Sau một năm lận đận do dịch Covid-19, ngành hàng không cuối cùng cũng có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ, theo bản cập nhật hàng tháng của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Hầu hết hãng vận chuyển ở Trung Đông đã nối lại hoạt động của họ như trước đại dịch. Trong đó, bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng và thiếu hụt lực lượng lao động, xu hướng di chuyển bằng máy bay phản lực tư nhân, vốn đã trở nên phổ biến vào năm ngoái, vẫn tiếp tục phát triển.

Giới nhà giàu không ngại chi mạnh tay để đi du lịch bằng máy bay tư nhân.

Điều này có thể là do những du khách giàu có đã quen với dịch vụ cao cấp, riêng tư nên không muốn quay lại sử dụng chuyến bay thương mại, Gulf News đưa tin.

Theo các nhà khai thác thuộc Hiệp hội Hàng không Doanh nghiệp Trung Đông và Bắc Phi, ngoài lý do sức khỏe và an toàn, các sự kiện lớn như Dubai Expo 2020, FIFA World Cup ở Doha đã thúc đẩy nhu cầu trên trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, khi nói đến lượng khí thải carbon của du lịch, máy bay phản lực tư nhân gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với phương tiện phổ thông và gấp 50 lần khi đặt lên bàn cân với đường sắt cao tốc. Hình thức đi lại này còn thải ra hai tấn CO2 trong một giờ.

Đối mặt với vấn đề đó, các nhà sản xuất cam kết sẽ sử dụng và đầu tư vào nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) để giảm lượng khí thải, cho phép họ đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2025.

Nhu cầu di chuyển bằng máy bay tư nhân tăng mạnh trong mùa lễ hội. Ảnh: Gulf News.

“Đối với nhiều doanh nhân, thời gian là tiền bạc. Một khi mọi người đã trải nghiệm sự thoải mái khi bay tư nhân, rất khó để quay lại chuyến bay thông thường. Các dịch vụ được thiết kế phù hợp với nhu cầu của hành khách. Bạn có thể hoàn thành các chuyến bay dài trong thời gian ngắn.

Ví dụ, hành trình đi từ Dubai - Jeddah - Qatar chỉ mất 2 ngày. Điều đó là không thể với cách di chuyển thương mại”, Carlos Brana, phó chủ tịch điều hành cấp cao tại Dassault Aviation của Pháp, nói với Gulf News.

Công ty này đã trưng bày chiếc Falcon 8X nổi tiếng của mình tại trung tâm hội chợ và triển lãm ở Dubai. Những mẫu có cabin lớn như Falcon 8X 6.450 nm/11.945 km chiếm 1/3 trong số 75 chiếc đang hoạt động trong khu vực.

“Chúng tôi pha trộn 30% SAF trong tất cả các chuyến bay. Mặc dù có thể điện khí hóa một số hệ thống, động cơ vẫn cần nhiên liệu truyền thống”, Brana giải thích.

Boeing, nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân lớn nhất thế giới, cho biết tối thiểu 820 chiếc Boeing Business Jets (BBJ) đang ở Trung Đông và châu Phi (MEA). Kể từ khi ra mắt vào năm 1996, BBJ đã giao 240 chiếc trong 262 đơn đặt hàng.

Alex Fecteau, giám đốc tiếp thị BBJ, cho hay rất nhiều người đã chuyển từ hạng nhất hoặc thương gia sang chuyến bay tư nhân sau đại dịch. Đó là trải nghiệm 5 sao mà chỉ có giới nhà giàu mới đủ khả năng chi trả.

Với khoảng 4.000 triệu phú chuyển đến Dubai hàng năm, nhu cầu và cơ hội kinh doanh trong ngành này tiếp tục tăng. Đặc biệt, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra tại quốc gia vùng Vịnh cũng mang lại lượng khách dồi dào cho các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.

“Trong mùa World Cup năm nay, chúng tôi ghi nhận nhiều nhóm bạn chi số tiền lớn để thuê chung máy bay đi xem các trận đấu”, Paul James, giám đốc bán hàng tại DC Aviation, nói.

 Nội thất sang trọng, dịch vụ cao cấp là những yếu tố hành khách sử dụng hình thức đi lại này. Ảnh: DW.

“Chúng tôi chứng kiến sự gia tăng theo cấp số nhân sau dịch Covid-19 khi lượng đặt chỗ đi lại bằng xe riêng tăng lên 200% chỉ trong năm 2022. Tuy một số trong đó là do FIFA điều hành, nhiều khách du lịch thượng lưu và doanh nghiệp thích phương thức di chuyển này vì sự riêng tư, thuận tiện và an toàn sức khỏe”, Rajgopal Nair, giám đốc công ty dịch vụ xe cứu thương Bluedot, chia sẻ.

Hiện tại, với hai chuyến bay mỗi ngày, gấp đôi so với trước World Cup, Nair đã phải bổ sung phương tiện vào đội bay của mình để đáp ứng nhu cầu trong mùa lễ và đá banh.

Theo Zing