3 khách mời sẽ tham gia giao lưu với độc giả Báo VietNamNet vào ngày 23/2 tới đây gồm: Ngô Quý Đăng (sinh năm 2004, lĩnh vực Học tập); Trương Thanh Tùng (sinh năm 1989, lĩnh vực Nghiên cứu khoa học); Nguyễn Thị Ngọc Tâm (sinh năm 1990, lĩnh vực Hoạt động xã hội).

Quý độc giả có thể đặt câu hỏi cho 3 khách mời vào địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn

1. Ngô Quý Đăng

Ngô Quý Đăng (cựu học sinh lớp 12A1 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) được biết đến là nam sinh 2 lần giành được Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, thậm chí em còn đạt điểm số tuyệt đối của kỳ thi này năm 2022.

Cụ thể, năm học 2021-2022, Quý Đăng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63 với số điểm tuyệt đối 42/42.   

Trước đó, ở năm học 2019-2020, Ngô Quý Đăng từng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 61 và trở thành học sinh lớp 10 đầu tiên của nước ta có được kết quả này, xếp hạng 4 thế giới năm đó.

Ngoài ra, Quý Đăng còn đạt nhiều giải thưởng và huy chương ở các cuộc thi Toán, Tin học khu vực và quốc tế khác.

Em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 12 năm liên tiếp; đạt giải Nhất, Nhì môn Toán ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lần lượt các năm học 2021-2022; 2019-2020. 

Nam sinh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022. Em cũng là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

2. Trương Thanh Tùng

TS Trương Thanh Tùng (34 tuổi), hiện là Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Trường ĐH Phenikaa. TS Tùng có 40 công bố quốc tế, trong đó có nghiên cứu phát minh thuốc điều trị HIV mới (được thế giới đánh giá rất cao với tiềm năng thuốc điều trị HIV trong tương lai); thuốc điều trị ung thư trúng đích; các công trình phát triển các chất thay thế kháng sinh mới, hứa hẹn sẽ cho ra đời các sản phẩm thuốc "Make in Vietnam".

TS Tùng là nhà khoa học trẻ (ngoài Mỹ) đầu tiên tại Việt Nam được hội đồng quốc tế bầu trực tiếp là thành viên chính thức (Official full member) của Hiệp hội khoa học nghiên cứu quốc tế danh giá Sigma Xi 2022 (Hiệp hội khoa học uy tín nhất trên thế giới với 200 thành viên được giải Nobel).

Năm 2021, anh cũng từng lọt top 20 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và trở thành Gương mặt trẻ triển vọng.

TS Tùng là nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội 2022 và cũng từng đạt giải thưởng Quả cầu vàng 2021.

3. Nguyễn Thị Ngọc Tâm

"Không quan trọng mình sống bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào"- đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Ngọc Tâm - một cô gái mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh.

32 tuổi, Tâm không nhớ nổi số lần gãy xương. Vượt nghịch cảnh, cô sáng lập lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh. Ngày dạy học đêm ngủ ngồi, nhưng 18 năm nay, lớp học 5 không: “không phấn, không bảng, không bục giảng, không giáo án, không học phí” cho trẻ em do Tâm sáng lập đã chào đón hàng trăm bạn nhỏ trong và ngoài xã, tỉnh khác tới học. Học sinh của Tâm từ lớp 1 đến lớp 8. Các em thắc mắc môn nào Tâm sẽ giải đáp ngay và hướng dẫn một cách tốt nhất. “Chỉ cần trái tim còn đập, Tâm còn thở thì lớp học vẫn tiếp tục”, Tâm tâm sự.

Tâm cũng sáng lập Quỹ học Bổng Ngọc Tâm Thủy Tinh và mỗi dịp kết thúc học kỳ I hay năm học, lớp học của Tâm đều dành những phần thưởng, những món quà cho các em nhỏ vùng quê nghèo. 

Trong số học sinh theo học tại Lớp học Ngọc Tâm Thủy Tinh có nhiều em được vào đội tuyển học sinh giỏi và sau này đã bước tiếp vào nhiều trường đại học danh tiếng, trở thành những người có ích, đóng góp sức mình vào sự phát triển của xã hội. Đây chính là nguồn động lực giúp Tâm phấn đấu hơn nữa trong việc gieo mầm ước mơ của mình. 

Không chỉ vậy, Ngọc Tâm còn lập nên Không gian đọc Ngọc Tâm Thủy Tinh với hơn 1.500 đầu sách với mong muốn mang những cuốn sách chứa đựng tri thức đến với các em học sinh nói riêng và tất cả những người yêu sách, muốn đọc sách nói chung. 

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc ở lĩnh vực của mình trong năm.

Đến nay, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 đã chọn ra 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến. 

20 đề cử được chọn ra từ 156 hồ sơ gửi về từ 57 đơn vị, thuộc 10 lĩnh vực gồm: Học tập; Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo; Lao động sản xuất; Kinh doanh - khởi nghiệp; Quốc phòng; An ninh - trật tự; Thể dục - thể thao; Văn hóa nghệ thuật; Hoạt động xã hội; Quản lý hành chính. 

Lĩnh vực Học tập có số lượng hồ sơ đề cử nhiều nhất (33 hồ sơ). 

Trong 156 hồ sơ có 117 nam, 39 nữ, 15 đề cử là người dân tộc thiểu số. Người có học hàm cao nhất là giáo sư tập sự (1); học vị cao nhất là tiến sĩ (8). Người nhiều tuổi nhất là 37 tuổi (sinh năm 1985); ít tuổi nhất là 14 tuổi (sinh năm 2008).

Vòng bình chọn trực tuyến các đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 diễn ra từ ngày 15/2 đến 3/3/2023. Quý độc giả có thể bình chọn cho các ứng viên tại địa chỉ: www.tainangtrevietnam.vn. Kết quả bình chọn có ý nghĩa tham khảo cho Hội đồng xét tặng giải thưởng.

Sau vòng bình chọn trực tuyến, Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 dự kiến sẽ họp phiên thứ 2 vào đầu tháng 3/2023, tiếp tục cho ý kiến từ đó bỏ phiếu chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.

Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 sẽ diễn ra trong tháng 3/2023, tại Hà Nội.