Khởi điểm từ nhu cầu tiết kiệm nên cần tốc độ nhanh

Ngược lại một thập kỷ trước, ai có đồ gì cần gửi đều phải mang ra bưu cục, đâu có chuyện shipper đến lấy hàng tận nhà. Nhất là đối với các cá nhân tập tành bán hàng online, phải một mình mình tự lo trăm mối. Nơi gần thì tự ship, nơi xa thì họ mất thêm 15-30 phút đi gửi hàng, nhiều khi bận thì tốn thêm một khoản chi phí gọi xe ôm chở đi gửi giúp.

{keywords}
GHTK đã có 9 năm đồng hành cùng khách hàng.

Từ một quan sát nhỏ này, từ nhu cầu tiết kiệm thời gian và tiền bạc của phần lớn các nhà bán lẻ online “rất Việt Nam” là vốn mỏng, lực yếu mà GHTK đã xuất hiện trên thị trường từ năm 2013 - khởi đầu hành trình 9 năm cung cấp dịch vụ giao nhận tại nhà, tập trung phục vụ các nhà bán lẻ online. Họ là những cá nhân tự doanh, tự tìm kiếm khách hàng trên các kênh online có sẵn như Facebook, Instagram, Zalo… thay vì các sàn thương mại điện tử, ngày may mắn thì chốt được vài đơn hàng, có ngày không đơn nào cho tới khi lên đều đều được chục đơn, rồi vài chục đơn mỗi ngày. GHTK lớn lên cùng các nhà bán lẻ online và chứng kiến hành trình tự lực này.

Xuất phát từ nhu cầu tiết kiệm, logic của GHTK rất đơn giản là tối ưu tốc độ nhanh dựa trên lợi thế về công nghệ. Ngay từ ngày mới thành lập với vài chục shipper phục vụ vài chục shop, GHTK đã có vị trí Giám đốc công nghệ (CTO) để nghiên cứu trải nghiệm người dùng và phát triển sản phẩm “đóng gói công nghệ” nhằm chuẩn hóa, hệ thống hóa cách thức làm việc, quản lý nhân sự, vận hành và chất lượng dịch vụ… ở mức độ “di động hoá”.

Giờ thì tất cả trên di động, các nhà bán lẻ online của GHTK dễ dàng quản lý đơn hàng, hàng hoá, quản lý bán hàng… của họ trên di động. Các shipper GHTK trên khắp Việt Nam giao nhận hàng bằng chiếc điện thoại của mình. Nhân viên văn phòng, kho bãi GHTK vận hành mạng lưới toàn quốc cũng chỉ trên màn hình điện thoại. Tất cả được kết nối đồng bộ giữa các ứng dụng di động của ba bên nhà bán lẻ online - GHTK - khách hàng. Hàng tỷ tương tác, giao dịch diễn ra mỗi ngày trên hệ thống GHTK đều được xử lý ngay tức thì realtime theo thời gian thực.

{keywords}
30.000 shipper GHTK hoàn thành hàng triệu đơn hàng mỗi tháng

Cứ nhắc đến GHTK là nhắc đến một trong nhưng đơn vị giao nhận nhanh nhất. So với trước kia, shipper tại GHTK với sự hỗ trợ của “trợ lý” ứng dụng giao hàng đã giảm thời gian giao đến 70%. Với năng suất hàng ngày được cải thiện tối ưu, hơn 30.000 shipper tại GHTK có thể hoàn thành trung bình hàng triệu đơn hàng mỗi ngày. Bởi phía sau, tất cả thao tác công việc đã được tối ưu trên ứng dụng di động và hệ thống xử lý dữ liệu tự động.

Thấu hiểu nhà bán lẻ online, GHTK tiếp tục chuyển mình theo hướng “Hơn cả nhanh”

Bởi giao nhận chỉ là một khâu trong việc bán hàng online và nhà bán lẻ online phải tự làm tất cả mọi công đoạn khác từ tìm nguồn hàng cho tới bán hàng, chốt đơn, thanh toán, xoay vòng vốn, chăm sóc khách hàng, giữ chân khách hàng… tự mình phải xoay xở và gồng mình để thích ứng với việc bán hàng online mỗi ngày một khác. Và “Hơn cả Nhanh”, hơn cả dịch vụ giao nhận, hành trình 9 năm đồng hành cùng nhà bán lẻ online giúp GHTK thấu hiểu rằng nhà bán lẻ online cần nhiều hơn thế để tăng hiệu quả kinh doanh.

Đi từ những nhu cầu thiết thực ấy, mỗi tính năng trên GHTK luôn luôn được tối ưu, không dừng chân tại một chỗ và liên tục được sửa đổi mỗi ngày để phục vụ nhà bán lẻ online. Nhà bán lẻ online chăm sóc khách hàng, chat với khách cho tới khi chốt đơn là chưa đủ, mà GHTK phải giao hàng tốc độ nhanh tối ưu tỷ lệ giao hàng thành công cao, khi ấy mới được tính bán xong đơn hàng.

{keywords}
GHTK tối ưu tỷ lệ giao thành công

Rồi khi bán được đơn hàng thì tiền vẫn chưa về túi nhà bán lẻ ngay. Bởi lên tới 80% đơn hàng online được thanh toán bằng tiền mặt khi shipper giao hàng. Đâu chỉ khách trả tiền - thu hộ thành công mà phải đối soát nhanh thì nhà bán lẻ mới có tiền để xoay vòng vốn nhập hàng. Tính năng đối soát nhanh được phát triển để nhà bán lẻ dễ dàng rút COD linh hoạt ngay khi cần tiền. App sẽ thông báo realtime theo thời gian thực ngay khi shipper giao hàng và thu hộ tiền thành công giúp nhà bán lẻ kiểm soát dòng tiền, đơn hàng theo thời gian thực.

Và bài toán quản lý bán hàng online luôn là điều nhức nhối với nhà bán lẻ, khi mà bán hàng mọi lúc, mọi nơi, có khách kênh nào bán kênh ấy, lúc Fanpage, lúc messenger, lúc lại trên Instagram…Vài đơn mỗi ngày là điều mừng nhưng vài chục đơn mỗi ngày sẽ không thể kiểm soát thủ công được nữa. Từ đấy, ứng dụng moshop được phát triển kết nối trực tiếp với Fanpage, Messenger, Instagram,... nhà bán lẻ dễ dàng quản lý bán hàng đa kênh trên mạng xã hội. Từ đó, tất cả thu về một mối quản lý khách hàng, đơn hàng, dòng tiền và nhân sự; nhà bán lẻ dễ dàng chat, phân quyền chăm sóc khách hàng 1:1, chốt đơn và lên đơn ngay tức thì… mà không phải sử dụng thêm bất kỳ phần mềm hay ứng dụng nào khác.

Thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu nguồn lực… GHTK thấu hiểu & chuyển mình “bình dân hoá công nghệ” vì thế hệ nhà bán lẻ online Việt Nam, để ai cũng có thể bán hàng online ngay trên chiếc điện thoại di động của mình, không phân biệt trình độ, lứa tuổi hay vùng miền, để nuôi ước mơ tự doanh, tự lập “đổi đời”, từ đó thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam phát triển mở rộng ở cả khu vực nông thôn rộng lớn. 

Ra đời năm 2013, GHTK định vị là công ty công nghệ, phục vụ dịch vụ hậu cần TMĐT, lấy nhà bán lẻ online làm khách hàng mục tiêu. Ưu thế của GHTK là tốc độ nhanh, mạng lưới phủ sóng rộng trên toàn quốc và đặc biệt là thế mạnh trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới phục vụ cho hoạt động bưu chính.
Trải qua hành trình 9 năm, đến năm 2022, GHTK chính thức cán mốc giao nhận 1 tỷ đơn hàng, phục vụ hơn một triệu nhà bán lẻ online trên toàn quốc với hệ thống hơn 1500 bưu cục, hơn 2500 xe tải cùng hơn 30.000 shipper, vận hành trên diện tích hơn 600.000 m2 kho bãi.

Phạm Trang