Tại tọa đàm “Doanh nghiệp vì môi trường xanh và phát triển bền vững”, công ty TNHH Xưởng giấy Chánh Dương được vinh danh có nhiều giải pháp hữu ích, sáng tạo góp phần bảo vệ môi trường, đóng góp cho sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

Sự kiện do Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt nam phố hợp với Viện nghiên cứu vừa và nhỏ tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình, công ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương cùng 59 doanh nghiệp Việt Nam đã được vinh danh và ghi nhận đạt tiêu chuẩn với các yếu tố “xanh” và “bền vững”.

Môi trường xanh sạch đẹp luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, cũng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp (DN). Để có được sự phát triển ổn định cho các DN theo đúng tiêu chí vì môi trường xanh và phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng cơ chế chính sách là vấn đề hết sức quan trọng.

{keywords}
 

Ông Trương Mạnh Tiến - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nhấn mạnh: Cần có cơ chế khuyến khích DN Việt hướng tới sản xuất xanh, nhằm tạo ra những sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh hoạt động thi đua khen thưởng động viên để DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và phát triển vững bền trong tương lai lâu dài.

Công Ty TNHH Xưởng Giấy Chánh Dương là Công Ty sản xuất giấy bao bì trực thuộc Tập Đòan Cửu Long, tập đoàn giấy lớn thứ 2 trên thế giới. Tháng 6/2018, Tập đoàn Cửu Long mua toàn bộ cổ phần Catalyst Paper Operations Inc của Mỹ tổng trị giá 175 triệu USD, bao gồm toàn bộ các cơ sở chi nhánh tại Rumford bang Maine và Biron bang Wisconsin.

Trong đó, nhà máy bột giấy tại Rumfordcó 3 dây chuyền sản xuất với tổng công suất 550 ngàn tấn/năm, sản xuất các sản phẩm như giấy tráng phấn một mặt, giấy đồng và giấy tráng bột giấy. Về địa điểm tại Biron, có 2 dây chuyền sản xuất giấy với công suất 340 ngàn tấn/năm, chuyên sản xuất các loại giấy tráng phấn.

Nhà máy giấy Chánh Dương được Tập đoàn Cửu Long mua lại 60% cổ phần năm 2008. Đến năm 2015, Tập đoàn Cửu Long tăng vốn đầu tư 280 triệu USD xây dựng công trình dự án giai đoạn II công suất 442.800 tấn/năm với dây chuyền sản xuất giấy hiện đại nhất trên thế giới, thiết kế theo công nghiệp 4.0 và thành công hoạt động sản xuất vào đầu tháng 8/2017, nâng tổng công suất của nhà máy giấy Chánh Dương lên 550.000 tấn/năm. Đây là xưởng sản xuất giấy lớn nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại, tổng số lao động là 560 người.

Xưởng giấy Chánh Dương được trang bị dây chuyền tự động cấp điện cấp hơi và hệ thống xử lý nước thải hiện đại nhất toàn cầu, quan trắc tự động tại chỗ 24/24 về xả nước thải, khí thải và hơi, đảm bảo ổn định đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Đại diện Tập đoàn Cửu Long khẳng định giữ vững quan điểm sản xuất kinh doanh: “Không bảo vệ môi trường thì không có cơ sở sản xuất giấy, toàn diện đẩy mạnh sản xuất xanh sạch văn minh trong việc xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn, xử lý mùi hôi, xử lý tiếng ồn luôn đạt tiêu chuẩn, đạt mức tiên tiến nhất trên thế giới”.

Nam Dương