Theo thông tin từ gia đình, Giáo sư Văn Tần từ trần hồi 10h15 ngày 4/9, hưởng thọ 92 tuổi. Ông nguyên là Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), người thầy của nhiều thế hệ bác sĩ, phẫu thuật viên của hơn 30.000 ca mổ. 

Lễ viếng được tổ chức từ tối 4/9 đến sáng 7/9, hỏa táng tại nghĩa trang thuộc tỉnh Đồng Nai. Tất cả tiền phúng điếu sẽ được đưa vào quỹ từ thiện.

Giáo sư Văn Tần tại phòng làm việc ở Bệnh viện Bình Dân. Ảnh: BVCC

Giáo sư Văn Tần sinh năm 1932 tại Quảng Trị. Ông tốt nghiệp bác sĩ y khoa năm 1964 và gắn bó với Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) từ năm 1972 đến cuối cuộc đời. Sau khi nghỉ hưu, ông ở lại bệnh viện làm cố vấn chuyên môn, tiếp tục công tác giảng dạy y khoa cho nhiều thế hệ sinh viên, bác sĩ tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y Dược TP.HCM.

Hình ảnh vị giáo sư già xuất hiện từ 5-6h sáng đã quen thuộc với các y bác sĩ Bệnh viện Bình Dân suốt những năm qua. Giáo sư Văn Tần luôn giữ thói quen đến thăm bệnh nhân từ rất sớm. Sau đó, ông tham gia họp giao ban chuyên môn cùng bệnh viện. 

Thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, Giáo sư Văn Tần tiếp tục đứng lớp trực tuyến để giảng dạy cho các sinh viên, bác sĩ để cập nhật kiến thức y khoa.

Ước tính đến nay, Giáo sư Văn Tần đã thực hiện trên 30.000 ca phẫu thuật và thực hiện hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học. Ông là một trong 3 phẫu thuật viên chính của ca tách rời song sinh Việt - Đức năm 1988, cùng Giáo sư Trần Đông A, Giáo sư Trần Thành Trai. 

Ông được tôn vinh là bác sĩ phẫu thuật động mạch giỏi nhất Việt Nam, phẫu thuật gan đứng thứ nhì cả nước và là bác sĩ Việt Nam đầu tiên thực hiện phẫu thuật cắt thần kinh giao cảm ngực, phẫu thuật phình động mạch chủ bụng.

Giáo sư Văn Tần thăm khám cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện Bình Dân

Trong suốt cuộc đời, Giáo sư Văn Tần nhiều lần khẳng định với học trò rằng ông chưa bao giờ hối tiếc khi đã lựa chọn ngành y, bởi lẽ dù làm việc ở đâu, ở thời đại nào thì những kiến thức y khoa luôn hữu dụng. Năm 2006, Giáo sư Văn Tần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. 

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Đức (người em trong ca song sinh Việt - Đức) cho biết rất sốc và đau lòng khi nhận tin buồn. Năm 2017, Giáo sư Văn Tần cũng là cố vấn cho ca phẫu thuật thận của anh tại Bệnh viện Bình Dân.

“Tôi luôn trân trọng những giáo sư đáng kính trong ca phẫu thuật năm xưa. Cuộc sống và tất cả những gì trên cơ thể tôi ngày hôm nay là do các thầy tạo ra. Nhận tin Giáo sư Văn Tần qua đời, thực sự tôi đau lòng”, anh nói.