- Những ngày này, trang trại của anh Trần Nhữ Giáp (Hà Nội) luôn tấp nập khách tìm đến mua gà Quý phi (gà Hoàng gia). Giống gà này có ý nghĩa là tài lộc, phú quý nên rất được khách ưa chuộng mua làm quà biếu hay thắp hương dịp đầu năm mới.

Giới nhà giàu đau đầu săn gà khổng lồ 40 triệu ăn Tết

Nằm trong danh sách các giống gà quý hiếm, được ví như một tấm bùa may mắn, có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng nên gà Brahma đang được giới nhà giàu dày công săn lùng ăn Tết năm nay.

Chuyện 20 con cá điêu hồng thay đổi đời nữ đại gia lừng tiếng

Ôm 4 đứa con dại về vùng kinh tế mới Lê Minh Xuân làm đủ nghề để có tiền nuôi chúng. Bà buôn bán cừ tràm, chất đốt, quán nhậu rồi cả cò nhà đất.

Xem Clip: 

Anh Trần Nhữ Giáp 22 tuổi, quê Hà Nam. Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Thương mại, anh xin vào làm cho một doanh nghiệp ở Hà Nội. 

Hơn 1 năm làm ở đây, thu nhập không đáp ứng được cuộc sống hàng ngày, anh Giáp quyết định bỏ về quê theo đuổi niềm đam mê nuôi chim cảnh từ nhỏ.

Đến nay trang trại của anh ngoài các giống chim quý như chim trĩ, trĩ sao, công ngũ sắc… anh cũng cho nhân giống thành công nhiều loài gà quý, có giá trị cả về dinh dưỡng lẫn kinh tế, trong đó có giống gà Quý phi.

{keywords}
Gà Quý phi

Đây là giống gà có xuất xứ châu Âu. Giống gà này có mào, lông đẹp, có thể nuôi làm cảnh và có giá trị thương phẩm cao.

Không chỉ có hình thức đẹp, giống gà này còn có thịt ngon, ngọt, thơm, có khả năng chống chịu bệnh rất tốt.

Gà Quý phi đẹp mã nên được dân sành chơi nuôi làm cảnh. Ngoài bộ lông ba màu đen, trắng, biếc luôn bồng lên như cái nón, gà Quý phi làm cảnh phải có mào đỏ, nhô lên trông như quả phật thủ và mắt hồng, cựa đẹp.

Tùy thuộc vào độ lớn của chiếc mào, mỗi con gà cảnh có giá dao động từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng/con, còn gà thương phẩm khoảng 400.000 đồng/kg. Gà đẹp thường có 6 cựa trở lên, sắc và nhọn. Những con Quý phi 8-9 cựa thuộc loại hiếm có giá lên tới cả chục triệu đồng.

Anh Giáp chia sẻ: “Gà Quý phi tên chính thức là gà Hoàng gia vì trên đầu có lớp lông nhô lên như chiếc vương miện của vua chúa, ánh mắt hồng, cựa sắc, trông rất có khí chất.

Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của một con gà Quý phi trong nhà đầu năm mới, đặc biệt là năm tới là năm Định Dậu - năm con gà - sẽ mang lại may mắn, phú quý cho gia đình. Ngoài ra, gà Quý phi cũng hay được mua để thắp hương đầu năm vì ý nghĩa tâm linh, xua đuổi tà khí”.

Anh Bùi Tuấn Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi vừa đặt mua 20 đôi gà Quý phi, dự định đi biếu bố mẹ hai bên và bạn bè dịp Tết này. Giá thành gà Quý phi so với các giống gà khác như Đông Tảo, gà Đen không quá cao. Nhưng ăn thịt rất ngon và bổ dưỡng. 

Để chọn nuôi làm cảnh thì cầu kì hơn, tôi tìm một đôi để chơi cảnh cũng mất thời gian đi lựa chọn, lông đẹp, phật thủ đầy, hồng, chân cựa vàng sáng. 

Nhìn chung gà Quý phi có bề ngoài rất mạnh mẽ, huyền bí. Đôi tôi mua làm cảnh tính cả công vận chuyển về cũng khoảng vài triệu".

{keywords}

Nuôi gà Quý phi cũng giống như nuôi các giống gà khác phải đảm bảo các khâu chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, chọn giống cũng như công tác phòng dịch. Tuy nhiên, để hướng đến chăn nuôi sạch, an toàn ngoài những biện pháp kỹ thuật thì thức ăn cho gà cũng phải đảm bảo.

Chị Trần Thu Thủy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại mua gà Quý phi chủ yếu phục vụ nhu cầu thực phẩm dịp Tết: "Mua gà ta đại trà ngoài chợ nguồn gốc xuất xứ còn phải băn khoăn nhưng mua gà này cúng Giao thừa và ăn Tết nhà tôi thấy yên tâm hơn, thịt gà ăn cũng ngon hơn. Năm nào nhà tôi cũng mua".

Thức ăn cho gà Quý phi chỉ đơn giản gồm có thóc, cám ngô và nghiền thêm rau lang, rau muống… Với công thức này, anh Giáp vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tận dụng được rau vườn nhà và đảm bảo chất lượng gà hoàn toàn sạch.

Anh cho biết thêm: “Cái hay của giống gà này vừa là giống gà đặc sản, chất lượng thịt rất thơm ngon, giá bán lại không quá cao. Cũng vì thế, loại gà này bán rất “chạy”, có đầu ra ổn định và có thể nhân nuôi được với số lượng lớn”.

Chủ nhà nghỉ hết hồn vì người phụ nữ đứng cửa giữa đêm

"Hơn 12 giờ khuya, tôi mở cửa đón đôi nam nữ thì thấy bên kia đường, một người phụ nữ đứng tựa gốc cây, mắt chong chong nhìn vào cửa nhà nghỉ. Điều đặc biệt, chị ta đang mang bầu. Cái thai phải tầm 7, 8 tháng"...

Bí mật chuyện 'yêu' của người chuyển giới

"Em chỉ thích 'trai thẳng' thôi. 'Trai thẳng' họ biết em là người chuyển giới, họ làm sao chấp nhận được, còn gia đình, xã hội nữa…", Hà Anh trải lòng.

Diệu Bình - Xuân Quý