Người cứu cháu bé Nguyễn Thị Nga (SN 2014), trú thôn Bạch Hải, xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn thoát khỏi đuối nước trưa ngày 1/11 vừa qua là anh Đào Thanh Bình - Bí thư Đoàn xã Nga Bạch và Thượng úy Hà Minh Hải, Phó Công an xã Nga Bạch.

Sáng 3/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng đã tặng bằng khen cho hai cá nhân nói trên vì đã có thành tích dũng cảm cứu người.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Hải và anh Bình cho biết, mặc dù đã cứu sống được cháu bé, nhưng thực tế các anh vẫn không thể tin nổi cháu Nga lại có thể sống sót một cách kỳ diệu như vậy.

{keywords}
Anh Bình và anh Hải được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen

Anh Đào Thanh Bình (SN 1992), Bí thư Đoàn xã Nga Bạch nhớ lại, khoảng 10h45’ trưa ngày 1/11, cán bộ xã Nga Bạch đang họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 tại hội trường ủy ban.

Vào thời điểm trên, anh nghe tiếng hô hoán có người chết đuối. Đang ngồi phía cuối hội trường, lập tức anh Bình chạy ra ngoài phía hồ (trong khuôn viên trước mặt công sở ủy ban).

Lúc này, trước mắt anh là một bé gái bị đuối nước, đã nổi, trong tư thế nằm ngửa. Anh Bình lập tức lao xuống hồ vớt cháu bé lên bờ.

{keywords}
Thượng úy Công an Hà Minh Hải đang vác cháu bé chạy quanh sân

“Lúc đó, tôi không có suy nghĩ gì hơn ngoài việc nghĩ làm sao cứu được cháu lên sớm giây phút nào thì tốt phút đó. Tôi không kịp cởi quần áo, giày mà lao thẳng xuống ao vớt cháu lên bờ. Chỗ cháu bé bị đuối nước phải sâu gần 2m”, anh Bình nhớ lại.

Khi đưa được cháu bé lên bờ, người cháu đã tím tái, nhịp tim đã ngừng, bụng căng lên vì uống nhiều nước. Ngay lập tức, anh cùng mọi người sơ cứu hô hấp, ép nhịp tim khoảng 7 phút, nhưng cháu không có biểu hiện gì của việc hồi tỉnh.

Lúc này, Thượng úy Hà Minh Hải (SN 1991), Phó Công an xã chạy tới, nhanh trí bế xốc cháu bé lên vai chạy nhiều vòng quanh sân.

{keywords}
Cháu Nga được cứu sống kỳ diệu

Sống sót một cách kỳ diệu

Anh Hải kể: “Lúc đó mọi người sơ cứu cháu gần như đã hết hy vọng. Bằng kiến thức cơ bản, tôi bế sốc ngược cháu lên chạy vòng quanh sân, cũng chỉ mong tìm được chút hy vọng. Tôi vác cháu lên vai chạy được vài vòng thì thấy nước trong miệng cháu trào ra”.

Lúc nước trong miệng cháu trào ra, biết cháu có khả năng hồi tỉnh, anh Hải cùng mọi người tiếp tục hô hấp, ép nhịp tim, và điều kỳ diệu đã đến, cháu bé tỉnh lại.

“Thấy cháu bé tỉnh lại, tôi và anh Bình ôm nhau vỡ òa trong vui mừng. Một số người thay quần áo ướt của cháu ra, lấy chăn bông quấn vào người giữ ấm rồi đưa sang Trạm y tế cấp cứu. Sau đó, cháu được đưa lên Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp tục theo dõi, điều trị”, anh Hải kể.

{keywords}
Anh Đào Thanh Bình tại buổi trao bằng khen của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ về hành động của mình, cả anh Hải và Bình đều cho biết, lúc đó các anh không nghĩ gì ngoài việc cứu người. Và trong trường hợp này, các anh bảo không phải là mình, mà bất cứ ai gặp cũng hành động như vậy.

Chị Trần Thị Mai (SN 1975), mẹ của cháu Nga vỡ òa trong hạnh phúc. Chị nói, suýt nữa chị đã mãi mãi không được nhìn con mình nữa rồi.

{keywords}
Hồ trong khuôn viên ủy ban xã nơi xảy ra đuối nước

Nhà chị cách trường khoảng 3km, thông thường sau giờ tan học chị là người đi đón cháu về. Hôm xảy ra sự việc, chị có chút việc đột xuất nên cháu đã sang bên ủy ban chơi. Trong lúc hái hoa, cháu không may bị trượt chân, đuối nước.

“Nhận được thông tin con bị đuối nước, tim tôi như ngừng đập. Chạy đến thì biết các chú đã cứu sống được cháu, tôi mừng không sao tả được và chỉ biết cảm ơn mọi người”, chị Mai chia sẻ.

Được biết, nhà chị Mai thuộc diện khó khăn. Chồng đi làm thuê xa nhà. Nhà chị có 3 người con gái, con lớn đã lập gia đình, cháu Nga là út. Cuộc sống của mẹ con ở nhà phụ thuộc vào đồng lương đi làm thuê (làm cói) của chị được khoảng 100 nghìn đồng/ ngày công.

Lê Dương

Thượng úy công an ở Thanh Hóa cứu sống bé gái bị đuối nước đã tím tái

Thượng úy công an ở Thanh Hóa cứu sống bé gái bị đuối nước đã tím tái

Thấy bé gái 7 tuổi rơi xuống hồ đã ngừng thở, người tím tái, Thượng úy công an Hà Minh Hải đã dốc ngược cháu bé lên chạy quanh sân, cháu bé dần hồi tỉnh lại.