Thách thức trong giữ chân nhân sự của SMEs

Thu hút nhân sự giỏi đã khó, làm thế nào để thuyết phục và níu chân họ đồng hành cùng công ty càng khó hơn, nhất là đối với phân khúc SMEs. Vì đa phần SMEs có nguồn tài chính còn hạn hẹp, gây bất lợi trong cạnh tranh về tiền lương, phúc lợi hoặc tên tuổi so với các công ty lớn. Cũng vì vậy, lực lượng lao động trong SMEs thường ít khi thiện chí đồng hành lâu dài và có xu hướng “chuyển dịch” sang nhóm doanh nghiệp tầm cỡ hơn khi có cơ hội. 

Ông Hoàng Hiệp - Giám đốc một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại TP.HCM chia sẻ: “Để đào tạo một nhân sự từ khi mới vào đến khi lành nghề đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức; nên khi họ rời đi, đó là một tổn thất với doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp luôn cần một chiến lược để làm nổi bật chính sách nhân sự của mình, khiến người lao động cảm thấy họ nhận được nhiều giá trị hơn và qua đó tăng tính gắn kết”.

Giữ chân nhân sự giỏi không phải là biện pháp nhất thời mà chính là chiến lược quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển vững mạnh của SMEs. Những doanh nghiệp này cần tạo nên ưu thế đặc trưng của mình để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Giữ chân nhân sự giỏi được xem là chiến lược trong quá trình xây dựng và phát triển vững mạnh của SMEs

“Lời giải” giúp SMEs giữ chân nhân sự “lõi”

Lương thưởng là điều kiện cần để doanh nghiệp thu hút người lao động, nhưng chưa đủ để họ quyết định đồng hành với doanh nghiệp lâu dài. Thực tế, ngoài lương thì phúc lợi, đãi ngộ, chính sách đào tạo và cơ hội thăng tiến là các yếu tố được nhân sự đặc biệt quan tâm. Đây cũng là câu trả lời cho việc vì sao nhiều doanh nghiệp chỉ đáp ứng mức lương trung bình nhưng vẫn giữ chân được nhân sự giỏi. Vì vậy, SMEs có thể khéo léo tận dụng ưu đãi từ các đối tác để tăng thêm phúc lợi hấp dẫn cho nhân sự như: ưu đãi bảo hiểm, lãi suất vay, đào tạo, du lịch…

Trong quá trình này, doanh nghiệp SMEs thường đồng hành cùng với các đơn vị ngân hàng, du lịch… để mang đến chế độ đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên. Đơn cử như Sacombank, trong chương trình “Gia tăng đặc quyền - Đột phá toàn diện” diễn ra từ nay đến ngày 31/12/2022, bên cạnh các ưu đãi về dịch vụ tài khoản, chi lương, thanh toán quốc tế, bảo lãnh, ngân hàng còn có ưu đãi về thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp. Với hơn 100 đối tác ưu đãi khi sử dụng thẻ doanh nghiệp Visa hoặc Mastercard thuộc các lĩnh vực như: truyền thông - quảng cáo, giải pháp văn phòng, đào tạo - kết nối… SMEs sẽ có điều kiện tiếp cận được các tiện ích tốt nhất từ các đối tác.

Ngoài ra, Sacombank còn dành tặng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho cán bộ nhân viên của doanh nghiệp như: miễn phí quản lý tài khoản và phí giao dịch online, miễn phí thường niên thẻ tín dụng năm đầu, giảm 50% các năm sau, trả góp lãi suất 0%, hoàn phí bảo hiểm 15%… 

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 31 năm sinh nhật Sacombank, ngân hàng dành tặng 31 phần quà, mỗi phần quà gồm 50 phiếu mua hàng siêu thị hoặc voucher phương tiện di chuyển trị giá 10 triệu đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp thỏa điều kiện chương trình. Với phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp, đây sẽ là những phần quà thiết thực để doanh nghiệp gửi tặng cho cán bộ nhân viên vào dịp lễ Tết sắp tới.

Doãn Phong