Động thái diễn ra vài ngày sau khi Gibraltar hôm 15/8 quyết định phóng thích tàu dầu Iran. Tàu Grace 1 đã bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ ngoài khơi Gibraltar hôm 4/7 vì tình nghi chở nhiên liệu đến Syria, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU).

{keywords}
Siêu tàu chở dầu Grace 1, tên mới là Adrian Darya 1 của Iran. Ảnh: Reuters

Thủ hiến Gibraltar giải thích, ông hiện đã có cam kết bằng văn bản từ Tehran rằng hàng hóa trên tàu Grace 1 sẽ không được vận chuyển đến Syria.

Theo Sputnik, một tòa án liên bang ở Washington, Mỹ ngày 16/8 đã ban hành lệnh bắt giữ tàu Grace 1 cùng toàn bộ số dầu chuyên chở và gần 1 triệu USD tiền mặt phát hiện trên tàu. Nhà chức trách Mỹ cáo buộc siêu tàu chở dầu Iran có liên hệ với Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng bị Washington xếp vào danh sách tổ chức khủng bố.

Lãnh đạo Gibraltar cho hay, yêu cầu của Mỹ về việc bắt giữ siêu tàu chở dầu mới được đặt lại tên là Adrian Darya 1 của Iran mâu thuẫn với luật pháp EU. "Cơ chế trừng phạt của EU chống Iran, vốn áp dụng cả ở Gibraltar, hẹp hơn nhiều so với cơ chế cấm vận ở Mỹ", trích tuyên bố của chính quyền Gibraltar.

Các diễn biến mới xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh. Alireza Tangsiri, người đứng đầu lực lượng Hải quân thuộc IRGC hôm nay, 18/8 tố cáo sự hiện diện của Anh và Mỹ tại đây đang gây bất ổn cho toàn khu vực. Reuters dẫn lời ông Tangsiri nhấn mạnh, Iran có thể đảm bảo an ninh và hòa bình tại Vùng Vịnh bằng cách thành lập một liên minh với các nước trong khu vực.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh