Thị trường chuyển phát hiện có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn. Vẫn còn nhiều thị trường ngách chưa được khai thác hết.

Chẳng hạn như với các mặt hàng cần giao nhanh như trái cây, hải sản, thực phẩm, rau sạch... Nhiều doanh nghiệp vận chuyển, chuyển phát hiện không nhận những đơn hàng này vì mô hình hoạt động của họ cần nhiều thời gian cho việc chuyển phát một đơn hàng, khó có thể đáp ứng nhu cầu giao hàng trong ngày. Trong khi những mặt hàng đặc thù này nếu mất quá nhiều thời gian chuyển phát sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Nhận rõ tiềm năng của thị trường ngách này, ý tưởng Mạng giao thông vận tải Piiship đã được Phùng Khắc Huy và các cộng sự ấp ủ hình thành, với sự khai thác tối đa hiệu năng của ứng dụng CNTT, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao hàng siêu tốc bởi áp dụng cách thức tận dụng mạng lưới phương tiện giao thông sẵn có tương tự như các ứng dụng "hot" hiện nay như Uber, Grab...

Trao đổi với ICTnews, ông Phùng Khắc Huy, Tổng Giám đốc của Công ty Piiship mô tả chi tiết phương thức hoạt động của Mạng Piiship: "Khi một người đã cài ứng dụng Piiship trên thiết bị di động có nhu cầu gửi hàng, chỉ cần thông báo đơn hàng lên hệ thống Mạng Piiship. Hệ thống sẽ hiển thị đơn hàng công khai trên toàn mạng. Lái xe (ô tô, xe máy,..) nào ở gần nhất có kết nối ứng dụng Piiship nếu thích sẽ nhắn tin thông báo rằng mình sẵn sàng chuyển đơn hàng này. Hệ thống sẽ gửi thông báo cho khách hàng về tài xế đó (hiển thị cả hình ảnh khuôn mặt của tài xế), và có thông báo với khách hàng về khoảng thời gian ước chừng tài xế sẽ đến nhận hàng. Khách hàng cũng có thể theo dõi trên bản đồ của Mạng Piiship để biết tài xế đang đi đến đâu và ước tính khoảng bao lâu nữa sẽ đến. Khi tài xế đến nhận hàng sẽ xác nhận trạng thái chuyển hàng trên hệ thống. Trước khi chuyển hàng đến tay người nhận, tài xế sẽ gọi điện thông báo cho người nhận biết hàng sắp đến. Sau khi giao hàng cho người nhận cũng sẽ thông báo lên hệ thống về việc đã hoàn tất đơn hàng".

Ưu điểm của mô hình Piiship là tận dụng mạng lưới tài xế đang lưu thông sẵn trên đường phố để giảm thiểu chi phí xăng xe và tiết kiệm tối đa thời gian cho việc chuyển phát hàng hóa. Nhiều người tham gia giao thông tiện đường di chuyển cũng có thể có thêm một khoản thu nhập cho mình (với điều kiện phải đăng ký sử dụng ứng dụng của Mạng Piiship -PV).

Những người sáng tạo ra Mạng giao thông vận tải Piiship còn tạo thêm điểm cộng cho giải pháp chuyển phát siêu tốc này bằng cách nghiên cứu phát triển ra phần mềm tối ưu hóa lộ trình giao hàng, dùng giải thuật để tính toán cụ thể số lượng shipper tối ưu nhất để chuyển phát một số lượng đơn hàng nhất định. Chẳng hạn, cùng một tuyến đường thì chỉ cần 1 – 2 shipper chuyển 50 đơn hàng, nhưng nếu 5 tuyến đường khác nhau thì cần phải có tới 4 – 5 shipper cho tổng số 50 đơn hàng đó.

Một trong những ưu điểm nữa của Piiship so với các doanh nghiệp chuyển phát khác trên thị trường hiện nay là hình thức ứng tiền trước. Chẳng hạn, với khách hàng là một cửa hàng cần chuyển một món hàng trị giá 500.000 đồng, người vận chuyển (shipper) sẽ ứng luôn 500.000 đồng cho cửa hàng đó, rồi khi giao hàng cho người nhận thì sẽ nhận lại số tiền này. Phương thức này đang được các chủ cửa hàng đánh giá rất cao, bởi chủ cửa hàng bao giờ cũng muốn thu tiền về một cách nhanh nhất. Nhiều chủ cửa hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát theo phương thức COD (chuyển hàng thu tiền) phải mất vài ngày mới nhận lại được tiền bán hàng.

Bước đầu khởi sự doanh nghiệp, Mạng Piiship vẫn  hạn chế  khi phạm vi hoạt động mới chỉ ở TP.HCM...

Khó khăn của startup này vẫn còn nhiều, một phần bởi đang ở giai đoạn mới khởi sự doanh nghiệp, nhân sự còn khiêm tốn, kinh nghiệm cũng như năng lực quản lý chuyên nghiệp vẫn còn cần phải tích lũy thêm. Đặc biệt, lĩnh vực chuyển phát, logistic Việt Nam đang có sự hiện diện mạnh mẽ của rất nhiều "ông lớn" cả trong nước và nước ngoài.

Đáng chú ý là sau một thời gian ngắn triển khai thử nghiệm trên thị trường, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Piiship, mới đây, mạng giao thông vận tải này đã nhận được đầu tư từ Vietnam Silicon Valley (quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động theo Đề án của Bộ Khoa học Công nghệ nhằm kích thích sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ). Đây là cơ hội tốt để Piiship trưởng thành, phát triển hơn nữa trong thời gian tới.