“Đã ai từng chứng kiến cảnh tượng sa mạc biến thành biển chỉ trong nháy mắt chưa. Sau khi trận bão Daniel quét qua ngôi làng Al-Mukhaili, nơi tôi sinh sống, điều này đã mang tới cho chúng tôi một cảm giác yên bình 'giả tạo'. Khi đó, chúng tôi đã yên tâm đi ngủ. Rồi bất chợt vào lúc 0h30 ngày 11/9, không hề có bất kỳ lời cảnh báo nào, nước lũ bắt đầu tràn vào trong nhà”, Al-Awkali kể với phóng viên Al Jazeera.

Lập tức, Al-Awkali cùng các thành viên trong gia đình leo lên mái nhà để lánh nạn. Khi đó, anh đã nhận ra quy mô và cường độ của trận lũ. 

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể ở thành phố Derna, Libya. Ảnh: Reuters

“Tôi kinh ngạc khi chứng kiến điều khủng khiếp đó. Một trận lũ lớn đã nhấn chìm toàn bộ khu vực, và nó tới từ hai hướng khác nhau là bắc và tây”, Al-Awkali kể thêm.

Anh Al-Awkali cùng một số người bạn khi đó cảm thấy bản thân họ phải có trách nhiệm với những người hàng xóm và cộng đồng sinh sống ở làng Al-Mukhaili. Bởi nhiều người hàng xóm vẫn còn mắc kẹt bên trong những ngôi nhà, khi họ không kịp trèo lên mái.

“Tôi đã cố di chuyển tới chỗ họ, nhưng dòng nước cuốn và hất tôi qua tường rào nhà hàng xóm. Vài phút sau, tôi phải trèo qua bức tường một cách khó khăn, và chứng kiến những người hàng xóm đã trèo lên nóc tủ quần áo để chống chọi dòng lũ. Họ ngủ qua đêm ở đó, và không ai có thể giúp đỡ được họ”, Al-Awkali kể. 

Theo Al-Awkali, những người dân làng Al-Mukhaili sống sót sau trận lũ đêm đó đã phải sinh hoạt trên những mái nhà hoặc trên nóc của những đồ dùng gia dụng bởi nước lũ luôn ở mức cao, và họ không biết chuyện gì đang xảy ra với thế giới bên ngoài khi nhiều đường dây diện đã ngừng hoạt động.

“Hãy thử tưởng tượng cảnh cả ngôi làng tỉnh giấc và rồi lại đi ngủ, mà không được tiếp cận nguồn lương thực hay nước sạch”, anh Al-Awkali nói.

Trong khi đó, anh Faisal al-Darsi, người dân sinh sống tại ngôi làng al-Wardiya cũng bị tàn phá bởi thảm họa vỡ đập kể rằng, nơi anh sinh sống cho tới nay vẫn chưa nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ chính quyền trung ương.

“Tới nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào từ chính quyền trung ương hay các quan chức địa phương. Thay vào đó, chúng tôi được người dân một số khu vực xung quanh giúp đỡ. Thật khó để có thể tiếp cận được ngôi làng mà tôi sinh sống. Ở đây không có điện, nước, lương thực hay nhiên liệu. Dòng nước lũ đã cuốn đi mọi thứ ở đây, bao gồm các siêu thị, nhà cửa, các trạm thu phát sóng điện thoại hay các cột điện. Có hơn 50 công trình trong ngôi làng, thì ít nhất 20 công trình bị dòng lũ cuốn đi”, anh Al-Darsi buồn bã nói.

Theo Al-Darsi, anh không biết ai còn sống sót hay đã thiệt mạng sau thảm họa vừa qua, khi nhiều gia đình “tới nay vẫn bị chôn vùi dưới những lớp bùn, trong khi nhiều người khác đã bị dòng lũ cuốn ra biển”.

Nhân viên tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya tìm kiếm thi thể người ở bờ biển. Ảnh: Reuters

“Tới nay, chúng tôi đã phát hiện khoảng 27 thi thể, nhưng còn nhiều người vẫn mất tích”, Al-Darsi buồn bã nói. 

Theo thông tin được tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya công bố hôm 15/9, số người thiệt mạng trong thảm họa vỡ đập ở nước này đã lên tới hơn 11.300 trường hợp, khi các nỗ lực tìm kiếm thi thể tại thành phố Derna vẫn tiếp tục.