Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, văn phòng phía Nam của Hội đã cùng 51 giáo viên tiểu học đọc hơn 1.000 giờ để chọn ra 691 tựa sách cho Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học từ hơn 4.000 tựa sách đến từ 30 NXB, công ty sách gồm các môn: Đạo đức; Khoa học/Tự nhiên xã hội; Lịch sử và địa lý; Hoạt động trải nghiệm; Đọc mở rộng môn Toán; Đọc mở rộng môn Tiếng Việt; và Tìm hiểu lịch sử địa phương (TP.HCM).

Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc Tiểu học được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học và khối lớp. Những cuốn sách liên quan đến từng bài học của môn học với tranh, ảnh phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo lứa tuổi của từng lớp.

Tủ sách thiếu nhi tại Đường Sách TP.HCM.

Danh mục sách này giúp thư viện có bộ danh mục tài liệu theo từng môn học, khối lớp nhằm phục vụ tốt hơn việc dạy và học của giáo viên và học sinh trong trường; giúp cha mẹ xây dựng tủ sách gia đình để cùng con đọc sách tại nhà cũng như giúp các bé tìm đọc sách hay, phù hợp với lứa tuổi và chương trình học.

Tại sự kiện, nhiều giáo viên, cán bộ thư viện và chuyên gia lĩnh vực giáo dục chia sẻ quan điểm về Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc Tiểu học. TS. Nguyễn Ngọc Minh nhận định: "Danh mục sách là cơ sở để nhà trường tổ chức những tiết đọc sách bài bản, các em sẽ được tiếp cận nền tri thức của thế giới. Tôi nghĩ đây là con đường của nền giáo dục khai phóng".

Cô Mỹ Lan - giáo viên phụ trách khối 4 trường Tiểu học Chính Nghĩa (Quận 5, TP.HCM) - cho biết điều mình thích nhất là nhiều tựa sách trình bày kiến thức dưới dạng truyện tranh rất hấp dẫn học sinh.

Chị Ngọc Loan - cán bộ thư viện trường Chính Nghĩa - "thở phào nhẹ nhõm", cảm thấy như tìm được giải pháp trong công tác thủ thư của mình. Chị thường xuyên được học sinh nhờ đề xuất sách nhưng lại không thể đọc hết thư viện để giới thiệu cho các bé. Nhờ danh mục này, chị Loan có thể tìm chính xác sách hay, hữu ích cho từng học sinh. "Việc gợi ý sách hay có thể tạo niềm tin cho các bé xuống thư viện thường xuyên", chị nói.

{keywords}
Cô Mỹ Lan - một giáo viên tiểu học - nêu quan điểm.

Một số giáo viên góp ý, Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc Tiểu học nên cập nhật thêm sách Lịch sử - Địa lý và sách văn học. "Việc bồi dưỡng tâm hồn các bé quan trọng không kém việc học kiến thức. Đó là lý do cần thiết bổ sung các tựa sách văn học vào danh mục này", một giáo viên nói.

Tổng biên tập NXB Trẻ Nguyễn Thành Nam: "Phía xuất bản chúng tôi nỗ lực đưa sách vào nhà trường nhiều năm nay nhưng mức độ lan tỏa chưa sâu rộng. Vì vậy, danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc Tiểu học có ý nghĩa rất lớn. Mặt khác nhờ danh mục này, chúng tôi được lắng nghe, biết các giáo viên, cán bộ thư viện cần sách gì để chủ động khai thác, sáng tạo trong mảng sách thiếu nhi".

Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - thông tin, Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc Tiểu học sẽ được cập nhật hằng năm. Hội cũng đang trong quá trình thực hiện Danh mục sách dành cho cấp Trung học cơ sở, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2022.

Bài và ảnh: Lệ Loan

Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021 nhiều hấp dẫn

Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021 nhiều hấp dẫn

Sáng 1/12 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình TP.HCM, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp Hội xuất bản Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2021.