Chuyển đổi số (CĐS) là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, theo Tiểu dự án 2 thuộc dự án 10: Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển KT-XH và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tại huyện Quản Bạ, việc CĐS đang được đẩy mạnh thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn để thanh niên không đứng ngoài xu thế này.

Nhiều năm nay, HTX Cộng đồng Nặm Đăm ở xã Quản Bạ đã phát triển việc bán hàng online, nhờ vậy đã giúp HTX tăng doanh số bán hàng, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Giám đốc HTX Cộng đồng Nặm Đăm, Lý Tà Dèn cho biết: HTX bắt đầu bán hàng online từ vài năm trở lại đây, trong đó doanh số bán hàng mạnh nhất là từ dịp Covid-19. HTX bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki và Fanpage, trung bình mỗi tháng bán được khoảng 200 đơn hàng, doanh thu từ bán hàng online đạt khoảng 500 triệu đồng/năm.

W-anhminhhoa-2.png
Ảnh minh hoạ

Theo đó, HTX quảng bá được hơn 20 sản phẩm từ dược liệu địa phương như: Cao củ dòm, xịt xoang mũi, nước tắm dân tộc Dao, trà gừng, cao atiso, tinh dầu… Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về bán hàng trên sàn thương mại điện tử do Huyện đoàn tổ chức, chúng tôi đã biết cách bán hàng online, phục vụ khách hàng, cách đóng gói sản phẩm, xử lý các khiếu kiện từ khách hàng, các chiến lược bán hàng, marketing… Nhờ vậy, các sản phẩm của HTX ngày càng được người tiêu dùng ở khắp nơi tin dùng, số lượng các đơn đặt hàng cũng dần tăng lên.

Không chỉ có các HTX tham gia quảng bá sản phẩm địa phương trên mạng xã hội và bán hàng online, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện cũng bắt nhịp với CĐS, nhiều ĐVTN đã ứng dụng công nghệ 4.0 để quảng bá sản phẩm, văn hóa, phong tục địa phương. Chị Chảo Thị Lan, là ĐVTN xã Cao Mã Pờ bên cạnh công việc là giáo viên và Bí thư chi đoàn, chị còn tham gia bán hàng online trên facebook. Mặt hàng chị bán là bài thuốc quý của dân tộc Dao dùng cho phụ nữ sau sinh, nhờ áp dụng mạng xã hội để bán hàng mà bài thuốc của dân tộc Dao đã được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành biết đến và tin dùng.

Hiện nay, toàn huyện Quản Bạ có 28 sản phẩm đã đạt sao OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao, 23 sản phẩm đạt 3 sao, chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm, dược liệu, sản phẩm lưu niệm và dịch vụ du lịch. Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đều mở rộng được thị trường, hệ thống mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước, một số sản phẩm xuất khẩu, ngày càng được đông đảo người tiêu dùng tin dùng. Góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá sản phẩm địa phương là các ĐVTN đã ứng dụng cộng nghệ 4.0 để quảng cáo các sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm.

Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, Viên Xuân Tùng cho biết: Thực hiện hỗ trợ ĐVTN áp dụng CĐS vào khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ quan tổ chức tập huấn cho ĐVTN về quảng bá sản phẩm nông sản địa phương, sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, tìm hiểu thêm về các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso… để hướng dẫn ĐVTN, nhân dân mở gian hàng online trên nền tảng số. Đây là giải pháp thiết thực để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng đồng bào DTTS, nâng cao hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi tại địa phương.

Việc ứng dụng công nghệ mới như sàn giao dịch điện tử, thanh toán điện tử, điện thoại thông minh và internet tạo ra nhiều cơ hội cho đồng bào DTTS mở rộng thị trường và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kết nối các doanh nghiệp của đồng bào DTTS với các doanh nghiệp khác, với đại diện chính quyền và các chuyên gia tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, giúp tạo ra sự khác biệt và đẩy nhanh việc giảm nghèo tại địa phương.

Nhóm PV