Ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi chưa giảm, tai nạn nhiều hơn khi phân làn cứng

Hội đủ các loại hình giao thông, có nút giao hiện đại, nhưng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi khá phức tạp. Hội cầu đường Hà Nội cho rằng, đây là bài toán khó giải.

Lên phương án đi lại bằng trực thăng khi đóng cửa sân bay Côn Đảo

Dự kiến, sân bay Côn Đảo sẽ đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã có phương án tăng cường khai thác trực thăng để phục vụ người dân đi ra đảo.

Cần cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM

Chuyên gia cho rằng, việc cấm xe khách liên tỉnh vào nội đô TP.HCM là đúng đắn và dứt khoát phải làm.

TP.HCM nghiên cứu kết nối ETC để thu phí đỗ xe lòng lề đường

Sở GTVT TP.HCM đề nghị đơn vị quản lý thu phí đỗ xe lòng lề đường nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, trong đó có kết nối thanh toán liên thông với thu phí không dừng (ETC).

Thu phí tự động không dừng, sao không liên thông ngân hàng để trả sau?

Nhiều chủ phương tiện cho rằng, việc phải nạp tiền trước vào tài khoản giao thông đang gây khó khăn cho họ mỗi khi qua trạm thu phí.

Những tuyến phố phân làn ở Hà Nội: Rầm rộ làm rồi lại 'đánh trống bỏ dùi'?

Hà Nội từng chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cứng chia tách làn ô tô, xe máy trên đường Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Hàng Bài, Bà Triệu, sau đó dẹp bỏ, do... ý thức người dân đã tốt lên.

Phân làn đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy vẫn 'chung đường, chung lối'

Ngày thứ ba tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn.

Từ 1/9, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đủ các thông tin cho tài xế

Theo Nghị định 47/2022, từ 1/9, khi muốn gửi hàng hóa trên xe khách thì người gửi phải cung cấp các thông tin về tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD... cho tài xế.

Không có bằng lái, thanh niên điều khiển ô tô tông loạn xạ rồi bỏ chạy

Sau khi va chạm với ô tô đang đậu bên lề đường, Đức lái xe bỏ chạy thì bị người dân tri hô, đuổi theo rồi tiếp tục đâm vào một ô tô và xe máy trên đường ở TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Va chạm với mô tô phân khối lớn, người đi xe máy tử vong tại chỗ

Sau va chạm với chiếc mô tô phân khối lớn, người đàn ông đi xe máy ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

Ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi: Ô tô, xe máy liên tục va chạm

Ngày đầu tiên tổ chức thí điểm phân làn phương tiện tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, nhiều xe do tránh dải phân cách đã đâm vào nhau.

Ô tô khách đâm loạt xe máy, một người tử vong, 3 người cấp cứu

Chiếc xe khách mất lái tông liên hoàn nhiều phương tiện khác bên đường. Hậu quả khiến một người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng.