Tại Hội thảo - Triển lãm Banking Việt Nam 2014 diễn ra sáng nay, 21/5/2014 ở Hà Nội, ông Kaleem Chaudhry, Giám đốc cấp cao khối Công nghệ - Doanh nghiệp, Oracle Châu Á - Thái Bình Dương, đưa ra một đề xuất táo bạo: ngân hàng nên cho phép khách hàng có thể giữ nguyên số tài khoản khi chuyển sang dùng dịch vụ trực tuyến của ngân hàng khác.

Theo ông Kaleem Chaudhry, các ngân hàng đã và đang nỗ lực đầu tư, ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, chẳng hạn như các kênh giao dịch mới qua Internet, điện thoại di động,... Đồng thời, chuyển từ xu hướng quản lý từng giao dịch riêng lẻ của khách hàng sang quản lý toàn bộ vòng đời hoạt động giao dịch của khách hàng và dựa vào đó có thể dự đoán được nhu cầu sản phẩm, dịch vụ của khách hàng để đáp ứng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đã đến lúc các ngân hàng tính đến việc chuyển đổi nhiều hơn nữa để tối đa hóa lợi ích cho khách hàng. Chẳng hạn như áp dụng chính sách cho phép khách hàng giữ nguyên số tài khoản khi chuyển sang dùng dịch vụ của ngân hàng khác, tương tự với chính sách cho phép chuyển mạng giữ nguyên số mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang có xu hướng áp dụng.

Banking Vietnam 2014

Ông Kaleem Chaudhry cho biết có tới 6/10 người được hỏi thừa nhận rằng nếu được giữ nguyên số tài khoản thì có thể sẽ chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác để sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn.

Việc cho phép giữ tài khoản khi chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng có thể gây nhiều khó khăn, áp lực cạnh tranh đối với các ngân hàng, tuy nhiên, mặt khác cũng có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dân, doanh nghiệp khi các ngân hàng buộc phải liên tục cải thiện chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ.

Cần lưu ý, khi triển khai chuyển mạng giữ nguyên số, không ít nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lo sợ chỉ sau vài tháng, có thể hàng triệu khách hàng của mình sẽ "chạy" sang nhà cung cấp khác khiến mình phá sản. Song trên thực tế, theo kinh nghiệm các nước đã triển khai chuyển mạng giữ nguyên số thì không có sự xáo trộn số thuê bao chuyển mạng từ mạng lớn sang nhỏ.

Quay lại đề xuất ngân hàng cho phép khách hàng giữ nguyên số tài khoản khi chuyển sang dùng dịch vụ của ngân hàng khác, đây thực sự là một ý tưởng táo bạo. Chưa từng thấy ngân hàng nào tại Việt Nam đề cập tới câu chuyện này trước đây. Chưa rõ ngân hàng nào tại Việt Nam sẽ "dũng cảm" đi tiên phong để hiện thực hóa ý tưởng này.