Giáo sư sử học Larry Berman đã gửi tặng đường sách TP.HCM bức tượng nhà hoạt động tình báo Phạm Xuân Ẩn.

Kỷ niệm 10 năm ngày mất của thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn, giáo sư sử học Larry Berman - tác giả cuốn sách Điệp viên hoàn hảo - X6 đã gửi tặng đường sách TP.HCM bức tượng nhà hoạt động tình báo đại tài với tỉ lệ 1:1.

Giáo sư đã dùng tất cả số tiền thu được từ cuốn sách để làm bức tượng. Nghệ nhân Lâm Quang Nới là người thực hiên tác phẩm. Dự kiến bức tượng sẽ được trao tặng cho đường sách vào ngày 20/9.

{keywords}

Tượng Phạm Xuân Ẩn đang được hoàn thành. Ảnh: T.Q.

Từ khi cuốn sách Điệp viên hoàn hảo-X6 xuất bản vào năm 2013, giáo sư Larry Berman đã qua Việt Nam nhiều lần. Ông thực hiện nhiều buổi giao lưu với bạn đọc vừa xúc tiến thực hiện bộ phim truyền hình nhiều tập về tướng Phạm Xuân Ẩn.

Trong lần giao lưu gần đây tại đường sách TP.HCM, giáo sư chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi trở thành tác giả người Mỹ đầu tiên tham gia giao lưu tại đường sách đồng thời cũng là tác giả Mỹ đầu tiên được Phạm Xuân Ẩn chọn để viết về cuộc đời ông”.

Điệp viên hoàn hảo-X6 viết về cuộc đời hai mặt của tướng Phạm Xuân Ẩn. Ông làm phóng viên của Reuters, tạp chí Time... nhưng song song cũng là vị tướng tình báo chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn chống Mỹ. Trong quá trình hoạt động, ông đã gửi về căn cứ 498 báo cáo, tài liệu. Chúng sinh động, tỉ mỉ và có giá trị đến mức đại tướng Võ Nguyên Giáp từng reo lên: "Chúng ta đang ở trong phòng hành quân của Hoa Kỳ".

Giáo sư Larry Berman đang làm việc tại Đại học Georgia (Mỹ). Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng như Không hòa bình, Không danh dự, Nixon, Kissinger và Sự phản bội ở Việt Nam.

Theo Zing