Sáng 24/11, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, vừa điều trị thành công cho GS.TS Dương Minh Đức, sinh năm 1951, Nguyên Chủ tịch Hội Toán học TP.HCM. 

Khi được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Covid-19 đa tầng quận Tân Bình, GS Đức đã khó thở, suy hô hấp, viêm phổi lan tỏa 2 phổi, nồng độ oxy trong máu thấp. Đáng ngại, bệnh nhân đã vào cơn bão cytokine rất nặng, y bác sĩ phải tiến hành đặt nội khí quản thở máy và chuyển sang hồi sức sau đó 2 ngày.

{keywords}
Một bệnh nhân Covid-19 nặng được điều trị tại Bệnh viện tầng 3.

Các bác sĩ Bệnh viện dã chiến Covid-19 đa tầng và các chuyên gia của Bệnh viện Thống Nhất nhanh chóng hội chẩn, triển khai nhiều kỹ thuật cứu bệnh nhân. Đồng thời, các bác sĩ sẵn sàng phương án chạy ECMO (tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể) khi cần thiết.

Tuy nhiên, bệnh nhân đã đã đáp ứng với phác đồ điều trị đề ra, xét nghiệm chẩn đoán cơn bão cytokine đã cải thiện.

Mặc dù vậy, GS Đức lại đối mặt với viêm phổi nặng do thở máy kéo dài, có nhiều bệnh nền, phục hồi chậm vì ảnh hưởng của virus nCoV.

Sau hàng loạt chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện, các chuyên gia, các khoa phòng cùng tham gia tổng lực, đưa ra các phương án, nâng đỡ cơ thể. 10 ngày sau, sức khỏe của GS Dương Minh Đức có sự chuyển biến rõ rệt. Ông có thể tự thở, không cần máy móc hỗ trợ.

Sau khi điều trị ổn định và có kết quả âm tính, GS Dương Minh Đức tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất để chăm sóc, điều trị hậu Covid-19.

Bác sĩ Phan Châu Quyền, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, khi một bệnh nhân đã vào cơn bão cytokine thì khả năng phục hồi rất thấp, kể cả đối với người trẻ.

“GS Dương Minh Đức đã lớn tuổi, nhiều bệnh lý nền kèm theo. Thế nhưng, thầy đã chiến đấu vượt qua cơn bão cytokine, vượt qua Covid-19 trở về với gia đình là một kỳ tích”, BS Quyền cho biết.

Hơn 10 ngày, bệnh nhân đặc biệt này được chăm sóc, hỗ trợ dinh dưỡng, phục hồi chức năng và y học cổ truyền. Ngày 12/11, GS Dương Minh Đức đã xuất viện.

{keywords}
Thư cảm ơn của gia đình Giáo sư Dương Minh Đức với các y bác sĩ.

Theo các bác sĩ, tinh thần và ý chí của bệnh nhân rất mạnh mẽ, sức chiến đấu tốt. Trong những ngày GS Đức nằm viện, vợ ông giữ liên lạc mỗi ngày với bác sĩ, cập nhật thông tin liên tục vì không được ở bên chăm sóc. 

Đây là sức mạnh tinh thần giúp bệnh nhân vượt qua trở ngại bệnh tật. Sau khi GS Đức hồi phục, gia đình đã viết thư cảm ơn bệnh viện với sự trân trọng sâu sắc.

Các chuyên gia cho biết, "Cơn bão cytokine" là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất cytokine để ức chế virus.

Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt là người trẻ, tiết ra quá nhiều cytokine, gây ảnh hưởng đến phủ tạng. Tỷ lệ tử vong ở các trường hợp này rất cao. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chạy ECMO khi bị cytokine tấn công.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Linh Giao

Bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM chạy ECMO 61 ngày hết 2,3 tỷ đồng

Bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM chạy ECMO 61 ngày hết 2,3 tỷ đồng

Một sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch đã trải qua 86 ngày điều trị tại Bệnh viện Quận y 175. Trong đó, có đến 61 ngày can thiệp ECMO, viện phí hơn 2,3 tỷ đồng.