Sáng 25/4, hàng rào chắn giếng trời lấy sáng khổng lồ hình hoa sen của ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến Metro được tháo dỡ, hoàn trả 8.000 m2 mặt bằng Công viên 23 tháng 9, vòng xoay Quách Thị Trang.

Giếng trời có đường kính 27m, cao hơn 4m, giúp lấy sáng tự nhiên, tạo không gian mở (do lớp tường được bao bọc bởi kính). Hiện tại, tiến độ nhà ga Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%. 

Được tạo bởi hai vật liệu chính là kính và tấm nhôm tổ ong nhập khẩu từ Nhật Bản, công trình này có khả năng chống chịu thời tiết tốt và cách nhiệt vượt trội, là điểm nhấn, biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nói chung. 

Sáng 25/4, công nhân tiến hành tháo dỡ những tấm rào chắn cuối cùng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (thuộc MAUR) cho biết, theo hợp đồng, toàn bộ mặt bằng sẽ được hoàn trả sau khi nhà ga Bến Thành hoàn thành. Tuy nhiên, các đơn vị tập trung tái lập và giao trước 50% diện tích, giúp trung tâm thành phố thông thoáng hơn.

Phần còn lại của dự án sẽ được tháo dỡ và hoàn trả không gian sau khi ga Bến Thành thi công hoàn thành, dự kiến vào tháng 10 năm nay. Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu mở một lối đi băng ngang công trình hiện hữu từ 6h đến 18h, để thuận lợi cho người dân ra vào công viên, khôi phục các hoạt động vui chơi, đi bộ...

Công tác tái lập mặt bằng xung quanh giếng trời hình hoa sen khổng lồ cơ bản đã hoàn thành. Người dân và du khách có thể đi dạo tham quan trung tâm thành phố qua khu vực nhà ga Bến Thành và "check-in" địa điểm mới này.