- Sách “Hướng dẫn học tập môn Xã hội” do Bộ Giáo dục Nhật Bản ban hành năm 1947 vừa được NXB ĐH Sư phạm xuất bản.

Cuốn sách “Hướng dẫn học tập môn Xã hội” do nghiên cứu sinh ngành giáo dục Nguyễn Quốc Vương dịch và TS. Nguyễn Lương Hải Khôi hiệu đính.

Tài liệu này ra đời vào thời điểm Nhật Bản đang tiến hành cải cách giáo dục mạnh mẽ nhằm tái thiết đất nước sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945). Nội dung sách chứa đựng những thông tin về định hướng giáo dục, cách thức tổ chức, biện soạn nội dung giáo dục, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập môn Xã hội ở Nhật Bản.

{keywords}

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương cho biết “Những giá trị phổ quát như nguyên lí lấy học sinh làm trung tâm, lấy hứng thú và đời sống học sinh làm điểm xuất phát để chọn nội dung giáo dục, phương pháp hướng dẫn học sinh học tập, đánh giá không chỉ dựa vào điểm số mà dựa vào quá trình, quan sát thái độ, hành vi mà tài liệu này đưa ra... là không bao giờ cũ”.

Chị Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam-hiện đang du học tại Mỹ chia sẻ: "Tôi thấy ở đó những điều mình đã từng nuôi dạy con. Tôi thấy cả những câu hỏi như dạy tích hợp như thế nào mà giáo dục VN đang băn khoăn”.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, những kinh nghiệm của nền giáo dục Nhật Bản là những tham khảo cho đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay.

Thông qua những hướng dẫn, gợi ý của cuốn sách, giáo viên sẽ thêm tự tin thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là đối với các môn: Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu Tự nhiên, Tìm hiểu Xã hội, Giáo dục lối sống, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo…

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý, việc vận dụng những nội dung của cuốn sách cần kết hợp với quá trình khảo sát, tìm hiểu để nắm vững tình hình và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục ở mỗi địa phương.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương, chị Hồ Điệp-mẹ của Đỗ Nhật Nam (bên trái) chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn Hướng dẫn học tập môn Xã hội. (Ảnh: Văn Chung)

  • Văn Chung