{keywords}
Chính phủ Trung Quốc khuyến khích các cặp đôi sinh 3 con.

Bất chấp các chính sách mới được đưa ra nhằm khuyến khích thanh niên lập gia đình, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy tỷ lệ kết hôn sẽ giảm xuống trong những năm tới.

Cuộc khảo sát do Trung ương Đoàn Thanh niên nước này tổ chức cho thấy hơn 1/3 trong số gần 3.000 người trả lời “không muốn bước vào một mối quan hệ” và không chắc liệu có thay đổi quan điểm hay không.

Khảo sát này cho thấy chi phí cao khi lập gia đình là lý do hàng đầu khiến họ băn khoăn. Đối tượng được phỏng vấn là thanh niên từ 18 đến 26 tuổi sống ở các khu vực thành thị.

Theo Bộ Nội vụ, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang giảm - với 8,13 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn vào năm ngoái, giảm 12% so với năm 2019. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp con số này giảm và giảm 40% so với năm 2013 - với 13,47 triệu cặp đăng ký kết hôn.

Năm ngoái, cuộc điều tra dân số cho thấy nước này đã trải qua mức thấp nhất trong 6 thập kỷ về tỷ lệ sinh. Điều này khiến các nhà chức trách lo ngại về những tác động kinh tế và xã hội tiềm ẩn.

Trung Quốc ghi nhận 12 triệu ca sinh mới vào năm ngoái, giảm 18% so với năm 2019. Đây là mức thấp nhất kể từ đại nạn đói từ năm 1845 đến năm 1849. Hơn 60% số người được khảo sát cho biết rất khó tìm được người phù hợp để kết hôn. Khoảng 56% cho biết, lý do là vì nuôi con quá đắt đỏ và 46% cho rằng kết hôn tốn kém.

Theo truyền thống Trung Quốc, các cặp vợ chồng kết hôn thường phải mua được nhà và có một khoản tiền tiết kiệm lớn. Gần đây, người ta còn cho rằng lập gia đình thì phải mua được cả xe hơi.

“Ở các thành phố lớn, chỉ có 2 kiểu người trẻ tuổi - những người có nhà và những người không có nhà” - một trong số những người trả lời khảo sát nhận xét. Nghiên cứu cho thấy, những người trẻ cũng nhận thức rõ hơn về nhu cầu của bản thân và không còn coi hôn nhân là một yếu tố tất yếu nữa.

“Nếu hôn nhân không giúp cải thiện chất lượng cuộc sống hoặc khiến họ không đạt được các giá trị bản thân thì họ không muốn làm điều đó” - nghiên cứu kết luận. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ trẻ.

Khoảng 44% phụ nữ được hỏi cho biết họ sẽ không kết hôn hoặc không chắc chắn về điều đó - cao hơn tỷ lệ ở nam giới gần 20%. Lý do phổ biến nhất ở phụ nữ là không muốn có con.

Mặc dù chính phủ đã có nhiều thay đổi về chính sách để khuyến khích các gia đình sinh 3 con, nhưng khảo sát cho thấy những chính sách này không có tác dụng để người chưa lập gia đình mong muốn bước chân vào hôn nhân.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Nghề cứu vãn hôn nhân 'bên bờ vực thẳm' nở rộ và phát triển cực thịnh

Nghề cứu vãn hôn nhân 'bên bờ vực thẳm' nở rộ và phát triển cực thịnh

Tại một văn phòng nhỏ, nhân viên tư vấn hôn nhân 44 tuổi bận rộn “gỡ rối tơ lòng” cho nhiều khách hàng đang muốn níu kéo cuộc hôn nhân trắc trở của họ.