Giáo dục tuần qua: Nóng chuyện thí điểm tiếng Nga, tiếng Trung Quốc

Vấn đề dạy và học ngoại ngữ trong đó có việc thí điểm dạy tiếng Trung và tiếng Nga từ năm lớp 3 là câu chuyện giáo dục được quan tâm nhiều nhất trong tuần vừa qua.

Vấn đề dạy và học ngoại ngữ trong đó có việc thí điểm dạy tiếng Trung và tiếng Nga từ năm lớp 3 là câu chuyện giáo dục được quan tâm nhiều nhất trong tuần vừa qua.


Vào ngày 17/9, hội nghị triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của đề án "dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020" (gọi là Đề án 2020) được Bộ GD-ĐT tổ chức nhằm tìm kiếm các giải pháp cho nhiệm vụ quan trọng này.

Các vấn đề được nêu ra trong hội nghị sau đó trở thành những đề tài được dư luận đặc biệt quan tâm, từ mục tiêu của Đề án 2020, chất lượng việc dạy học ngoại ngữ của Việt Nam cho tới vấn đề thí điểm dạy tiếng Trung và tiếng Nga như ngoại ngữ thứ nhất từ năm lớp 3 kể từ năm 2017...

{keywords}
Tại hội nghị sáng 17/9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần phải tạo được xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ một cách tự thân. Với đề án dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông từ năm 2008 - 2016, sau khi đi được nửa chặng đường, cần có nhìn nhận thấu đáo để tránh tình trạng đi nhanh nhưng không bền vững, hiệu quả thấp
{keywords}
Bàn về việc dạy và học tiếng Anh của Đề án 2020, TS Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH và CĐ Việt Nam) tán đồng với chủ trương nhập các giáo trình của các nước tiên tiến. Tuy nhiên, bà Phương Anh cũng cho rằng, không cần triển khai chủ trương này cho cả 63 tỉnh thành. 

{keywords}
Bộ GD-ĐT xác định 3 trọng tâm trong thời gian tới là bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên, xây dựng cơ sở học liệu bài bản và củng cố hệ thống khảo thí quốc gia có chất lượng. Bàn về đào tạo giáo viên, ông Nguyễn Minh Trí, Phó GĐ Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho rằng, vấn đề đạt chuẩn của giáo viên dạy ngoại ngữ theo Đề án 2020 hiện nay còn nhiều bất cập. Nhiều nơi tỉ lệ đạt chuẩn cao nhưng không phản ánh đúng thực chất. 

{keywords}
Trong khi đó, ông Vũ Văn Trà, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng cho rằng đối với việc dạy - học tiếng Anh cần có giáo trình SGK và lộ trình trình độ cần đạt được sau 12 năm đồng thời phải xác định, dạy đến đâu là được đến đấy.
{keywords}
Thầy Nguyễn Quốc Hùng MA, người thầy giáo rất nhiều năm gắn bó với việc dạy và học tiếng Anh thì bày tỏ quan điểm không nên đưa tiếng Nga và tiếng Trung làm ngoại ngữ bắt buộc. Thầy Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, mấy chục năm qua, chúng ta chỉ học tiếng Anh nhưng kết quả tới nay vẫn rất thấp.

{keywords}
Ông Nguyễn Phương, một thầy giáo về hưu cho rằng, việc lựa chọn ngoại ngữ nào cần được tính toán kỹ lưỡng chứ không nên dựa trên ý muốn nhất thời. 

{keywords}
Bạn đọc Trần Nam Minh của Báo VietNamNet chia sẻ rằng, bản thân là người có hơn 8 năm học tiếng Nga từ phổ thông lên ĐH, tuy nhiên không sử dụng được và phải đi học lại tiếng Anh.

{keywords}
Đồng tình với việc cần dạy cả tiếng Trung và tiếng Nga trong nhà trường, Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi, nguyên Trưởng khoa phiên dịch Anh - Nga - Pháp - Trung, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (nay là ĐH Hà Nội) cho rằng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo nhất là về đội ngũ giảng dạy. Theo ông Khôi, chất lượng đào tạo các ngôn ngữ này hiện nay rất kém vì sinh viên hầu hết đều bỏ đi học tiếng Anh.

{keywords}
Câu chuyện thí điểm dạy tiếng Nga và tiếng Trung từ năm lớp 3 (học theo hệ chương trình 10 năm) diễn ra sôi động. Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay các ngôn ngữ này vẫn đang được giảng dạy ở trường phổ thông từ lớp 6, và là 2 trong 5 ngoại ngữ thuộc môn thi tốt nghiệp THPT. Lần này Bộ chỉ thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục 10 năm dự kiến đưa vào giảng dạy từ năm 2017. Chia sẻ trên trang Facebook các nhân GS Ngô Bảo Châu cho rằng việc học sinh được chọn ngoại ngữ thứ nhất để học là một chính sách tiến bộ.Trong các ngoại ngữ được chọn để học, nên có tiếng Trung. 

  • Ban Giáo dục

tin nổi bật

'Dư địa tài nguyên không còn nhiều, cần sự giúp sức của khoa học công nghệ'

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng khi mà dư địa tài nguyên không còn, để phát triển ngành lâm nghiệp và kinh tế lâm nghiệp rất cần sự giúp sức của khoa học công nghệ.

4 bài giảng đại chúng trong Ngày Khoa học Công nghệ 2022

Ngày Khoa học Công nghệ: Khoa học Công nghệ bảo vệ môi trường do Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học UNESCO, Viện Toán học và Trung tâm Vật lý Quốc tế UNESCO - Viện Vật lý đồng tổ chức ngày 14/5.

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng: Cần tĩnh tâm xây dựng một nền đại học tử tế

“Mục tiêu cơ bản là tĩnh tâm và kiên định xây dựng một nền đại học tử tế, trong đó tiến sĩ phải ra tiến sĩ. Những phát kiến, đóng góp của mỗi luận án tiến sĩ phải có tính nguyên thủy/độc đáo và có ý nghĩa” - GS Nguyễn Hữu Việt Hưng nói

GS Ngô Việt Trung: Cho tự chủ đào tạo tiến sĩ giúp các 'lò ấp' hồi sinh

Nếu chấp nhận tiêu chuẩn thấp như Quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành thì chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của chúng ta sẽ suy yếu chỉ sau vài thế hệ.

Hai nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022

GS.TSKH Ngô Việt Trung và PGS.TS Nguyễn Thị Lệ Thu là hai nhà khoa học được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022 do có các công trình nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Tiến sĩ nghiên cứu về cầu lông từng công bố tại 'hội thảo quốc tế'

Ngoài luận án tiến sĩ nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La đang gây xôn xao mạng xã hội, tác giả Đặng Hoàng Anh còn có 2 công bố khác cũng về cầu lông.

Luận án tiến sĩ 'phát triển môn cầu lông cho công chức...' là có thật

Luận án tiến sĩ giáo dục học nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La đang gây xôn xao mạng xã hội

Nam sinh chế hàng trăm 'siêu máy bay', vận tốc hơn 180km/h

Võ Hoàng Hiếu (2002, Hoàng Mai) đã chế tạo ra hàng trăm chiếc máy bay mô hình điều khiển từ xa. Hơn hết, cậu bạn được sự ủng hộ nhiệt tình của bố mẹ và đam mê đã giúp cậu “cai nghiện game”.

Nhóm học sinh, sinh viên công bố quốc tế trên tạp chí Q1

Tháng 2 vừa qua, một nhóm gồm 2 sinh viên, 2 học sinh đã có nghiên cứu được đăng trên tạp chí Patient Preference and Adherence của NXB Dove Medical Press (nay thuộc Taylor & Francis  Group). Đây là tạp chí thuộc nhóm Q1.

Máy hút dịch chanh dây của học trò Đăk Lắk được chọn thi quốc tế

Dự án “Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động” của 2 học trò ở Đăk Lắk đã được lựa chọn tham gia hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022).

Trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán lên trang kiến trúc nổi tiếng thế giới

Mới đây, những hình ảnh và thông tin thiết kế của trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được đăng tải trên Archdaily - một trang tin về kiến trúc hàng đầu thế giới (về lượng truy cập, độ phủ,...).

GS Ngô Bảo Châu nói về khó khăn lớn nhất trong nghiên cứu

Chiều 1/4, GS Ngô Bảo Châu có cuộc trò chuyện với học sinh, sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM về vai trò của toán học, các thách thức trong quá trình học toán, nghiên cứu toán học trong bối cảnh hiện nay.

Lần đầu tiên chế tạo được Robot biết bóc vỏ chuối

Bóc vỏ chuối vốn là một thách thức đối với robot do cần sự nhẹ nhàng, linh hoạt, nhưng một thế hệ robot mới đây đã có thể hoàn thành nhiệm vụ đó một cách dễ dàng.

273 học sinh tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia

Từ ngày 25 đến ngày 27/3/2022, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến.

GS trẻ nhất 2021: Mô hình tam giác giúp phát triển nghiên cứu chất lượng

GS Phùng Văn Đồng là người trẻ nhất được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư năm nay. Từng lựa chọn làm tiến sĩ trong nước dù có không ít cơ hội được ra nước ngoài, nhưng GS Đồng nói, với mình đó lại là một điều may mắn.