Vị tỷ phú mà chúng ta đang nhắc đến chính là Zong Qinghou, doanh nhân, người sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng Châu Wahaha, công ty nước giải khát hàng đầu tại Trung Quốc. Ông được xếp hạng là người giàu nhất Trung Quốc năm 2012 và là người giàu thứ hai năm 2013, theo Danh sách người giàu Trung Quốc được công bố bởi Hurun Report.

1 năm 365 ngày nhưng có đến 2/3 thời gian ông ở bên ngoài công tác, 1 năm doanh thu lên đến hàng tỷ nhân dân tệ nhưng một tháng ông chỉ tiêu khoảng hơn 500 tệ (~1,7 triệu VNĐ) cho bản thân mình. Trong ngành công nghiệp ở Trung Quốc, ai cũng biết Zong Qinghou là một nhà đầu tư, nhà bán hàng vô cùng tài ba, ông vung tiền không tiếc tay cho những hạng mục đầu tư kỹ thuật, nhưng rất ít người biết rằng, đối với bản thân mình, ông lại là một người “keo kiệt”. Trong lần đi công tác gần đây, Zong Qinghou chỉ bỏ ra 19.5 tệ (khoảng 65 nghìn VNĐ) để mua nội y, còn đùa nói rằng lúc mặc lên người, mọi người đều cho rằng nó đáng giá mấy trăm tệ, chất lượng rất tốt là được rồi.

{keywords}
Zong Qinghou chỉ tiêu khoảng hơn 500 tệ 1 tháng

“Cả ngày chạy ở bên ngoài, khoác jacket là thoải mái nhất”, ông nói. Trừ những trường hợp đặc biệt ra, Zong Qinghou luôn chỉ thích khoác một chiếc jacket, nếu có đi ngoài đường mà không ai nói thì cũng sẽ không mấy người biết ông chính là chủ tịch tập đoàn Wahaha nổi tiếng.

Những người thân thiết với Zong Qinghou đều biết ông là người cuồng công việc, có hai sở thích là hút thuốc và uống trà. “Chất lượng cuộc sống của tôi còn không tốt bằng nhân viên của mình”, Zong Qinghou cười nói rằng ông không biết tiêu tiền, cũng không có thời gian đi tiêu. Một cấp dưới đi theo ông nhiều năm chia sẻ với phóng viên rằng Zong Qinghou không thích tiệc tùng, bình thường cũng thỉnh thoảng ăn cơm với nhân viên ở nhà ăn công ty.

{keywords}
Zong Qinghou nói rằng mình không phải người biết hưởng thụ cuộc sống.

“Lúc nhỏ sống đều là ăn bữa này thì mất bữa khác”, Zong Qinghou nói, “sau này lúc mới kinh doanh cũng nếm không ít khổ, tiền đều là do bản thân vất vả kiếm ra được, nhưng quả thực, tôi không phải là người biết hưởng thụ.”

Có một lần, đài truyền hình quay chương trình, họ đặc biệt mời Zong Qinghou ra Tây Hồ uống trà. Sau khi chương trình kết thúc, Zong Qinghou bỗng cảm thán: thì ra ngồi uống trà ở đây lại thoải mái như vậy! Cấp dưới kiến nghị rằng sau này sẽ thường xuyên ra đây làm việc, vừa uống trà vừa xem tài liệu. Zong Qinghou ngược lại đáp: “Vẫn chưa đến lúc được hưởng thụ đâu”.

Tất nhiên, Zong Qinghou cũng có lúc cực kì hào phóng. Theo chia sẻ của nhân viên cấp dưới, mỗi lần ra nước ngoài, nhìn thấy món đồ uống mới lạ nào, Zong Qinghou đều sẽ mua ngay; mua sách ở sân bay cũng là sở thích của ông, không mua thì thôi nhưng đã mua là phải mua một chồng, đối với đầu tư cải tạo kỹ thuật cho các nhà máy của công ty thì cũng khỏi phải nói, ông luôn tiêu tiền không tiếc tay cho khoản này.

(Theo Yuedu/ Dân Việt)